Aug 11, 2008

Omnia và iPhone: Ai “nóng” hơn ai?

Trong khi cơn sốt iPhone 3G đang ngày một nóng lên trên toàn thế giới và ngay cả ở thị trường Việt Nam, thì hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc đã chọn đúng thời điểm đó để tung ra chiếc ĐTDĐ mới - Samsung Omnia SGH-i900 - kiểu dáng rất giống iPhone của Apple. Sự góp mặt của Omnia Samsung và iPhone 3G Apple vào cùng một thời điểm đã làm cho thị trường điện thoại di động lại nóng lên vào thời gian này.

Ra mắt cùng một ngày với iPhone 3G, nhưng tất nhiên Samsung Ominia không gây được sự chú ý như sản phẩm của Apple. Mặc dù vậy, mẫu điện thoại này của Samsung không hề thua kém gì iPhone. Với mục tiêu cạnh tranh thị trường, liệu Omnia có thắng được “ông hoàng” iPhone hay không?

1. Hình dáng

Đặt cạnh iPhone, quả thật Omnia giống với “bom tấn” của Apple đến mức không ngờ. Cả Omnia và iPhone đều có một vẻ ngoài rất lịch lãm và tao nhã. Màn hình cảm ứng rộng, những góc cạnh được thiết kế tỉ mỉ, hiện đại. Tuy "bộ mặt" khá giống nhau nhưng trông Samsung i900 có vẻ "chững chạc" hơn, cầu kỳ hơn iPhone với kiểu cách lịch lãm và thiết kế hairline ở mặt sau máy. 



2. Số đo 3 vòng

Omnia có “số đo 3 vòng” là 112 x 56.9 x 12.5mm, dày hơn và ngắn hơn một chút so với iPhone (115,1 x 62,1 x 12,3 mm).

3. Trọng lượng

Cả 2 điện thoại đều nhỏ gọn vừa tầm tầm tay. Omnia chỉ có 127 grams, nhẹ hơn 6 grams so với iPhone 3G (133 gram).

4. Độ rộng màn hình

Samsung i900 Omnia sở hữu màn hình 3.2 inch, còn iPhone 3G rộng hơn không đáng kể (màn hình 3.5 inch).

5. Hiển thị màn hình

Omnia màn hình chỉ có độ phân giải 240 x 400 pixel, thấp hơn độ phân giải của iPhone (320 x 480pixel). Chính vì vậy, về chất lượng màn hình thì iPhone 3G đã nhỉnh hơn Omnia.

Một điểm thú vị nữa của cả hai chú dế này là khả năng thay đổi chế độ màn hình ngang và dọc tự động. Mỗi khi thay đổi máy sẽ rung nhẹ, màn hình thu nhỏ lại và phóng to ra theo chiều hiển thị mới. 


6. Tính năng

Về tính năng, giới công nghệ đánh giá Omnia cao hơn iPhone 3G vì nó hỗ trợ mạng di động không dây tốc độ cao và nhiều tính năng văn phòng hơn. Ngoài ra, Omnia còn là một PDA – phone được trang bị GPS, kết nối 3G/HSDPA, Wi-Fi và Bluetooth stereo.

7. Trình diễn

Cả Omnia và iPhone đều theo xu hướng "chạm và sử dụng" của công nghệ cảm ứng cùng bàn phím Qwerty ảo trên màn hình. Tuy nhiên, Omnia chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 6.1 cùng giao diện TouchWiz của Samsung. Còn iPhone 3G chạy hệ điều hành 2.0 của Apple. Omnia cũng có một danh sách các chương trình phần mềm đã cài, người dùng có thể trượt bằng tay và chọn đi vào ứng dụng trong danh sách này giống như iPhone. Tuy nhiên, một hạn chế là với độ phân giải của Omnia, nhiều phần mềm thứ ba cài thêm sẽ gặp vấn đề về hiển thị bới vì các tiện ích này hỗ trợ chuẩn VGA hoặc QVGA.

8. Dung lượng bộ nhớ

Omnia có bộ nhớ 8 GB và 16 GB giống iPhone 3G.

9. Camera

Sumsung Omnia tự tin vì tích hợp camera 5 “chấm” với chức năng tự điều chỉnh tiêu điểm, WDR, ổn định hình ảnh, đèn flash, nhận diện khuôn mặt, quay video và thực hiện đàm thoại video. Với những đặc điểm nổi trội này chắc chắn Omnia đã vượt mặt đối thủ iPhone 3G vì Apple vẫn không thay đổi camera 2 Megapixel.



10. Pin sử dụng

Omnia là pin 1440 mAh còn iPhone 3G là loại 1150 mAh.

Kết luận

Qua 10 tiêu chí so sánh trên có thể thấy Omnia thực sự là một đối thủ xứng đáng để “kèn cựa” với iPhone. Về “xác” thì Omnia rất giống iPhone, chỉ có phần “hồn” thì mỗi người một vẻ. Tuy nhiên, việc Samsung tung ra một phiên bản sinh đôi với iPhone tại thời điểm này (với cùng mức giá tương đương 900 USD tại Việt Nam) có thể coi là nước cờ khá liều lĩnh và mạo hiểm, nhất là khi Apple vừa mới tung ra một biến thể iPhone 3G rất được mong đợi.

iPhone 3G vẫn đang rất “nóng” trên thị trường, nhưng trước khi quyết định chọn cho mình một chiếc smartphone hãy thử một lần so sánh với các đối thủ của iPhone, có thể bạn sẽ có quyết định khác.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 08/2008)
Xem bài viết online tại đây 

No comments:

Post a Comment