Aug 25, 2008

Macbook Air – Tỳ vết của ngọc


Sau thành công iPhone, Apple lại khuấy động thị trường khi ra mắt “chiếc laptop mỏng nhất thế giới”. Với chiều dày chỉ là 4 mm ở nơi mỏng nhất và 19 mm ở nơi dày nhất, MacBook Air được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ và tính di động. Tuy nhiên, MacBook Air đã không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng. Để đổi lấy những điều “nhất” đó, người dùng MacBook Air sẽ phải chấp nhận hy sinh một số tính năng quan trọng. Chính vì vậy MacBook Air nhanh chóng trở thành mục tiêu bị lên án mạnh mẽ trong những ngày gần đây.

1. Bộ vi xử lí chưa phải tốt nhất

MacBook Air được trang bị bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo 1,6 GHz hoặc 1,8 GHz, với 4 MB L2 cache, RAM 2 GB, ổ cứng 1,8 inch có dung lượng 80 GB hoặc ổ SSD dung lượng 64 GB. Trong khi đó, vi xử lý của MacBook chỉ có tốc độ 2,0 và 2,2 GHz. Với cấu hình như vậy MacBook Air không thể được xem là mạnh mẽ, ngay cả khi so với chiếc máy tính để bàn iMac mini, MacBook Air cũng kém cỏi hơn.


2. Không gian lưu trữ không như mong đợi

Vì kích thước nhỏ gọn nên MacBook Air sử dụng ổ đĩa cứng kích thước 1.8-inch với dung lượng lưu trữ tối đa 80GB thay vì ổ đĩa cứng 2.5-inch truyền thống dung lượng lưu trữ hiện đã lên tới vài trăm GB. Hạn chế thứ hai của dòng ổ đĩa cứng 1.8-inch là tốc độ quay trung bình chỉ đạt có 4.200 vòng giây làm giảm tốc độ truy cập dữ liệu ảnh hưởng không ít đến tốc độ vận hành của hệ thống.
Giải pháp Apple đưa ra là thay ổ cứng 80 GB bằng ổ SSD để mang lại tốc độ truy xuất tốt hơn cho chiếc Macbook Air. Tuy nhiên, để lắp ổ cứng này vào Macbook Air bạn phải bỏ ra một khoảng tiền tương đương với một chiếc Macbook tiêu chuẩn (1300 USD). Và như vậy, sẽ không có nhiều khách hàng lựa chọn giải pháp này của Apple vì giá ổ cứng loại này quá mắc.

3. Năng lực đồ họa hạn chế

MacBook Air chỉ được trang bị màn hình hiển thị 13,3-inch TFT LCD đạt độ phân giải tối đa 1280 x 800 và card đồ hoạ tích hợp Intel GMA X3100 sử dụng bộ nhớ chia sẻ tối đa 144MB. MacBook Air khó có thể đáp ứng tốt những yêu cầu giải trí đa phương tiện và nội dung độ phân giải cao hiện nay. Mặc khác, Macbooki Air đã ''bám dính'' 2 GB RAM vào đó và không thể mở rộng thêm. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn Macbook Air để xử lý đồ họa nặng và dựng phim thì nên cân nhắc.


4. Thiếu ổ đĩa quang

Cái thiếu cần phải được nhắc đến đầu tiên ở MacBook Air là thiếu ổ đĩa quang. Nếu muốn có được tính năng người dùng buộc phải chi thêm 99 USD để trang bị thêm cho mình một chiếc ổ quang MacBook Air lắp ngoài. Hoặc người dùng có thể sử dụng phần mềm Remote Disk tích hợp sẵn nhằm cho phép MacBook Air có quyền sử dụng ổ đĩa quang sẵn có trên hệ thống Mac hoặc PC khác. Tuy nhiên, trong trường hợp không có sẵn MAC hoặc PC bên cạnh và phải mang theo một chiếc ổ SuperDrive lắp ngoài thì xem ra MacBook Air cũng không gọn nhẹ bao nhiêu.

5. Kết nối USB phổ biến nhưng chỉ có 1 cổng

Kết nối của Macbook Air thật nghèo nàn với một cổng USB duy nhất để tích hợp. Làm sao để bạn có thể xử lý hình ảnh kết nối từ chiếc dSLR trong khi phải sử dụng chuột để làm tăng hiệu quả làm việc? Và lúc này, trong chiếc túi đựng máy của bạn lại phải kèm theo một bộ USB hub cồng kềnh. Như vậy, bạn sẽ chấp nhận chiếc máy nhỏ gọn này cùng với một lô phụ kiện đi kèm. Thật rắc rối.


6. Không có kết nối không dây di động (ngoài Wi-Fi)

Điều này có vẻ không mấy quan trọng khi ở Việt Nam, kết nối 3.5G HSDPA chưa thể sử dụng được. Nhưng ở bên Mỹ, mạng 3.5G tốc độ cao đang rất phát triển. Đây là điểm mà người dùng Macbook bên Mỹ tỏ ra thất vọng với Air. Vẫn lại là việc cần theo một chiếc card kết nối không dây tốc độ cao và 1 bộ USB hub.

7. Không có cổng kết nối Ethernet

MacBook Air tích hợp sẵn công nghệ kết nối mạng không dây thế hệ mới nhất 802.11n với tốc độ kết nối cao ổn định và mang tính di động cao. Tuy nhiên, kết nối Ethernet - hay còn gọi là cổng kết nối mạng nội bộ LAN - từ lâu đã trở thành một chuẩn tất yếu trên các dòng máy tính xách tay và hệ thống mạng gia đình cũng như doanh nghiệp.

Nếu AccessPoint không dây của bạn bị hỏng trong khi công việc của bạn rất cần mạng thì làm sao để gắn cổng RJ-45? Dĩ nhiên là bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách mua thiết bị chuyển đổi USB sang LAN, nhưng những lúc cần chữa cháy như vậy bạn đã sẵn sàng? Không có kết nối Ethernet MacBook Air gây khó chịu cho người dùng nhiều hơn là thoả mãn nhu cầu sử dụng.

8. Không có cổng kết nối với microphone

Macbook Air sẽ rất bất tiện để sử dụng Skype hoặc Yahoo! Voice chat vì không có cổng kết nối với microphone. Bạn phải đầu tư thêm phụ kiện chuyển đổi cổng USB sang jack 3.5 mm cho microphone.

9. Pin không thể thay thế

Người dùng iPhone than phiền việc thiết bị này thay thế pin khó khăn. Và giờ đây Macbook Air lại một lần nữa được nhắc đến. Không có gì là tuyệt đối, công nghệ pin Lithium chưa mang lại hiệu suất cao. Sau hai năm sử dụng, bạn phải gửi cả chiếc máy này quay lại nơi sản xuất để họ có thể giúp bạn làm việc đó.

10. Giá chưa thật sự hợp lý

Sự mỏng nhẹ sành điệu của Air có thể hấp dẫn thật đấy, nhưng mức giá 1799 USD là quá cao và không hợp lý cho một chiếc máy tính xách tay thiếu vắng nhiều tính năng như vậy.

Không thể phủ nhận MacBook Air không có nhiều đặc điểm hấp dẫn ví như màn cảm ứng đa chạm, bàn phím không quá nhỏ như các dòng laptop nhỏ khác, có giải pháp hỗ trợ các khiếm khuyết về việc không tích hợp các đầu đọc quang (CD, DVD), có khả năng điều khiển thông qua một máy Mac khác từ xa ... nhưng phải nhìn nhận rằng nó đã đánh đổi quá nhiều để có được sự gọn gàng hiện nay. Sự mê mẩn ban đầu khó mà kéo dài được. Với điểm yếu nêu trên, có vẻ như đối tượng khách hàng hào hứng nhất với MacBook Air sẽ những người thường xuyên phải di chuyển, sẵn sàng hy sinh tính năng để đổi lấy sự gọn nhẹ chứ không phải những người đề cao sức mạnh và tốc độ xử lý.

Thanh Thúy

1 comment:

  1. Cám ơn bài viết của bạn
    https://congdongmarketingvn.com Nơi cập nhật kiến thức về marketing và thiết kế mới nhất

    ReplyDelete