Aug 19, 2008

Chuyên đề: Game online và những chiêu thức marketing (2)

Kỳ 2: Diễn đàn – tự do ngôn luận Marketing?

Diễn đàn game – miếng đất màu mỡ của marketing game online

Theo sau những trò chơi trực tuyến tại Việt Nam là các forum, diễn đàn chuyên về game online mọc lên như nấm sau mưa. Vai trò cũng như những đóng góp của các diễn đàn game online cho xu hướng chơi và phát triển trò chơi trực tuyến là rất lớn. Có thể nói, đây là môi trường ảo phản ánh đầy đủ mọi khía cạnh, vấn đề liên quan đến game online. Người ta có thể bắt gặp ở đây câu chuyện về một trận thư hùng nảy lửa trong game hay những phút xuất thần khi chiến binh trở thành thi sĩ. Từ tin tức nóng hổi nhất trong làng game đến những bàn tán bên lề một cách vô thưởng vô phạt cũng là một phần đời sống của môi trường ảo này.


Chính vì vậy, một trong những chiêu thức marketing hiện nay của đa số các nhà phát hành game là mồi chài trên diễn đàn. Nghệ thuật tự sướng xem ra rất được các nhà phát hành ưa chuộng. Họ cho lượng Cộng Tác Viên của mình vào khen chê game nhằm lôi cuốn người chơi biết đến nó và tò mò hơn. Càng nhiều người quan tâm đến game online thì sẽ có càng nhiều member trên các diễn đàn, ngay cả diễn đàn cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Và một điều chắc chắn là không đâu nói chuyện về game lại nhanh chóng được hưởng ứng, bàn tán và lan truyền nhanh bằng các diễn đàn game. Vì vậy mà mỗi khi phát hành game mới hoặc event mới cho game, các nàh phát hành vẫn thường xuyên lấy ý kiến gamer trên các diễn đàn.

Trên một số forum tự do, người chơi có thể nói lên chính kiến của mình, thậm chí cả những vấn đề đụng chạm đến nhà phát hành game. Những lời nói đó, có thể là thật, cũng có thể là nhằm một mục đích nào khác, nhưng nó ít nhiều giúp nhà phát hành game có thể nhìn thấy được những điểm yếu của mình mà khắc phục. Cũng từ chính những nơi này sẽ tạo ra cộng đồng, mà nếu biết khéo léo sẽ tạo nên một làn sóng truyền thông “free” mạnh mẽ cho sản phẩm game online.

Diễn đàn game – quần ngư tranh thực

Thấy được sự tác động to lớn của diễn đàn game đến cộng đồng game thủ như vậy nên từ đó lại hình thành nên một khái niệm công việc mới, đó là người phụ trách phát triển cộng đồng. Và cũng đã có không ít trò khôi hài cười ra nước mắt về cách làm ngây ngô này.

Rất nhiều Cộng Tác Viên vào giả vờ lên diễn đàn hỏi là game này như thế nào, mọi người chia sẻ thông tin với. Nhưng vô tình cuối bài lại gắng link chữ ký về nơi nói rõ tất tần tật thông về đó. Những tai nạn nghề nghiệp như thế dễ dàng bị gamer phát hiện mà nếu không biết khéo léo xử lý thì dễ gây phản ứng ngược.

Nếu như nói diễn đàn game là nơi tự do ngôn luận thì ranh giới giữa việc đó và biến nó thành một “cái chợ” cũng không xa lắm. Xét cho cùng thì chỉ có một số chuyên mục tại diễn đàn là có trao đổi về game thực sự. Còn đa số thì chửi bới nhiều hơn và thảo luận, chất lượng thì gần như không có ngoại trừ một số bài viết hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Thậm chí nhiều gamer xem diễn đàn là nơi "mắng vốn" nhà phát hành. Từ VinaGame, ASIAsoft đến FPT … đều phải hứng chịu những lời lẽ gay gắt nhiều khi ngay chính trên diễn đàn của mình.

Nhưng dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng và tác động vô cùng to lớn của các diễn đàn game trong việc hình thành và phát triển một game online. Sự tồn tại của các diễn đàn là nhu cầu tất yếu, đem lại sinh khí quan trọng cho sự phát triển của game online. Các diễn đàn Game online là một phần thể hiện sự phát triển của nền công nghiệp game tại Việt Nam. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Game360.vn)

No comments:

Post a Comment