Jul 16, 2010

Phần 2: Vai trò và đặc điểm của TVC

Sau khi phần 1 đăng, em nhận được 8 lời động viên, 4 lời doạ giết và 2 lời mời họp mặt. Em xin nhận tất cả tình cảm quý báu đó làm chất xúc tác và sẽ cố gắng chuyển thành các bài viết chứa đựng nhiều thông tin bổ ích trong thời gian tới. Đọc OS không cần uống Cao Ích Mẫu là mục đích của em. Người sống "có mục dưới đít" là người mang gánh nặng vào thân. Tốt. Người sống không có mục đích thì đem vứt đi. Xấu.

Phần 2: Vai trò và đặc điểm của TVC

Như đã nói ở phần trước, công việc đỡ đẻ cho em cơ hội tiếp xúc với nhiều dạng người khác nhau trong xã hội, từ chị bán cá đanh đá đến cô người mẫu xinh tươi; có người hiếm muộn và có người heo đẻ một mà vợ đẻ hai. Phận làm đàn bà, ai cũng muốn ít nhất được một lần vượt cạn vì đó là nghĩa vụ thiêng liêng, là tình yêu cao cả. Em bé ra đời từ sự quyết tâm của bố và hỗ trợ của mẹ. Và bất cứ đứa bé nào cũng không chỉ lớn lên bằng sữa mà còn lớn lên bằng tình yêu thương. Vai trò của bố mẹ không bút mực nào tả xiết huống chi là butchi.

Vậy TVC đóng vai trò gì trong hoạt động truyền thông quảng cáo?

Một mẫu quảng cáo, bất kể ở dạng nào, đều là chuyển tải thông tin (cách nói hay ho hơn là thông điệp) đã được xử lý từ A đến B. Bạn, với tư cách là người tiếp nhận, có quyền từ chối nếu thông tin không đáng tin, không thuyết phục. Vậy làm cách nào để thông tin xuyên thủng màng nhĩ đi thẳng vào trái tim của người tiếp nhận? (Không tính đến người điếc phải đi vá màng nhĩ, chỉ nghe rè rè) Xin phép được kể một câu chuyện ngoài lề-có-liên-quan đến vấn đề này. Em thề là em chẳng phải hạng người có gái quên trai, mê bia bỏ rượu nhưng đi bar thường gọi bia, không kèm mực.

Chuyện xảy ra ở một bar Tây, lúc 12 giờ kém 15, khi gà đã vào chuồng, người tử tế đã vào mùng, chính quyền về tay du đãng. Ngồi kế em là một tay chơi cao to bụng bự người Úc, uống bia Úc, và một đĩa mực một nắng chấm mắm tôm. Câu chuyện xoay quanh bia bọt, thể thao, công việc và cuối cùng dừng lại vì gái. Vâng, bia vào thì gái gọi. Bi kịch bắt đầu từ đây. Vai trò của TVC cũng bắt đầu từ đây.

Lấy không gian quán bar làm màn ảnh, anh chàng người Úc làm main talent, chai Foster làm sản phẩm. TVC bắt đầu. Hãy để trí tưởng tượng của anh chị trôi theo vị đắng của bia, rồi sẽ cảm nhận vị ngọt khi dòng nước bọt dâng trào.

Trong bóng tối nhưng em vẫn kịp nhận ra hình khối của cô nàng ngồi cạnh là khá chuẩn: đôi mắt sắc như dao cau, chân thon dài như hoa hậu, ngực nhấp nhô như con sóng. Tất cả không ngừng đu đưa, vỗ dồn dập vào vai, vào lưng, vào bụng của anh chàng người Úc. Hai năm thực tập đỡ đẻ trong một bệnh viện lớn, tiếp xúc đủ các dạng tròn méo nên tâm em rất vững, hồn em trong sáng. Cù cưa đu đưa một hồi anh chàng người Úc gục khi chai bia chưa cạn, đĩa mực còn nguyên. Em không say mà anh người Úc say. Gọi mực một nắng giờ thành "mặt một nứng". Âu cũng là ý trời, thuận theo tự nhiên. Cái gì thịnh rồi sẽ suy, cái gì cứng rồi sẽ mềm. Hai người dìu nhau ra khỏi quán, bỏ lại bia, bỏ lại em, bỏ lại vết mông tròn trên ghế. Chuyện sau đó như thế nào em không muốn can thiệp quá sâu vào trí tưởng tượng phong phú của anh chị. Logo Foster hiện lên, TVC kết thúc.

Một mẫu quảng cáo thành công luôn gợi mở và mời gọi. Thông điệp càng bén nhọn khả năng xuyên thủng càng cao. Quảng cáo nói chung và TVC nói riêng chỉ phát huy sức công phá khi tiếp cận đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh và thoả mãn đúng nhu cầu của khách hàng. Trong câu chuyện vừa kể, cô gái đã thành công khi tiếp cận anh chàng người Úc trong không gian sặc mùi ăn chơi, và bán cái mình có (cũ nhưng còn dùng tốt) cho người cần (đẹp trai, khoai to, túi đầy). Nếu cô gái tiếp cận em (xấu xí cả ký, nhỏ như con thỏ, kiêng thịt kỵ mỡ) thì cơ may thành công còn thấp hơn trúng số độc đắc. Nhất tiễn hạ song điều trong trường hợp này không xảy ra. (Em cũng có nhu cầu nhưng tự thoả mãn là chính)

Trước khi nhảy sang mục đặc điểm, em xin nhắc lại vai trò của TVC là chuyển thông tin từ A đến B. Còn cách chuyển như thế nào, dùng xe tăng hay đại bác là tuỳ vào góc nhìn của công ty quảng cáo và túi tiền của nhà sản xuất. Gào thét cả tháng mà như nước đổ đầu vịt, đôi khi thỏ thẻ mà tiền lẻ tiền chẳn đầy quần. (Cô gái của em là một ví dụ) Quảng cáo là tâm tình với từng người, không phải hét lớn cho đồng bào tôi nghe.

----------------------------------

Để không mất thời gian quý báu của anh chị, mục đặc điểm của TVC em cắt bớt cái lòng thòng nên độ dài chỉ vài lóng tay. Mời các anh chị xem qua hình minh hoạ phía dưới. Hy vọng sẽ không phật lòng vì khả năng đồ hoạ của em chẳng hơn gì ông đồ tể, suốt ngày cầm dao kéo nên nhìn đâu cũng muốn cắt gọt.




Không cần thấy mặt em cũng đoán được là các anh chị là người yêu cái đẹp, thích marketing, ghét giả dối. Vậy các anh chị hãy thật lòng cho em biết là mình thích món nào nhất trong bốn món trên?

Các chị thì thích đắp dưa leo cho da mịn màng, sạch mụn

Các anh thì khoái chuối vì chứa nhiều chất bổ dưỡng-----bổ chuối

Các em nhỏ thì ép cà rốt lấy nước uống cho sáng mắt, thông minh

Các cháu nhi đồng thì ớt đâm nhuyễn, ăn với muối cho bớt nói ngọng

Chín người, mười ý, một tỷ lí do. Người làm marketing hiệu quả là người tiêu tiền hiệu quả. Có ai lấy thước mà đo lòng người. Nhưng đối với công việc hoạch định ngân sách và triển khai các hoạt động marketing, phải đo cẩn thận như đi dò mìn. Sai một ly là đi một đời.

TVC có thể xem như súng và chi phí phát sóng là đạn. Súng mà không có đạn là súng hết đạn, chỉ để ngắm chơi, chẳng doạ được ai.

Đặc điểm của TVC là có hình có tiếng, điện nước đầy đủ nên dễ dàng tiếp cận mục tiêu. Có điều cái giá phải trả là vô cùng lớn lại không chắc phần thắng. Vậy tại sao người ta vẫn đổ tiền vào làm TVC? Em nhường lời cho cô gái trong bar trả lời giúp các anh chị: một vốn bốn lời, không thử sao biết.

----------------------------------

OS một ngày không thể không có các anh chị, các anh chị một ngày không thể không có truyền hình, truyền hình một ngày không thể không có quảng cáo. Nhưng nếu quảng cáo không khác lạ so với phim ảnh, thi hoa hậu hay dự báo thời tiết thì người xem truyền hình sẽ chuyển kênh ngay lập tức, không cần thông báo trước.

Có TVC xem buồn ngủ, gây mê không hồi sức, và có TVC gây buồn cười. Thế làm TVC khó hay dễ, vui hay buồn, đắt hay rẻ? Có lẽ nên dành cho kỳ sau, cũng là kỳ cuối: qui trình làm TVC từ góc nhìn của một người đỡ đẻ.

Mời các anh chị tiếp tục đón đọc và cho ý kiến. Xin tặng trước các anh chị một nụ hôn gió thay cho lời cảm ơn. 
 
---- st 
Bài viết của butchi trên OPS

1 comment:

  1. Casino889 tặng hoa hồng không giới hạn, không cần điều kiện, cho tất cả các thành viên mới lên tới 1,5% tổng số giao dịch đặt cược. Để biết thêm chi tiết mời truy cập website:
    Link truy câp: cá cược bóng đá | ca cuoc bong da

    ReplyDelete