Jul 15, 2010

Idea

Phía sau mỗi sáng tạo trên thế giới, dù là con chip siêu nhỏ Intel Hardcore hay con hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis thì người ta đều gửi vào đó một idea để giải quyết vấn đề nào đó.

Quảng cáo cũng vậy. Một thiết kế đẹp gọi là thiết kế mỹ thuật. Một thiết kế có idea gọi là thiết kế quảng cáo. Một thiết kế vừa đẹp vừa có idea gọi là thiết kế “ideal”. Mỗi ngày đọc báo hay xem truyền hình, mắt bạn lướt qua không biết bao nhiêu thông điệp quảng cáo. Cá nhân tôi nghĩ, một thông điệp quảng cáo muốn thành công, trước hết phải thành nhân, mang trái tim và nhịp đập, đong đầy cảm xúc để tìm ra con đường đi vào lòng người.

Nhiều bạn trẻ đang là Copywriter vẫn chưa phát hiện được một chi tiết cực kỳ thú vị ẩn sau tên gọi trong namecard của mình. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao từ “Copy” đặt trước từ “writer”? Đề nắn nót viết chữ A đầu tiên trong đời, hẳn bạn được hướng dẫn sao chép từng nét một chữ A mẫu. Để rồi nhiều năm sau, khi đã vững tay hơn, bạn có thể sáng tạo kiểu chữ A cho riêng mình (như hình minh họa).




Và cứ thế tiếp tục cho đến Z…

Hãy mang bài học viết chữ A áp dụng vào viết quảng cáo. Khi chưa vững, bạn có thể sao chép từ người khác, vì đây cũng là một cách học. Điều này luôn được khuyến khích. Nhưng khi đã đủ lông đủ cánh, bạn phải tự bay để khám phá những miền đất mới.

Sau thời gian được huấn luyện nghiêm ngặt, chú muỗi con thực hiện chuyến bay đầu tiên trong đời. Khi trở về nhà, muỗi bố ân cần hỏi han: “Thế nào con trai? Thế giới ngoài kia có tuyệt vời không?” . “Tuyệt vời lắm bố ạ. Con bay đến đâu, mọi người vỗ tay chào đón con nồng nhiệt đến đó ”.

Hãy giữ cho sự lạc quan luôn ở trong lòng như loài muỗi, vì sớm muộn gì, idea của bạn cũng bị người khác đập cho đến chết (có khi đập phát chết luôn). Khi số năm kinh nghiệm càng tăng, số lượng idea chết đủ nhiều, bạn sẽ phát hiện ra qui luật 69 trong quảng cáo: idea của bạn phải thỏa mãn khách hàng trước, từ đó khách hàng sẽ thỏa mãn bạn sau. Khi bạn và khách hàng có thể thỏa mãn nhau trong cách làm việc, có thể tìm thấy sự cân bằng trong suy nghĩ của nhau, thì idea không còn là vấn đề mua-bán nữa. Đây là sự cân bằng cần thiết trong nghề quảng cáo. Những ai không thể tìm thấy sự cân bằng này, đã đến lúc thay đổi chỗ làm mới, hay công việc mới.

No comments:

Post a Comment