Jul 15, 2010

Client

- A lô, cho tôi nói chuyện với bộ phận design.
- Dạ thưa, chị cần gì cứ nói với em được rồi ạ.
- Em là ai?
- Dạ, em là Linsay Lộ Hàng, làm việc ở bộ phận dịch vụ khách hàng.
- Oke, bên em design kiểu gì kỳ cục zậy. Cái poster quảng cáo mỹ phẩm nam giới, tút hình kiểu gì mà da mặt của người mẫu nam láng như da háng thế kia? Mà da háng cũng chưa thể láng được như thế.
- Tò te tí, tò te tí...

---

Bà khách hàng ăn nói kỳ cục hay poster được thiết kế kỳ cục? Hoặc cả hai đều kỳ cục? Rất có thể.
Nghề quảng cáo cho bạn cơ hội tiếp xúc với đủ dạng khách hàng: có người hàng to, có người hàng nhỏ, và có người bình thường như Đan Trường. Là một copywriter, bạn không được phép từ chối phục vụ khách hàng, trừ khi bạn làm freelance. Quy tắc ở đây là brief vào, idea ra.

Không ị ra được idea là bạn chết. Dĩ nhiên, lúc đầu bạn chỉ ị được cục nho nhỏ thôi, sau đó lớn dần, và cuối cùng, trong một giây phút xuất thần, bạn ị được một cục big idea.

Nhưng quan trọng hơn là làm sao bán được cái big idea đó cho khách hàng.

Nhìn chung, khách hàng sẵn lòng mở cửa mình đón nhận sự sáng tạo, miễn là họ thật sự hiểu những gì bạn nói. Còn không, cái bạn cho là big idea, trong mắt khách hàng chỉ là big shit. Đừng cãi nhau với khách hàng, vì nếu họ còn không hiểu được idea của bạn muốn nói gì, thì cơ may nào người tiêu dùng hiểu được quảng cáo của bạn. Hãy chấp nhận thất bại và làm lại từ đầu.

Những người mới mon men vào nghề copywriting rất hay ảo tưởng, rằng những gì ta tạo ra đều là kiệt tác đi vào huyền thoại, chỉ đến khi bị khách hàng tát mấy phát vào mông mới tỉnh giấc mộng Kinh Kha.

Quảng cáo là ngành dịch vụ nhưng bạn không phải là nô lệ của khách hàng.
Cuộc sống chúng ta được bao phủ trong vô vàn các mối tương giao: bạn bè, chủ tớ, đồng nghiệp, đồng hương, đồng hội, đồng thuyền. Làm quảng cáo cũng vậy. Hãy cố gắng hòa đồng để thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng. Trước hết, hãy tạo dựng mối quan hệ bạn bè, dù sớm hay muộn, rồi bạn sẽ được cái bẹn bà.

Output là BIG IDEA của bạn sẽ được khách hàng đón nhận với tất cả niềm yêu thích.

---st

No comments:

Post a Comment