Jul 15, 2010

Food

James Webb Young, một copywriter rất cừ khôi (đã mất) nhận xét người viết lời quảng cáo đọc bất cứ thứ gì để trên bàn, như bò gặm cỏ vậy. Không gặm thì không có sữa. Không đọc thì không có chữ.

Mồi lửa cho sự sáng tạo chính là óc tò mò, luôn có nhu cầu tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Cuối tuần trước, tôi vào girlspace.com.vn làm bài trắc nghiệm. Kết quả đúng 13/15 câu hỏi. Khi so sánh với bài làm của nhiều em gái mới lớn, tôi tự hào nói rằng mình hiểu cơ thể phụ nữ còn nhiều hơn chính mấy em. Có thể vì tôi nhiều tuổi hơn, và đã trải qua vài ba cuộc tình xôi thịt. Nhưng các lí do đó vẫn chưa đủ thuyết phục. Có lẽ tính tò mò về phụ nữ của tôi đến một cách tự nhiên, ngay khi còn bé, nên số lượng sách về phụ nữ mà tôi đã đọc luôn vượt quá số tuổi của mình.

Như một đầu bếp có niềm đam mê kỳ lạ đối với các loại gia vị, copywriter phải tập cho mình thói quen đọc sách như ăn cơm, uống nước. Bạn có thể đọc bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy hứng thú với nó: văn, thơ, nhạc, Kamasutra, Tố Nữ Kinh, vân vân và vân vân. Vì việc đọc sẽ đưa bạn đặt chân đến những chân trời tri thức mới lạ, và cảm hứng sáng tạo sẽ bùng lên theo mỗi sải chân.

Những ý tưởng của tôi hầu hết được hình thành từ ba nguồn: vốn sống, sự quan sát và óc tưởng tượng. Tôi còn nhớ một kỷ niệm vô giá khi thực hiện quảng cáo cho một nhãn sữa. Trong quá trình đi tìm tư liệu để viết, tôi ngỡ ngàng phát hiện nguồn sữa tự nhiên của mẹ cho con bú không phụ thuộc vào "kích thước và hình dáng của bình". Trước đây, tôi cứ nghĩ "bình to không lo thiếu sữa" nên không hiểu tại sao chị hàng xóm suốt ngày than thiếu sữa cho thằng cu Bi, mặc dù "bình của chị" nhìn rất đầy đặn. Chẹp chẹp ...

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói "món ăn bài thuốc". Đó là cả một quá trình nghiên cứu và thử nghiệm một cách khoa học. Không phải món ăn nào cũng bổ tinh, sinh khí. Không phải copywriter nào cũng sinh ra là bò, yêu thích việc gặm cỏ. Nếu không có được bản tính gặm cỏ tự nhiên như loài bò, bạn cũng nên tập dần cho quen vậy.

Mỗi ngày một ít, gặm đến khi nào bạn cảm thấy muốn bỏ nghề copywriting thì thôi.

No comments:

Post a Comment