Jul 15, 2010

Experience

Nghịch lý trong ngành quảng cáo là người càng không có kinh nghiệm lại càng có khả năng nghĩ được nhiều ý tưởng. Nhưng phải là người đầy kinh nghiệm mới có thể đánh giá và sàng lọc cái nào dùng được, cái nào không. Nghĩ được một ý tưởng độc đáo bằng sự xào nấu đã khó, nghĩ được một ý tưởng độc đáo bằng sự trải nghiệm cá nhân còn khó khăn hơn; nhưng giữ cho ý tưởng độc đáo đó đi vào cuộc sống mới là khó khăn thực sự.

Kinh nghiệm của người khác là thứ không thể mua được bằng tiền, cũng không thể mua được bằng rất nhiều tiền, càng không thể copy/paste. Tuy nhiên, nếu chịu khó quan sát và học hỏi, bạn sẽ có cái nhìn tươi mới về mọi thứ xung quanh.

(Trong một đàn ngựa vằn hàng triệu con, làm sao chú sư tử Alex tìm ra người bạn thân yêu Marty của nó? Vâng, 999.999 con ngựa vằn đều trắng sọc đen, duy nhất con Marty là đen sọc trắng. Chỉ cần thay đổi góc nhìn chút xíu, bạn sẽ nhận ra bao điều thú vị)

Tôi lao đầu vào ngành quảng cáo ở tuổi hai mươi sáu với vốn tự có là bốn cuộc tình thất bại, ba cái bao cao su, hai viên đạn và một cây súng. Tôi tự hứa với lòng, như ông già Carl Fredricksen trong phim Up, là sẽ lên đường thực hiện một chuyến phiêu lưu. Ngay chuyến đi đầu tiên, tôi đã không thành công vì thiếu kinh nghiệm, cứ nghĩ đơn giản là ba cái bao cao su sẽ giúp tôi một bước lên mây, như hàng nghìn quả bóng cao su đưa ông già Carl lên đỉnh.

Tôi thử lại, thử thêm lần nữa, và cuối cùng cũng lên đỉnh trọn vẹn. Dĩ nhiên là với bóng cao su chứ không phải bao cao su. Kinh nghiệm là vô giá nhưng Never Give Up là Ngu. Bạn phải dừng lại, đừng lướt quá nhanh, để hiểu công việc hiện tại có giúp ích gì cho công việc tương lai hay không. Nếu "không" thì rút nhanh may ra còn kịp.

Thiếu kinh nghiệm không phải lỗi của bạn, cũng không phải lỗi do tạo hóa. Đó chỉ là vấn đề thời gian.

----st

No comments:

Post a Comment