Jul 15, 2010

Deadline

Vạn vật trên đời sinh ra đều tồn tại trong một hạn định thời gian nào đó: một người sắp làm mẹ, một lon Cocacola, một trận mây mưa sấm chớp... Trong ngành quảng cáo, hạn định thời gian được gọi là deadline. Nếu là một copywriter mới tinh như gái trinh, deadline sẽ là cơn ác mộng đối với bạn.

36 tháng trước, tôi được yêu cầu nghĩ kịch bản quảng cáo cho một mặt hàng mà cá nhân tôi nhận thấy rất khó quảng cáo. Tôi có bốn ngày để chuẩn bị mà mất đến ba ngày chỉ để nhìn lên trần nhà rồi nhìn xuống tờ giấy. Ngày cuối cùng, tôi xin phép ra ngoài để hít gió mát, và không quên để lại lời nhắn "sẽ trở về với một container ý tưởng". Càng về cuối, tôi càng đuối nên trở về với chiếc xe không. Sếp gọi vào phòng.

- What the heo do you think you're doing, man? What's your job?
- I'm sorry.
- Sorry, sorry, sorry. Don't say sorry. You are lazy.
- (Silence)

Bình thường ông không như thế, nhưng hôm đó chắc là deadline quá ngắn, gây cho ông nhiều áp lực. Trên đường về, tôi ghé vào nhà thuốc mua chai thuốc bổ, lột nhãn, gói lại kèm theo tấm thiệp nhỏ "Boss, take it when you are under high pressure tonight".

Sáng mai, ông tươi hẳn, khuôn mặt hớn hở như trẻ con được quà, như đàn bà được yêu, nhắn tin cho tôi "Thanks man. It's good taste. I need more". Tôi lại phải ngược vào nhà thuốc mua thêm 2 chai Cao Ích Mẫu. Lần này không cần gói lại vì ông muốn tự mình xé tem, xem nhãn.

Deadline ngắn hay dài không còn quan trọng khi bạn có thể biến công việc trở thành niềm vui, vì niềm vui là chất bôi trơn cho sáng tạo sổ lồng. Hãy tin tôi, ở đâu có tiếng cười, ở đó ý tưởng nở hoa. Nhưng nếu deadline đã dí sát sau lưng mà bạn vẫn bí ý tưởng thì sao? 4 giờ sáng, tìm đâu ra chai Cao Ích Mẫu thêm năng lượng để chiến đấu trong buổi họp lúc 10 giờ đây?

Khi đó bạn cần công cụ khác, tác động nhanh hơn Cao Ích Mẫu lại không mất tiền mua.

Anh bộ đội bị thương trong một trận càn ở chiến trường Củ Chi năm 1965. Người duy nhất chăm sóc anh là một cô y tá đẹp người đẹp nết. Vết thương vừa lành cũng là lúc anh nhận lệnh phải hành quân đi xa. Deadline là 5 giờ sáng. Họ còn một giờ để nói những gì cần nói. Lúc 4 giờ, bên gốc si già, họ trao nhau miếng hôn đầu đời nóng hổi. Bất ngờ, cô y tá tha thiết yêu cầu anh bộ đội bắn vào hồng tâm của mình. Vì tình yêu quá lớn, anh ném ba lô, tháo thắt lưng, đặt hai quả mìn xuống bờ cỏ, và phát hiện thằng nhỏ đã "ướt" tự bao giờ. Đạn lép.

Anh bộ đội phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ với người yêu dấu khi deadline đã gần kề? Let your finger do the fucking.

Trong ngành quảng cáo, trễ deadline cũng là việc bình thường, nhưng nếu bạn cứ trễ deadline nhiều lần, đó là việc bất thường. Anh bộ đội đâu có ngồi yên nhìn deadline trôi qua tầm tay trong khi cô y tá xinh đẹp đang hối thúc, phải không. Anh đã hành động. Thế nên, bạn cũng đừng ngồi yên khi deadline đang đến.

Sau vài năm làm việc, tôi nhận thấy deadline được tạo ra, dù ngắn hay dài, không phải để gây áp lực thời gian mà giúp bạn hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Điều này không chỉ áp dụng cho riêng ngành quảng cáo.

--------st

No comments:

Post a Comment