Sep 15, 2007

Apple “thổi lửa” cho ipod


Dân hi-tech đang xôn xao với việc Apple đã hé lộ thông tin về các mẫu máy nghe nhạc iPod mới vào tháng 9 vừa qua tại hội chợ Moscone West, San Francisco.“Đại tu” iPod lần này được xem là động thái cần thiết giúp Apple đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ đang tìm cách thách thức vị trí thống trị của hãng trong thị trường âm nhạc trực tuyến.

iPod Touch 

Ưu điểm: Màn hình xem video cực rộng (3.5 inch), độ dày khoảng 8mm, giao diện sắc sảo cùng chức năng kết nối internet bằng trình duyệt Safari cho phép lướt web di động, có thể truy cập vào các website yêu thích chỉ bằng những lần chạm ngón tay đơn giản. Bạn cũng có thể xem video trên YouTube hay mua nhạc trực tuyến từ các kho nhạc số. Ngoài ra có thể nghe nhạc thoải mái trong suốt 22 giờ, và xem phim là 5 giờ đồng hồ.

Nhược điểm: Giá thành cao, dung lượng nhỏ.
Kết luận: iPod Touch là một thiết bị đẹp cả hình thức lẫn nội dung nhưng do dung lượng hạn chế nên khó có thể vươn lên làm “bá chủ” trong dòng máy nghe nhạc iPod.

Giá tham khảo : 299 USD(8 GB)và 399 USD(16 GB)

iPod Nano
 
Ưu điểm: Nano thế hệ thứ 3 mới “lùn” hơn nhưng lại “mỏng” hơn (dày chỉ 6,5 mm),màn hình rộng và sáng hơn, thời lượng pin cao hơn (chạy liên tục 24 giờ nếu nghe nhạc và 5 giờ nếu xem video), tích hợp game và giao diện được cải biến. Có vỏ được làm hoàn toàn bằng kim loại với 5 màu: bạc, đen, xanh dương, xanh lá cây, và dòng sản phẩm đặc biệt có màu Đỏ.

Nhược điểm: Người dùng không hài lòng với thân máy rộng hơn, bánh xe điều khiển nhỏ hơn, thiếu đầu ra cho video và chất lượng âm thanh ở mức trung bình.

Kết luận : Giới quan sát nhận xét, Nano mới sẽ là thiết bị chơi nhạc số được yêu thích nhất trong mùa Giáng sinh năm nay.

Giá tham khảo: 149 USD (4 GB) và 199 USD(8 GB)

 iPod Classic

Ưu điểm: iPod Classic có bề ngoài giống như iPod video ngoại trừ thân máy mỏng hơn, bền hơn. Dung lượng ổ cứng được tăng lên gấp đôi (80 GB và 160 GB). Tích hợp giao diện người dùng trực quan, giàu hình ảnh.Giao diện hai cột sẽ làm người dùng dễ theo dõi hơn, vì vừa xem được menu chính bên trái, vừa duyệt được menu thứ cấp bên phải.

Nhược điểm: Đầu ra cho tín hiệu video đòi hỏi phải có cáp thuộc bản quyền riêng; chất lượng âm thanh chưa được cải tiến nhiều; một số phụ kiện iPod video cũ không tương thích.

Kết luận : iPod Classic là sự chắt lọc những tinh túy từ những phiên bản trước đây. Bạn có thể thấy hài lòng với một số tính năng khác của nó như khả năng lưu trữ, thời lượng pin và giao diện người dùng được cải tiến.

Giá tham khảo: 249 USD (80 GB) và 349 USD(160 GB)


iPod Shuffle 

Ưu điểm : Shuffle là dòng máy có ít thay đổi nhất trong đợt refesh lần này của Apple. Ngoài phiên bản màu bạc kim loại cùng những màu cam, xanh cũ, Shuffle có thêm 4 màu: xanh lục, xanh lá, đỏ và tím. Giá cạnh tranh, các nút điều khiển nhạy, có dây đeo đi kèm.

Nhược điểm : Thiết kế mới lần này vẫn không có màn hình. Kích thước hơi nhỏ và kết nối USB không theo chuẩn thông thường.

Kết luận : Nếu như bạn muốn có một thiết bị nhỏ xinh, sử dụng đơn giản thì iPod Shuffle chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên với những người hơi khó tính về âm nhạc một chút thì Shuffle chưa thể là một sự lựa chọn hợp lý.

Giá tham khảo: 79 USD (1GB)


Thanh Thúy (Bài viết đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 09/2007

No comments:

Post a Comment