Sep 22, 2007

Đối thoại Vietnam Comm 07: IPTV

Phỏng vấn chị Trương Nguyễn Thu Hà - Giám đốc trung tâm IPTV của FPT Telecom

Chị nhận định thế nào tình hình phát triển hiện nay của dịch vụ IP TV ở Việt Nam?

Hiện nay IPTV ở Việt Nam mới đang ở những bước phát triển đầu tiên. Đây là một thị trường tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Bản thân công nghệ IP TV trên thế giới cũng đang tiếp tục được nghiên cứu và phát triển.

Tại Việt Nam, rất nhiều công ty đã thừ nghiệm dịch vụ, tuy nhiên hầu hết mới dừng lại ở chỗ phát thừ vài kênh truyền hình trên trang web.

FPT Telecom là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp IPTV (www.itv.vn) tới các hộ gia đình và phát trên TV thông thường thông qua các bộ giải mã. Năm vừa qua là một năm thừ nghiệm để hoàn thiện dịch vụ. ITV vẫn là con đường dài với rất nhiều phát triển.

Sau hơn một năm triển khai dịch vụ IP TV, FPT đã gặp những khó khăn gì và hiện nay đã đạt được những thành quả như thế nào?

Hơn một năm vừa qua, ITV FPT tìm tòi thừ nghiệm dịch vụ trên hạ tầng của mình và thừ nghiệm các công nghệ khác nhau. Có nhiều khó khăn về áp dụng công nghệ, cũng như vận hành công nghệ trên hạ tầng tại Việt Nam . Với dày công nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia nước ngoài và kỹ thuật viên, hiện ITV đã có được các dịch vụ khá hoàn chỉnh gồm truyền hình, các dịch vụ theo yêu cầu, nhắn tin, lưu trữ…


Phản ứng từ phía khách hàng về dịch vụ này?

Dịch vụ công nghệ cao này đã được khách hàng hồ hởi đón nhận. Thời gian đầu thừ nghiệm, ở một số khu vực nhất định mà hạ tầng chưa đáp ứng, một số khách hàng đã gặp phải những phiền toái nhất định của dịch vụ. FPT Telecom đã đầu tư nâng cấp hạ tầng, tạm dừng triển khai tại các khu vực khó khăn để đảm bảo chất lượng.

Hiện nay FPT có bao nhiêu thuê bao ADSL, và đã có bao nhiêu thuê bao chính thức về dịch vụ IPTivi? Dự kiện từ nay đến cuối năm số thuê bao này sẽ tăng như thế nào?

Hiện nay FPT có hơn 200,000 thuê bao ADSL, dự kiến đến cuối năm nay tăng lên 330,000 thuê bao. Năm vừa qua, ITV chỉ thừ nghiệm trên 8,000 khách hàng. Bắt đầu từ tháng 9, sau khi tích hợp thêm một số dịch vụ mới, ITV sẽ bắt đầu triển khai trên diện rộng. Dự kiến từ nay đến cuối năm tăng tổng số khách hàng ITV lên 20,000 khách hàng.

FPT có phương án gì trong việc lôi kéo khách hàng chuyển sang IP Tivi trong khi mọi người đang có thói quen xem truyền hình cáp?

ITV và truyền hình cáp không phải là các đối thủ một mất một còn mà hoàn toàn có thể tồn tại song song với nhau trong cùng một nhà hay một hộ gia đình. ITV hợp với những người trẻ, có xu hướng công nghệ, thích truyền hình tương tác.

Với ITV, khách hàng có thể xem lịch phát sóng trước vài tuần trên màn hình TV, có thể đặt giờ để tự động chuyển sang các kênh có chương trình yêu thích, luôn có thể nhấn nút để biết chương trình / phim đang xem là chương trình / phim gì, không cần tìm lại lịch phát sóng trên báo. ITV có mục tiêu là cá thể hoá tối đa việc xem truyền hình.

ITV không chỉ là truyền hình, mà là một tổ hợp các dịch vụ đa phương tiện. Với ITV, khách hàng có Truyền hình Theo Yêu Cầu, Phim Theo Yêu Cầu, Radio Theo Yêu Cầu, các dịch vụ nhắn tin giữa các khách hàng ITV với nhau trên màn hình TV,…

Khách hàng có thể xem lại các chương trình TV mình muốn bất kỳ lúc nào, có thể xem lại toàn bộ các kỳ của một game show yêu thích, sử dụng TV như một máy tính nối dài. Chưa kể hàng trăm bộ phim có thể lựa chọn để xem theo nhu cầu.

FPT có dự định sẽ phát triển nội dung IP TV như thế nào?

Ngoài việc bổ sung nội dung ngày càng phong phú hơn và xây dựng cơ sở dữ liệu lớn để ITV thực sự trở thành một cơ sở tra cứu truyền hình, ITV đang đầu tư rất mạnh vào các chương trình theo yêu cầu để đáp ứng ở mức cao nhất mong đợi của khách hàng.

ITV cũng đang hoàn thiện hệ thống voting trực tiếp cho các chương trình truyền hình, dự kiến sẽ được tích hợp vào truyền hình từ cuối năm nay. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 09/2007)

Xem bài đăng online tại đây

No comments:

Post a Comment