Sep 20, 2007

Chọn mua máy ảnh số rẻ nhưng chất lượng


Một trong những tiêu chí hàng đầu của người tiêu dùng khi chọn mua máy ảnh là vấn đề giá cả. Phần lớn các model máy ảnh số mới nhất hiện nay cung cấp nhiều tính năng cao cấp và kết quả của việc này là giá thường cao. Nếu ngân sách eo hẹp, bạn có thể chọn loại máy ảnh số ngắm-chụp giá rẻ như: Panasonic LS70, Olympus FE210, Nikon Coolpix L12, Sony S650, Fujifim A610… Các model máy ảnh kỹ thuật số này với mức giá tương đương 3 triệu đồng nhưng nhiều “chấm”, cho chất lượng hình ảnh chấp nhận được, cũng như các tính năng hỗ trợ tương đối đầy đủ sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn.

PANASONIC LS70 

Panasonic Lumix LS70 được xem là một trong những máy ảnh số bình dân, nhưng vẫn được trang bị các tính năng nổi trội của dòng Lumix như: hệ thống Mega O.I.S - khắc phục nhoè ảnh do rung tay và kỹ thuật đều chỉnh ISO thông minh - khắc phục nhoè ảnh do chuyển động. Ngoài ra model này còn được trang bị những tính năng cơ bản khác như : độ phân giải 7.1 megapixel, bộ nhớ trong 27 MB, các chế độ chụp cảnh mặc định và độ nhạy sáng ISO lên tới 1250.

Với mục đích hỗ trợ cho những người mới sử dụng máy ảnh dễ dàng hơn trong các thao tác, Panasonic còn thiết kế một nút chức năng tiện dụng như: nút chế độ chụp ảnh có biểu tượng trái tim là nút tự động thiết lập giùm bạn các thông số kỹ thuật theo từngđiều kiện thời tiết và bạn chỉ còn mỗi việc canh góc chụp và nhấn nút chụp, nút Function trên màng hình sẽ giúp bạn thay đổi các thông số kỹ thuật theo ý mình ngay khi bạn đang ngắm ảnh mà không thể rời mắt khỏi đối tượng và không cần bật bảng menu để điều chỉnh. Tuy nhiên mẫu máy này lại có chức năng hỗ trợ ISO thông minh không hiệu quả cho những bức ảnh chụp về đêm.

Giá tham khảo : 2.900.000VND Tại SƠN HÀ 41 Huỳnh Thúc Kháng, Quận1, TP Hồ Chí Minh 


SONY S650

Sony mới đây tăng cường khá nhiều model máy ảnh số giá rẻ. Bên cạnh hai thành viên mới của W35 và W55, hãng này còn tung ra serie S với hai model S650 và S700 cũng hướng về các gia đình có ngân sách đầu tư eo hẹp. Sony S650 được thiết kế siêu mỏng với độ dày chỉ hơn 1 inch và trọng lượng của máy bao gồm cả pin và thẻ nhớ là 178g, một “kiều nữ” duyên dáng sang trọng. Ảnh được chụp trong điều kiện thiếu sáng là có chất lượng tốt nhất ở Sony DSC S650, đặc biệt khi chụp có đèn flash. Chất lượng ảnh chụp chân dung trong nhà cũng khá tươm tất mặc dù hơi bị sáng hơn. Ảnh không hề có dấu hiệu của hiện tượng mắt đỏ. Thế mạnh của sản phẩm này là bộ cảm biến Super HAD CCD 7 triệu điểm ảnh, tăng độ nhạy và giảm nhiễu ảnh một cách rõ rệt. Điểm đáng chú ý là người dùng có hai lựa chọn sử dụng pin. Bộ 2 pin AA cho phép chụp tới 100 bức ảnh hoặc có thể trang bị thêm bộ nạp pin lại Li-ion để có thể chụp 460 bức sau mỗi lần nạp đầy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quay video clip chất lượng phân giải 320 x 240 ở tốc độ bắt hình khá cao 30 hình /giây với thời lượng đến khi đầy thẻ nhớ mới thôi. Ở chế độ này, bạn có thể thu âm nhưng không điều chỉnh độ zoom được.

Ngoài ra, cũng như các máy ảnh số khác, Sony S650 cũng được trang bị các tính năng như: các chế độ chụp ảnh mặc định, ISO lên tới 1000, 5 chế độ cân bằng trắng cơ bản…Điểm không hài lòng nhất của model này là màn hình LCD chỉ có 2 inch và một màu duy nhất là xám bạc. Với mức giá 2.760.000VND nhưng máy cho chất lượng ảnh đẹp, rõ nét, khả năng quay video với chất lượng ảnh tương đối tốt và kiểu dáng cực kỳ nhỏ gọn. Sony S650 phù hợp với những ai đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh có mức giá bình dân nhưng đến từ những thương hiệu nổi tiếng.

Giá tham khảo 2.760.000VND Tại Bách Phương Computer 409 Võ Văn Tần - Quận 3, TP.HCM


NIKON COOLPIX L12

Nằm trong bộ ba thuộc dòng Coolpix L của hãng Nikon bao gồm: L10, L11 và L12, dòng máy được định vị là tiết kiệm ngân sách triệt để cho người tiêu dùng, L12 được xem là máy ảnh cao cấp nhất với độ phân giải 7.1 megapixel. Mặc dù chỉ có giá dưới 200USD nhưng L12 được trang bị khá nhiều tính năng được xem là thời thượng của các máy ảnh số tầm trung và cao hiện nay. Hệ thống ổn định quang học, khả năng nhận diện lấy nét khuôn mặt (Face-Detecting), khả năng thực thi nhanh, kỹ thuật tăng sáng cho ảnh tối (D-Lighting) và chất lượng ảnh đẹp đến ngạc nhiên dù chế độ cân bằng trắng là tự động. Với hệ thống ổn định quang học, Coopix L12 sẽ giảm thiểu tối đa ảnh bị nhoè do rung tay hay do dịch chuyển máy lúc chụp. Điều này giúp bạn chụp những bức ảnh đẹp có độ nét cao cho dù chủ thể chính trong bức ảnh thường xuyên di chuyển nhiều. Khả năng nhận diện lấy nét khuôn mặt sẽ định vị được khuôn mật của nhân vật trong bức ảnh, giúp những bức ảnh chụp chân dung, chụp người của bạn luôn rõ nét, bức ảnh sẽ trở nên hài hoà vế ánh sáng lẫn màu sắc. Kỹ thuật tăng sáng giúp những bức ảnh chụp cận cảnh hoặc chụp trong điều kiện thiếu sáng tự động bù sáng điều chỉnh cho bức ảnh được thể hiện hài hoà hơn.

Tuy vậy Nikon Coopix L12 cũng có nhược điểm như: không có khả năng cài đặt ISO cũng như tốc độ mở cửa trập. Nếu khắc phục được những thiếu xót này, với mức giá cực kỳ tiết kiệm như vậy, có thể coi Nikon Coopix L12 là máy ảnh số tuyệt vời của dòng máy ảnh tiết kiệm ngân sách trên thị trường hiện nay.

Giá tham khảo : 3.200.00VND Tại 465 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp.Hồ Chí Minh.


OLYMPUS FE210

Sản phẩm mới Olympus FE-210 với giá bán chỉ 3 triệu đồng vừa được ra mắt trong những ngày cuối tháng giêng 2007 và đã đem lại cảm nhận cho người tiêu dùng về một máy ảnh kỹ thuật số có kiểu dáng nhỏ nhắn thời trang, với độ phân giải 7.1MP, cho những bức hình chất lượng tuyệt hảo, màu sắc thể hiện cũng khá nét, kể cả khi duyệt trên máy PC hay bạn in ra máy in.

Tập trung nhắm vào những người mới chơi máy ảnh, máy được thiết kế rất gọn nhẹ, chỉ với trọng lượng 175g cả pin. Tính năng rất dễ sử dụng với nút bấm theo nguyên lý “mỗi nút một chức năng” sẽ giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận. Bên cạnh đó, FE 210 còn sỡ hữu một số tính năng cần thiết mà bất cứ một máy ảnh kỹ thuật số nào cũng cần được trang bị như : 15 chế độ chụp cảnh mặc định như chụp trong nhà, chụp pháo bông, chân dung…, khả năng quay video, chế độ chụp hẹn giờ, 5 chế độ cân bằng trắng và zoom kỹ thuật số 4x.

Nhược điểm duy nhất của dòng máy này là độ nhạy ISO quá thấp, tối đa cũng chỉ đạt được mức ISO 640. Tuy nhiên đối với những người thích đơn giản, kiểu dáng thời trang và chất lượng ảnh tốt thì Olympus FE210 được xem là ứng cử viên sáng giá trong top những máy ảnh cùng hạn.

Giá tham khảo: 2.990.000VND Trung tâm điện máy Ideas 133 – 141 A-B Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, Quận 3, TP HCM


FUJIFILM A610

Fujifilm A610 gây ấn tượng tốt nhờ thiết kế sành điệu và chất lượng ảnh khá cao. Được thiết kế đơn giản cho những người mới "vào nghề", A610 cung cấp các đặc điểm: độ phân giải 6.1 megapixel, màn hình LCD 2,5 inch cực sáng, 14 chế độ chụp ảnh mặc định, quay video với chất lượng phân giải 230x240 ở tốc độ 30 hình/ giây, sử dụng bộ hai pin AA và zoom 3x. Với thiết kế gọn nhẹ đơn giản và thân thiện, người sử dụng sẽ dễ dàng làm quen với các biểu tượng hướng dẫn trên máy và thao tác canh chỉnh sẽ thành thạo chỉ sau một vài lần dùng. Chất lượng ảnh mang lại khá tốt so với mức giá bán.

Nhược điểm của máy ảnh số này là chỉ số nhạy sáng ISO quá thấp, cao nhất là ISO 400. So với một số máy ảnh đồng giá như trên thì Fujifilm A610 rõ ràng là yếu thế hơn hẳn.

Giá tham khảo 2.990.000VND Tại Long Bình 50 - 44 Nguyễn Cư Trinh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp.HCM 


Nhìn chung, nếu không e ngại về sự hạn chế tính năng điều khiển thì 5 máy ảnh số giá rẻ trên rất đáng để bạn quan tâm. Với số tiền khiêm tốn, người sử dụng vẫn có không ít cơ hội lựa chọn một máy ảnh kỹ thuật số cho chất lượng hình ảnh rõ nét./.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số Xuân tháng 09/2007)

Xem bài đăng online tại đây 

No comments:

Post a Comment