Apr 20, 2009

Hẹn hò thời @


Trong cuộc sống với bộn bề công việc, quỹ thời gian mà mọi người giành cho bạn bè rất ít, đặc biệt là giới trẻ. Thời gian gần đây cùng với ngày càng nhiều người nhận ra công cụ gặp gỡ hữu dụng - website–dating, thì hình thức giao lưu hẹn hò qua mạng càng lúc càng nở rộ. Và theo xu hướng đó, ở Việt Nam đã xuất hiện một số trang mạng chuyên dating online như Hẹn ăn trưa, Nối...

Tham gia các website–dating, các thành viên có cơ hội làm quen, giao lưu rộng rãi với điều kiện thuận lợi để có thể chọn lựa những người bạn hợp với mình. Không chỉ giúp mọi người biết đến nhau mà những website–dating hiện nay còn tổ chức rất nhiều hoạt động hay nhằm giúp các thành viên có cơ hội giao lưu, gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, đây có phải là kế sách hay và hiệu quả?

Cơ hội kết nối trái tim

Hẹn hò qua mạng - Dating online, một xu hướng đang ngày càng hiện hữu rõ nét trong nhịp sống hối hả ngày nay. Cùng với những cú nhấp chuột, những hẹn hò trên mạng cũng được mở ra. Bích Phương, nhân viên một công ty truyền thông, nhận xét: “Kể ra những sản phẩm thời số hóa đã giúp rút ngắn đáng kể quá trình tìm hiểu nhau. Bây giờ, không phải tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, kết bạn và sau đó là… thất vọng. Bạn có thể vào các trang web kết bạn, tìm profile mà bạn có cảm tình và sau đó làm quen, trò chuyện qua mạng. Nếu cuộc đối thoại tốt đẹp, mình sẽ xin thông tin blog. Một khi đã có tên trong friendlist, ta có thể hiểu hơn về đối phương và nếu đó là dạng người bạn thấy có cảm tình, bạn có thể giữ mối quan hệ bằng cách chat, comment, nhắn tin và sau đó là… gặp gỡ offline”.


Anh Minh Quân – Giám đốc Marketing một công ty công nghệ thông tin cho biết: “Với sự trợ giúp của các công nghệ, quá trình làm quen với người khác phái sẽ tương đối dễ dàng. Khi đồng ý gặp mặt người mình thích, sự lúng túng của lần hẹn đầu tiên giảm bớt. Bạn sẽ cảm thấy như mình đã quen biết người ấy rồi”.Nhiều bạn nữ độc thân cũng đồng tình với ý kiến trên, cho rằng Internet đã mở ra môi trường mới cho các mối quan hệ. Ở đó, những bạn gái độc thân sẽ tự chủ hơn và không cần ngồi một chỗ để “làm cọc” chờ trâu.

Ở nhiều nước trên thế giới, các website-dating rất phổ biến. Với vai trò là cầu nối bạn bè, website–dating hiện đang tỏ ra rất phù hợp ở Việt Nam vì mọi người thường ngại khi làm quen trực tiếp. Vào các các website-dating mọi người sẽ dễ dàng chia sẻ và tìm hiểu nhau hơn. Với một bản mô tả bản thân hay, một bức hình đẹp, là bạn có thể tán chuyện với biết bao nhiêu người đủ mọi tuổi tác, thành phần và cả nền văn hóa. Chẳng có gì ràng buộc bạn cả, mà hiểm nguy thì cực thấp. Thử tưởng tượng xem bạn có thể gặp gỡ người trong mộng của mình trong vòng chưa đầy một tuần. Chỉ cần xem qua hàng ngàn gương mặt đăng trên những trang web hẹn hò nổi tiếng nhất hiện nay, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng có biết bao nhiêu là cuộc hẹn. Hơn nữa, hẹn hò qua mạng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Hãy thử đăng kí qua một trang web dating, xem bạn sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền để được gặp mặt ý trung nhân của mình.

“Một hình thức rất hay đấy chứ, ngày làm 8 tiếng, tối lại đi học thêm, tôi không có thời gian cho bạn bè và làm quen. Nhờ có mấy trang web kết bạn mà tôi có nhiều bạn bè chứ nếu như trước đây không có internet thì buồn lắm. Nhiều người bạn tôi quen trên mạng đã trở thành bạn thân. Tôi hoàn toàn có thể tâm sự khi có chuyện vui, chuyện buồn” - bạn Minh Quân tâm sự.


Vẫn còn tìm ẩn nhiều lo ngại

Mặc dù nhiều ưu điểm như vậy nhưng hiện tại rất nhiều người vẫn còn dè dặt khi sử dụng các website dating để làm quen. “Tôi không thích làm quen trên mạng và yêu qua mạng thì càng không, tôi có vào các website-dating nhưng chỉ để giải trí thôi vì nhiều người đưa thông tin không chính xác. Tôi nghĩ tiếp xúc trực tiếp mới có thể cảm nhận được tính cách thực sự của một con người” – Thanh Trúc nhân viên văn phòng cho biết. Sự nghi ngờ của nhiều người vào chức năng “kết bạn, xe duyên” của các website-dating không phải là không có căn cứ bởi trên thực tế báo chí đã đề cập đến rất nhiều hậu quả của những mối tình qua mạng. Phổ biến hơn cả là sự thất vọng khi gặp đối tượng ngoài đời thật. Nhiều người đàn ông đã có gia đình và một số kẻ lừa đảo đã lợi dụng các dịch vụ này để lừa các em gái nhẹ dạ cả tin.

Hãy lý giải lý do vì sao người ta hẹn hò qua mạng. Có rất nhiều lý do: nhiều người sợ cô đơn, vài người chỉ muốn chat, số khác muốn tìm bạn hay đơn giản chỉ là tâm sự. Nhưng điều quan trọng nhất là hẹn hò qua mạng sẽ chỉ mãi mãi là ảo nếu như bạn không sẵn sàng rời bỏ màn hình vi tính và hẹn hò thật sự. Chỉ hoàn toàn dựa vào profile và những biểu tượng cảm xúc trên blog cá nhân nào đó, bạn không thể chắc chắn về tính cách, con người thật của họ. Thực tế, không ít cặp đã “kết mô đen” rất nhanh sau buổi gặp đầu tiên nhưng cũng không ít người đã chịu không ít “đau thương” về mặt tinh thần và cả tiền bạc cho những lần kết bạn từ online.

Với những ai quá bận rộn, cách hẹn hò trên có thể là một kế sách hay và hiệu quả. Tuy nhiên, ra khỏi chỗ hẹn hò đầu tiên, có người đã băn khoăn: "Không biết anh/cô ấy có thấy tớ hơi lùn không nhỉ?", "Không rõ biểu hiện của tớ có giống với những gì anh/cô ấy hình dung trước đó không?"... Ẩn mình trên mạng bấy lâu có thể khiến bạn không yên tâm lắm về bản thân mình.


Tiện ích thực sự của các website-dating là tiết kiệm thời gian và giao lưu rộng rãi. Dù cho nhiều người vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng hỗ trợ tìm bạn và người yêu qua mạng nhưng chắc chắn rằng: tình bạn và tình yêu dù có được bằng cách nào thì đều cần đến sự chân thành và nghiêm túc. Do vậy, hãy lựa chọn các website lành mạnh và giao lưu một cách cởi mở, chắc chắn bạn sẽ tìm được những người bạn tốt và một tình yêu đích thực.

Internet, điện thoại di động hay bất cứ sản phẩm công nghệ cao nào cũng chỉ là những phương tiện có thể giúp bạn kết nối với đối tượng của mình. Hẹn hò thời @ có thể thu hẹp thời gian và khoảng cách để đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Còn việc "ai đó" có đúng là "người trong mộng" của bạn hoặc tình yêu sẽ nảy nở hay không lại là những câu chuyện dài kỳ khác.

Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 04/2009

No comments:

Post a Comment