Apr 20, 2009

BÍ QUYẾT SỬ DỤNG EMAIL MARKETING


Quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt, thời gian gần đây phải kể đến quảng cáo qua email (email marketing). Đây được xem là một giải pháp tương đối hiệu quả trong thời kỳ khủng hoảng này bởi vì email marketing có rất nhiều ưu điểm: chi phí rẻ, hiệu quả nhanh... Một doanh nghiệp tính toán rằng, để đến với hàng triệu khách hàng, nếu quảng cáo qua truyền hình tốn trung bình 150 - 200 đồng/lượt người xem, báo giấy 80 - 100 đồng/lượt người đọc, website 20 - 60 đồng/lượt người xem. Còn nếu quảng cáo qua email chi tốn 1 đồng/lượt khách hàng, thậm chí còn rẻ hơn nữa.

Sử dụng thư quảng cáo điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp có một cơ hội lớn trong việc đưa ra những thông điệp đều đặn với giá cả thấp đến những người quan tâm tới sản phẩm. Nhưng thách thức lớn ở đây là làm thế nào để những email đó được người nhận mở ra, đọc và phản hồi lại. Dưới đây là các điểm cơ bản cần cân nhắc kỹ càng để đảm bảo chiến dịch email marketing thành công.

1. Tạo sự chú ý của người đọc

Bước đầu tiên trong email marketing là phải làm thế nào để người nhận mở bức thư. Ở dòng địa chỉ của người gửi trong lá thư nên là tên thật, và nên có địa chỉ của riêng bạn. Lý tưởng nhất, tên của người gửi nên là một ai đó mà người nhận đã từng nghe nói đến, ví dụ như CEO, hoặc người phát ngôn của công ty. Điều này sẽ giúp phân biệt thư của bạn với hàng trăm thư điện tử khác mà khách hàng tương lai của bạn nhận được hàng ngày. Dòng chủ đề cũng là một vấn đề quyết định việc người nhận có đọc thư của bạn hay không. Hãy chắc chắn rằng nó giải thích một cách chính xác những thông tin hữu ích mà người đọc muốn nhận, ví dụ như “5 cách để giảm chi phí điều hành một nhà máy in”…

2. Chú ý vai trò của việc cá nhân hoá

Tỷ lệ phản hồi lại đối với các chiến dịch email tăng là nhờ việc cá nhân hoá các email. Người ta thường có thiện chí trả lời những email bắt đầu với tên của họ hay lời chào như “Dear Mr.Duy”. Tuy nhiên, chỉ có thể cá nhân hoá các email của bạn khi bạn có thông tin của người đăng ký.

3. Giới thiệu chính sách bảo mật riêng của bạn

Niềm tin là rất quan trọng trong việc tạo ra quan hệ khách hàng tốt trên Internet. Khi một khách truy cập đăng ký vào bản tin của bạn và cung cấp thông tin liên lạc cũng như các thông tin chi tiết khác của họ, phải đảm bảo rằng thông tin của họ sẽ được sử dụng chỉ trong công ty, không bao giờ chia sẻ, bán hay cung cấp ra ngoài. Hãy tạo ra niềm tin bằng cách chỉ rõ chính sách bảo mật của bạn. Trong trường hợp bạn cung cấp, bán hay cho thuê danh sách email của bạn cho bên thứ ba, thông báo rõ điều đó trên các form đăng ký, mọi người có thể quyết định loại thông tin mà họ mong muốn được cung cấp. 

4. Tạo một bản giới thiệu thích hợp

Tạo ra một bài viết chuyên nghiệp và dễ nhìn sẽ làm cho lá thư của bạn cuốn hút hơn. Một văn bản HTML với những chức năng của ngôn ngữ sẽ làm tăng khả năng đọc, in văn bản và đồ họa, lá thư của bạn cần phải có những cột với độ rộng vừa đủ, có một tiêu đề lớn, một đoạn văn ngắn… đó là những yếu tố cần thiết để giúp cho lá thư của bạn nổi bật lên trong cái mớ hỗn độn của hàng trăm lá thư khác. Đó cũng là một ý tưởng hay để cung cấp nguyên bản lá thư của bạn cho một phần nhỏ những người không có khả năng nhận email dưới dạng HTML. Ngoài ra, trong thư quảng cáo, bạn cần phải làm sao để khách hàng của mình dễ dàng liên lạc với bạn khi họ đã sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

5. Trả lời nhanh chóng các yêu cầu qua email

Sự xác nhận tiêu chuẩn một dịch vụ khách hàng hoàn hảo trên Internet là thời gian trả lời nhanh các yêu cầu. Hãy chắc chắn rằng bạn trả lời các email của người đăng ký một cách nhanh chóng để khẳng định rằng bạn quan tâm đến họ.

6. Tránh việc gửi thư quấy rối (spam)

Chỉ gửi email đến những người có yêu cầu. Không bao giờ được gửi các bản tin hay các thư chào hàng đến những người không đăng ký trong danh sách của bạn, bất kể thư chào hàng của bạn hấp dẫn đến mức nào hay những người nhận là “mục tiêu” của bạn. Quy luật rất đơn giản và dễ hiểu: nếu người nhận không đồng ý nhận email của bạn, đó có nghĩa là spam.

7. Gửi xác nhận đăng ký của một người sử dụng

Rất quan trọng khi gửi một thư xác nhận đến những người đăng ký mới. Một số người đăng ký thường quên cái mà họ đăng ký, và một số thậm chí còn phàn nàn về việc nhận được thư spam chào hàng hay bản tin đầu tiên của bạn. Xác nhận lần thứ hai để chắc chắn rằng người đăng ký của bạn thực sự muốn nhận các bức thư của bạn. Còn có một số người đơn giản chỉ đăng ký chơi vào form của bạn, và cố ý nhập các địa chỉ email không đúng hay không tồn tại.

8. Giữ lại một bản ghi đầy đủ tất cả các đăng ký

Giữ một bản ghi tất cả các yêu cầu đăng ký bản tin hay thư chào hàng của bạn, thậm chí hàng năm sau. Có một bản ghi các yêu cầu đăng ký của họ sẽ bảo vệ bạn trong trường hợp người đăng ký quên và phàn nàn.

9. Cho phép người sử dụng huỷ đăng ký khỏi danh sách của bạn

Các bản tin email của bạn, ban đầu có thể rất hữu ích với người đăng ký, nhưng sau đó có thể không còn thu hút họ nữa. Trong bản tin email mà bạn gửi, chắc chắn rằng bạn có kèm theo chỉ dẫn huỷ đăng ký. Nếu khách hàng muốn được rút ra khỏi danh sách của bạn, hãy tạo thuận lợi cho họ. Tránh trì hoãn. Nếu không, bạn có thể bị đe doạ bởi một người bất bình có thể dễ dàng hạ thấp danh tiếng của bạn xuống.

Có thể khẳng định rằng email marketing đã tăng trưởng nhanh trong vài năm trở lại đây với chức năng là một công cụ marketing trực tuyến cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo kiểu spam này luôn bị sự phản đối mạnh mẽ từ số đông người sử dụng Internet, bởi ngoài việc gây phiền phức thì nguy cơ tiềm ẩn virus dưới hình thức này khá cao. Vì vậy, cần có một hướng đi chính xác và hiệu quả cho email marketing để tận dụng những lợi ích to lớn mà nó mang lại. 

Thanh Thúy

No comments:

Post a Comment