May 15, 2010

Nhọc nhằn hành trình xây dựng một thiên đường hoa online


Vnflower.vn giờ đã là một kho dữ liệu số về hoa lớn nhất Việt Nam với hình ảnh, tên gọi, cách trồng của hơn 1.000 loài hoa trên khắp đất nước”. Anh Trần Viết Quân, người sáng lập nên Vnflower.vn, chia sẻ: “Thiên đường hoa đó là cậu con trai quý tử được sinh ra sau 6 năm thai nghén nhọc nhằn, đầy khó khăn thử thách và không ít lần thất bại”.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố hoa Đà Lạt, có lẽ vì thế mà niềm đam mê hoa đã nhăn nhóm từ khi còn rất nhỏ và thôi thúc anh lao vào hành trình đi tìm hiểu, xây dựng nên “một thiên đường hoa online”.

Từ một chàng trai yêu cỏ và hoa

Năm 2004, khi còn là sinh viên năm nhất của trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, Trần Viết Quân đã cùng những người bạn đồng hương bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho ước mơ của mình. Một sinh viên khoa Văn, chưa từng một lần làm web, ý niệm xây dựng web cũng rất xa xôi ngay cả với thành viên duy nhất của nhóm học về CNTT. Anh Quân kể: “Chúng tôi có 4 người và tự chia nhiệm vụ cho người từng người trong dự án. Những ngày đầu chúng tôi chỉ học và nghiên cứu về cấu trúc web. Cá nhân tôi có nhiệm vụ học thiết kế đồ họa và biên tập nội dung”. Anh bắt đầu công việc mới mẻ bằng việc theo học thiết kế tại một trung tâm ở TPHCM. Vừa học, vừa tìm tòi đến giữa năm 2005, anh đã vẽ được mô hình website lần đầu tiên. Sau 10 giao diện được vẽ ra cuối cùng cũng chọn được 1 giao diện. 


Năm ấy nhóm cũng bắt đầu những chuyến đi ở nhiều vùng miền để tìm kiếm thông tin về hoa. Vào dịp cuối tuần, 4 chàng trai lại vượt gần 400km, trên 2 chiếc xe gắn máy từ TPHCM về Đà Lạt hoặc tranh thủ các ngày Lễ để ngược xuôi bằng xe đò đi tìm hoa ở ĐBSCL, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, thậm chí lên cả Tây Bắc. Tới các trang trại trồng hoa, anh cùng các bạn chụp hình, ghi chép đầy đủ các thông tin về tên gọi tiếng Việt, tiếng Anh của hoa, giống, loài, cách chăm sóc, mùa ra hoa, thời gian hoa tàn... để làm tư liệu. Anh Quân kể: “Tôi đi nhiều nơi, gặp nhiều người, mua nhiều tài liệu, chụp hàng trăm ảnh hoa… Những chuyến đi được gom góp từ số tiền hàng tháng gia đình chu cấp dành cho sinh viên. Chúng tôi hầu như không có nhiều tiền tiêu vặt vì phần lớn dành tiền cho những chuyến đi hay mua tư liệu, dụng cụ”.

Tất cả thông tin và hình ảnh được tập hợp lại sau thời gian sưu tầm. Cuối năm 2005 Website được xây dựng database (cơ sở dữ liệu). “Công việc khởi đầu khó khăn hơn chúng tôi tưởng, đặc biệt là khâu lập trình web. Bởi những tưởng tượng ban đầu khác xa so với khối lượng công việc thực tế”. Khoảng 3 tháng sau dự án bị trì trệ. Nhiều thành viên bắt đầu nản chí, một phần cũng do bận bịu học hành và thi cử, phần vì khối lượng việc quá lớn. Dự án đi vào ngõ cụt …


Cơ hội & thử thách

Năm 2006, anh Quân vẫn tranh thủ sưu tầm nhiều loài hoa với ý nghĩ duy nhất là lúc nào đấy sẽ sử dụng nó. Anh tiếp tục đi một số nơi, sưu tầm các tài liệu và gom góp hình ảnh khi có thời gian cần thiết. Giữa năm 2007, anh Quân và những người bạn của mình tốt nghiệp đại học. May mắn thay lúc ấy có một Công ty đang tìm những sinh viên xây dựng trang web cho họ. Đó quả là cơ hội cũng như là thử thách không nhỏ. Sau 3 tháng với những nổ lực cùng một người bạn, anh Quân đã hoàn thành website này và kiếm được số tiền kha khá.

Có thêm kinh nghiệm và tiền bạc anh quay lại dự án web hoa. Vẽ lại toàn bộ giao diện, xây dựng lại hệ thống sitemap và bộ quản lý. Tuy vậy, lại nhiều tháng trôi qua, trên con đường đi đầy khó khăn với ít người cùng chung bước, bộ quản lý dữ liệu web hoa vẫn còn bỏ ngỏ. Tiền bạc cũng đã cạn… “Một lần nữa chúng tôi lại tan đàn để mỗi người đi tìm công việc mới”.

Cuối năm 2007, anh Quân làm việc tại Công ty FPT Online. Đó là một môi trường may mắn để anh tiếp xúc nhiều hơn về công nghệ, kỹ thuật cũng như những kinh nghiệm làm web. Anh học được nhiều hơn và cũng tích góp được ít tiền để nuôi chí quay trở lại dự án. Anh Quân tâm sự: “Tôi bắt đầu khởi động lại dự án bằng việc nhờ một số đồng nghiệp của mình phát triển hệ thống. Toàn bộ dữ liệu nhiều năm sưu tầm cũng bắt đầu được số hóa. Công việc số hóa lượng thông tin khổng lồ quả là công việc đòi hỏi phải kiên trì và tỉ mẩn. Ngoài việc xử lý lượng thông tin từ sách vở, tạp chí, internet… (được xem là thông tin thô) thì việc sắp xếp, chỉnh sửa, biên tập gần 1000 loài hoa quả là khối lượng công việc không nhỏ. Hàng ngày tôi đều bỏ ra không ít thời gian để biên tập lượng thông tin này. Việc dịch nhiều tài liệu nước ngoài về hoa cũng tiêu tốn thời gian và công sức lớn. Lựa chọn, sưu tầm, tìm kiếm hàng ngàn bức ảnh về hoa cũng là lượng công việc không nhỏ. Tôi bỏ thêm tiền để thuê các bạn sinh viên biên tập và sưu tầm thêm. Giữa năm 2008 chúng tôi đã có thông tin cơ bản của gần 1000 loài hoa được số hóa và hàng ngàn thông tin khác liên quan đến hoa”.

Cuối năm 2008 website cũng được xuất hiện trên internet với tên miền vnflower.vn… Những tưởng quá trình xây dựng sắp xong nhưng hoàn toàn không phải vậy. Kiểm tra phần lập trình, anh Quân phát hiện có quá nhiều sai sót, quá nhiều lỗi trong quá trình xây dựng… ngay cả những người được trả tiền để xây dựng lập trình cho dự án cũng từ chối tiếp tục khắc phục. Một lần nữa dự án bị bỏ ngõ ở gần đích đến.


“Thiên đường hoa” đã gọi được thành tên

“Những nỗ lực trong nhiều năm tiêu tốn nhiều sức lực, thời gian, tiền bạc đôi khi làm chính bản thân tôi chán nản. Nhiều lần muốn bỏ dự án nhưng điều gì đó như cơ duyên khiến tôi quyết tâm đi đến cuối con đường. Nhìn những công việc đã làm trong nhiều năm qua tôi không muốn kết quả bị phí hoài. Trằn trọc nhiều đêm, suy nghĩ đến cùng vấn đề và đứng trước 2 con đường lựa chọn: tập trung toàn bộ tâm huyết phát triển dự án hay tiếp tục con đường vừa đi làm công vừa tiếp tục thực hiện ước ,ơ?”. Cuối cùng anh Quân quyết định đi đến cùng ước mơ của mình và từ bỏ công việc hiện tại là một quản lý ở FPT Online”.

Tháng 6 năm 2009, anh bắt tay làm lại dự án lần thứ 4 cùng với 2 người bạn. Lần này anh thận trọng hơn, rút ra nhiều kinh nghiệm hơn và cũng giải quyết được nhiều vấn đề hơn. Tháng 12/2009 sau nhiều tháng tập trung nỗ lực, dự án web vnflower.vn cũng hoàn thành và đi vào thử nghiệm. Sau 3 tháng nhập liệu họ đã có nguồn dữ liệu số lớn về hoa và có thể nói đây là dữ liệu số về hoa lớn nhất Việt Nam.

Vnflower.vn từ ý tưởng hỗ trợ cho người nông dân trồng hoa Đà Lạt nay có thể là một dự án lớn hơn cho những người yêu hoa, quan tâm đến hoa. Ngoài việc cung cấp kho dữ liệu thông tin về hoa, Vnflower còn là cầu nối hỗ trợ kinh nghiệm trồng trọt cho người nông dân, đồng thời là kênh thông tin giúp người nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Website còn có chức năng cung cấp thông tin bảng giá thị trường giúp nhiều doanh nghiệp kinh doanh hoa có thể nắm được thông tin hay tìm được nguồn cung cấp ưng ý từ các nhà vườn. Vnflower đang trên đường xây dựng các tính năng cộng đồng mở giúp cộng đồng người yêu hoa có khả năng giao tiếp, trao đổi với nhau một cách thuận tiện hơn. Với mong muốn quảng bá ngành hoa ra thế giới, Vnflower đang xây dựng một chiến lược kết hợp với các hiệp hội hoa tại Việt Nam để quảng bá hình ảnh hoa Việt Nam, góp phần gia tăng các hoạt động xuất khẩu, đầu tư.

Khi được hỏi về cảm nghĩ sau khi chính thức gọi tên được ước mơ của mình, anh Quân bày tỏ: “Sau 6 năm thực hiện dự án, dù có những khó khăn nhưng bản thân tôi vẫn tin tưởng vào những gì mình thực hiện cho cộng đồng. Tôi còn trẻ nên sẽ quyết tâm đeo đuổi ước mơ từ thuở thơ bé của mình. Nghĩ đi nghĩ lại, nếu mình dựng nên một “thiên đường hoa Việt” cũng ý nghĩa lắm chứ. Mỗi người có một tình yêu, một đam mê. Với tôi, niềm đam mê đó là hoa và tuyên truyền về một “thiên đường hoa” cho nhiều người khác”.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 05 /2010)

No comments:

Post a Comment