May 30, 2010

Sắm TV 3D tại gia - nên hay không nên?


Bạn có ý định mua một chiếc TV 3D nào cho mùa WorldCup sắp đến không? Bạn có do dự về việc mua một chiếc TV 3D, liệu chúng có xem tốt hơn so với xem trên chiếc TV cũ hoặc chiếc TV HD của bạn không?

TV 3D làm nhiều người “nhấp nhổm” không yên


Trước đây, người ta phỏng đoán rằng nhân loại sẽ được tận hưởng công nghệ 3D dành cho TV vào năm 2020. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chiếc TV 3D đầu tiên đã ra đời sớm hơn dự kiến rất nhiều. Năm 2009, khán giả thế giới đã phát sốt với hàng loạt siêu phẩm điện ảnh 3D đang được trình chiếu như “Avatar”, “Alice ở xứ thần tiên”. Và gần đây, công nghệ này càng trở nên hot hơn, khi Liên đoàn bóng đá thế giới bắt tay cùng Sony truyền hình trực tiếp 25 trận cầu đỉnh cao trong WorldCup 2010 bằng công nghệ 3D.

Anh Minh, một tín đồ bóng đá ở Quận 3 (TP.HCM) chia sẻ: “Với TV 3D, bạn có thể xem một trận bóng đá ở World Cup 2010 mà có cảm giác như mình đang ở trên sân vận động tận Nam Phi. Như thế thì còn gì bằng. Hàng trăm hàng nghìn cổ động viên môn thể thao Vua sẽ được cảm nhận “hương vị” sống động thực sự mà kỹ thuật truyền hình 3D mang lại”.

Tại Việt Nam, TV 3D đang là tâm điểm thu hút tại các siêu thị điện máy trong mùa hè này. Xu hướng 3D đang ngày một đi nhanh vào đời sống. Những người chơi đầu tiên đã tìm tòi, khám phá, hướng dẫn nhau và thú chơi hấp dẫn này lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng những người chơi phim HD. Lạ lẫm, phấn khích và thường xuyên bị giật mình là cảm giác của đa số người chơi phim 3D tại nhà. Vì vậy, việc sở hữu một TV 3D đời đầu quả thật là một điều thích thú và rất “oách” với bất kỳ ai.

“Khi xem phim Avatar có cảnh mũi lao được phóng thẳng ra màn hình, mình nhìn mà tưởng nó đang phóng vào mặt làm mình giật bắn mình, liền né người qua một bên(cười). Còn nhiều cảnh hình ảnh nổi lên tuyệt đẹp như bầy chim trong khu rừng thiên, các cành cây phát sáng, mấy cánh hoa li ti bay nhè nhẹ... xem cứ như mình sắp được chạm tay vào nó vậy”, bạn Quỳnh đang kể lại cảm xúc của mình khi vừa xem xong phim Avatar 3D. Trên các diễn đàn của dân chơi phim HD, chủ đề 3D cũng đang được bàn tán rất sôi nổi. Các thành viên liên tục chia sẻ lẫn nhau những kinh nghiệm và hướng dẫn chơi phim 3D tại nhà. 


2010 bùng nổ TV 3D tại Việt Nam

Tại Việt Nam, cuối tháng 4 vừa rồi, nhiều hãng điện tử lớn đã lần lượt công bố, ra mắt TV 3D. Hãng điện tử Samsung đã ra mắt TV 3D tại VN vào cuối tháng 4 với nhiều mẫu khác nhau như LCD C750, LED C7000 và C8000, Plasma C7000. Muốn xem được những hình ảnh 3D trên những chiếc TV 3D của Samsung, người xem phải dùng các loại kính chuyên dụng. Nhưng về mặt lý thuyết hiển thị hình ảnh, điểm mới của những chiếc TV 3D Samsung là có khả năng giả lập hình ảnh 2D đang phổ biến thành hình ảnh 3D nhờ vào bộ xử lý 3D được tích hợp trong những chiếc TV và một nút bấm. Những chiếc TV trên cũng có khả năng kết nối internet bằng công nghệ không dây.

Cạnh tranh khốc liệt với Samsung là Sony. Được biết, dòng TV LCD cao cấp Bravia LX900 với bộ chuyển đổi công nghệ trình chiếu 3D tích hợp sẽ được Sony tung ra thị trường Việt Nam vào tháng 6, trùng với dịp World Cup 2010. Sony thậm chí còn đi xa hơn bằng việc công bố sẽ sản xuất máy quay 3D và các thiết bị phụ trợ cho ngành công nghiệp điện ảnh. Hãng Toshiba cũng “bon chen” tham gia với mẫu TV Cell Regza 3D. Họ cũng dự kiến bán ra tại VN từ hè này. Ngoài khả năng trình diễn hình ảnh 3D, Cell Regza còn tương thích với các thiết bị chạy đĩa blu-ray 3D.

Hãng Sharp Nhật Bản cũng đã tung ra TV 3D ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Họ cũng bắn tin là góp mặt TV 3D tại Việt Nam vào mùa hè này. TV của Sharp được áp dụng nhiều công nghệ tiên phong giúp cho chất lượng hình ảnh của các mẫu TV 3D của hãng này rất nét và màu sắc sống động hơn rất nhiều, đặc biệt là màu vàng.


Sản phẩm để dành “tiếp thị”?

Như vậy, cùng với thế giới, người dùng Việt Nam đã được tiếp cận những chiếc ti vi được sản xuất với công nghệ mới nhất hiện nay, có thể thưởng thức những thước phim 3D đỉnh cao ngay tại gia đình. Nhưng ngay thời điểm hiện tại, thách thức cho các hãng sản xuất vẫn còn rất nhiều, dòng sản phẩm TV 3D vẫn được xem là sản phẩm để dành “tiếp thị”.

Một yếu tố sẽ làm TV 3D chưa thể phổ biến tại thị trường Việt Nam trong năm nay là vì giá còn cao. Những sản phẩm đầu tiên luôn đắt. Mức giá dự kiến đưa ra là 36,9 triệu đồng với TV 3D 40 inch, 48,9 triệu đồng cho loại 46 inch và 69,5 triệu đồng cho loại 55 inch. Mặc dù rõ ràng TV 3D gia đình sẽ rất hấp dẫn tín đồ công nghệ lẫn âm thanh tại gia, nhưng liệu người dùng số đông có sẵn lòng bỏ thêm tối thiểu 1000 USD so với giá bán của một chiếc TV thông thường cho 3D hay không thì vẫn còn phải chờ thời gian quyết định.

Hơn nữa, hiện nay VN vẫn chưa có một hãng truyền hình nào phát sóng nội dung chương trình 3D. Ít nhất là cho đến quý 3 năm nay, VTC mới có thể ra mắt truyền hình công nghệ 3D. Tất nhiên, nếu dùng cáp, bạn có thể tận hưởng các chương trình truyền hình 3D của nước ngoài như xem qua kênh ESPN hay Sky Sports.

Một thách thức nữa nằm ở khâu “phụ kiện” đi kèm mà nhiều người lầm tưởng rằng không quan trọng nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, đó là để xem được hình ảnh 3D, người dùng phải sắm những chiếc kính chuyên dùng. Giá mỗi chiếc kính này dao động từ 1 - 1,9 triệu đồng, tùy theo loại dùng pin sử dụng một lần hay pin sạc. 


Điều quan trọng hơn cả là sự an toàn cho người sử dụng. TV 3D có thể gây hại cho mắt người xem gấp 3 lần TV thường. Bản thân hãng Samsung cũng vừa đưa ra một số hướng dẫn, cảnh báo giới trẻ, phụ nữ có thai, người già, người thiếu ngủ và những người say rượu không nên xem TV 3D quá lâu. Bạn nên nghỉ ngơi 30 phút sau khi xem xong một chương trình. Khán giả có thể bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chuột rút, co giật… thậm chí là lên cơn động kinh khi xem TV 3D. Những người hay mất ngủ hoặc nghiện thức uống có cồn nên tránh xa TV 3D.

Hàng loạt hậu quả có thể xảy ra với người dùng khi xem TV 3D mà Samsung và các tổ chức sức khỏe đưa ra có khả năng khiến người tiêu dùng “chùn bước”. Thông điệp chính ở đây là đừng vội mua TV 3D trừ phi bạn thích thú với việc sở hữu phiên bản đầu tiên của một sản phẩm công nghệ. Lá bài đang trong tay bạn, bạn có thể chờ cho đến khi có nội dung bạn muốn trở nên dồi dào và ngân sách dư giả để sắm chiếc TV 3D. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 05 /2010)

No comments:

Post a Comment