Feb 11, 2009

Chuyên đề: Qui định 5 giờ chơi – bao giờ mới hiệu quả? (2)


Kỳ 2: Bất tuân thượng lệnh, nhà phát hành lách luật

Có thể nói từ khi thông tư 60 ra đời càng thấy rõ sự biến hóa khôn lường cũng như khả năng “lách luật hợp pháp” của các nhà phát hành. Trước nguy cơ cạnh tranh của ngành game trong nước và áp lực từ phía người chơi, các Nhà phát hành đã và đang tìm cách đối phó, phớt lờ “luật”.

Không nghe - Không thấy – Không biết

Trên thực tế, tất cả các game đều thực hiện khá nghiêm túc hệ thống tính giờ, nhưng hiện chẳng có trò chơi online nào buộc game thủ chơi hết 5 giờ phải đứng dậy ra về. Bằng cách này, cách khác, người chơi dễ dàng lách được luật để tiếp tục giải trí. Nhà phát hành tỏ vẻ "không nghe, không thấy, không biết" hoặc thậm chí là còn "vô tình" tạo điều kiện để cho các "thượng đế" được chơi lâu hơn.

Auditions giới hạn một ngày chỉ được chơi 5 tiếng, sau đó không được điểm kinh nghiệm nữa, nhưng chỉ cần tài khoản out ra rồi vào lại, hoặc đổi máy cho nhau thì thời gian lại được tính lại là vừa bắt đầu chơi và vẫn được tính điểm kinh nghiệm bình thường. Võ Lâm Truyền Kỳ sau 5 giờ chơi gamer vẫn hoàn toàn có thể tiếp xúc với các NPC để đi làm nhiệm vụ liên hoàn kiếm điểm kinh nghiệm, danh vọng hoặc chơi để kiếm đồ trang bị cho nhân vật. "Công thành", "Chiến trường Tống Kim” cũng hoàn toàn có thể tiến hành bình thường sau 5 giờ liên tục mỗi ngày.

Tương tự, Phong thần, một game khác của VinaGame cũng có các nhiệm vụ liên hoàn như nhiệm vụ "thám quân" hoặc nhiệm vụ "vận chuyển" để nhận tiền hoặc kinh nghiệm một cách bình thường, kể cả khi người chơi đã chơi liên tục hơn 5 giờ. Nhà cung cấp thậm chí còn bán các loại hàng hóa cho người chơi mua bằng Kim nguyên bảo để có thể làm nhiều lần các nhiệm vụ này trong ngày.

Special Force, một game bắn súng thuộc FPT Online, không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, không đơn giản chỉ cần thoát game vào lại như Cross Fire, "thượng đế" của trò chơi này phải mất công truy cập vào trang chủ của nhà cung cấp, đăng nhập lại tài khoản gate (dùng chung để chơi tất cả các game) và nhấn OK. Như vậy, mốc thời gian lại quay về con số 0, game thủ lại có thêm 5 giờ chơi mới.

Hack time - chuyện thường ngày ở “game”

Có lẽ vấn đề hack bây giờ là chuyện rất bình thường, ngay từ những ngày đầu tiên khi ra 5 giờ thì đã bắt đầu có “hack time”. Việc áp dụng 5 giờ dường như chỉ là chuyện phải làm và việc “hack time” là việc phải có...

Asiasoft không hề cho phép người chơi "reset" theo cách đơn giản như trên, cũng không tạo ra nhân vật nào trong Cabal Online, Hiệp Khách Giang Hồ... để trả lại điểm kinh nghiệm cho game thủ. Tuy nhiên, khách hàng của những game này lại có thể dùng phần mềm "hack time" để chơi nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày mà không bị trừng phạt. Những chương trình gian lận này do game thủ tự chuyền tay nhau và có thể dễ dàng tìm kiếm trên các diễn đàn.

Những vấn đề “luật 5 giờ” không chỉ nằm ở chỗ ảnh hưởng quyền lợi nhà phát hành mà còn là quyền lợi của game thủ. Thật sự mà nói, tình trạng hack time tràn lan 5 giờ chỉ là bức tường vô hình trong tâm trí game thủ. Đương nhiên là không có nhà phát hành nào lên tiếng ủng hộ việc hack time, nhưng sẵn sàng "chém" hết tất cả những acc từng sử dụng hack time là chuyện đã từng xảy ra...

Nghe thì có vẻ thuận tình nhưng nghịch lý cũng nằm ở nơi đó. Tuy bề mặt không nhà phát hành nào ủng hộ hack time, nhưng đương nhiên cũng không phản đối. Bởi làm thế với 5 giờ chơi sẽ có một lượng lớn người sẽ bỏ game. Nghịch lý là họ không ngăn chặn để game thủ hack time nhưng rồi một ngày lại phán đó là trái phép và “chém” tất cả những người dùng chúng. Công sức bỏ ra sẽ tan thành mây khói và dĩ nhiên không có luật nào bảo hộ cho việc thưa kiện.

Điều đó cho thấy việc quản lý giờ chơi đã không còn hiệu quả, các nhà phát hành và game thủ đã biết cách để “lách” và tìm cách chơi của riêng mình. Với tình hình trên, các game online thay vì tính phí theo giờ chơi như trước kia thì ngày nay đang được dần trở thành “miễn phí vĩnh viễn”, thậm chí còn phát lương cho game thủ khi chơi game.

Mời bạn đọc đón xem kỳ cuối: Thắt chặt và thả lỏng hay quy hoạch treo 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Game360.vn)

No comments:

Post a Comment