Feb 9, 2009

Chuyên đề: Qui định 5 giờ chơi – bao giờ mới hiệu quả? (1)


Thông tư 60 do Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành năm 2006 với điểm chính là khuyến khích game thủ ngừng chơi sau “5 giờ” bằng các biện pháp kỹ thuật như điểm thưởng và kiểm soát tài khoản. Nhưng đến thời điểm này, sau hơn hai năm triển khai, số lượng doanh nghiệp tuân thủ chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa nói đến việc nhiều doanh nghiệp tìm cách lách luật, người chơi vẫn thoải mái online. Và hệ lụy là số lượng người nghiện game ngày càng nhiều, kéo theo đó là những vi phạm hình sự, vụ án liên quan đến game online cũng tỷ lệ thuận.

Câu hỏi đặt ra là liệu những điều luật trong thông tư có giúp hạn chế được tiêu cực, phát huy những mặt tích cực của trò chơi như mục tiêu đề ra hay không?

Kỳ 1: Luật “ngăn sông cấm chợ”

Với sự phát triển ào ạt như vũ bão, game online đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp béo bở tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn cao trào phát triển của ngành game online đã có nhiều chuyện không hay xảy đến từ phía các game thủ và nảy sinh ra phản đối từ phía các bậc phụ huynh. Từ đó một “luật” dành cho game online được ban hành nhằm vào việc không cho phép game thủ chơi game suốt cả ngày.

Khi Thông tư 60 – mà game thủ vẫn thường gọi đơn giản là “luật 5 giờ” - được chính thức ra đời, cộng đồng game thủ đã dấy lên một luồng phản ứng tranh cãi đa chiều. Các nhà phát hành thì “ngậm bồ hòn làm ngọt”, vì sự ra mắt của đạo luật này đã phần nào làm hãm kìm hãm tốc độ phát triển của doanh nghiệp nói riêng và ngành công nghệ giải trí vốn còn non trẻ của Việt Nam nói chung.

“Ngậm bồ hòn làm ngọt”

Sau khi “luật 5 giờ” có hiệu lực, nếu không chủ động trong việc triển khai chính sách của nhà nước, nhiều game đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Các nhà phát hành đã "vắt chân lên cổ" "xoay vần" với các nhà sản xuất game tìm mọi biện pháp giới hạn thời gian chơi trò chơi theo quy định. Mặc dù các nhà phát hành đều ý thức rằng quy định 5 giờ chơi sẽ gián tiếp "trói chân" mình.

Trên lý thuyết thì các công ty phát hành game sẽ có thêm nhiều thời gian để nâng cấp hệ thống, cải thiện chất lượng game. Kèm theo đó sẽ là các event, khuyến mãi để thu hút người chơi. Nhưng nếu chất lượng không tăng thì rất có thể phần lớn game thủ Việt Nam sẽ bỏ sang chơi ở các server miễn phí nước ngoài, chất lượng mặc dù chỉ ở mức trung bình nhưng bù lại không bị giới hạn thời gian, mà lại không tốn xu nào. Người thiệt hại khi đó lại chính là các công ty phát hành.

“Đường ta cứ đi”

Trái với sự lo lắng của các nhà phát hành game, đa phần game thủ khá bàng quan vì theo họ quy định chỉ chỉ có ý nghĩa quản lý trên mỗi tài khoản chơi game, còn trong trường hợp 1 người chơi game có đến… 5 tài khoản (của 1 hay 5 game khác nhau) thì cũng không bị ảnh hưởng gì. Nếu muốn chơi thêm thì chỉ cần tạo ra 1 tài khoản khác. Những “con nghiện game” thực sự thường sở hữu nhiều tài khoản, chơi nhiều game khác nhau. Họ sẵn sàng cho nhân vật tài khoản hết giờ chơi chuyển sang ngồi bán đồ thu tiền và đổi "khẩu vị" bằng nhân vật khác.

Hơn nữa, "điểm thưởng" theo quy định đến nay vẫn được hiểu là điểm kinh nghiệm. Trong game còn nhiều hoạt động khác như buôn bán, thách đấu, công thành chiến, kết bạn, hẹn hò… nên người chơi vẫn có thể giải trí. Đối với những game mà kỹ năng người chơi đóng vai trò quan trọng (như Audition, Hotstep…) thì điểm kinh nghiệm cũng không có ý nghĩa nhiều. Mục đích của người chơi không phải là điểm thưởng, mà chính là cộng đồng.

Dẫu sao, bản dự thảo này vẫn nhận được sự ủng hộ của một bộ phận game thủ khá đông đảo: những người không có nhiều thời gian “cày cuốc”. Bên cạnh những chiến binh ngày đêm “bám trụ” bên máy tính, cũng có những người chỉ dành một vài giờ mỗi ngày để chơi game (chủ yếu là những người đã đi làm), và với họ thì giới hạn 3 – 5 giờ mỗi ngày là rất có ích, đảm bảo giữ họ không bị “tụt hậu” quá xa so với các “thợ cày”.

Nhưng với những quan sát của Game360 ở các cửa hàng Internet, thì phần đông số người chơi không phải chơi game online, mà chơi game... offline. Thiết nghĩ vui rằng, rồi đây Thông tư 60 có giới hạn giờ chơi game offline không nhỉ?

Mời bạn đọc đón xem Kỳ 2: Bất tuân thượng lệnh, nhà phát hành lách luật 

 Thanh Thúy (Bài đăng trên Game360.vn)


No comments:

Post a Comment