Jul 15, 2008

Acer Aspire One vs. Asus Eee PC 901: Mèo nào cắn mỉu nào?



Nói tới cuộc chạy đua laptop mini, tên tuổi đầu tiên phải kể đến là Asus với mẫu Eee. Sau đó, hàng loạt máy tính nhỏ gọn của các đại gia đã nhảy vào giành giật thị phần. Không thể đứng ngoài thị trường béo bở này, “đại gia” Acer vừa chính thức ghi tên mình vào cuộc đua với dòng laptop mới nhất mang tên Aspire One. Cùng lúc đó, Asus cũng đã kịp khắc phục nhiều nhược điểm của những dòng Eee đi trước và cho ra đời Asus Eee PC 901.

Cùng xuất hiện vào đầu tháng 7 này, lại khá giống nhau về về ngoại hình và tính năng, giữa Acer Aspire One và Asus Eee PC 901 khó mà biết “mèo nào cắn mỉu nào”?

Hình dáng

Thoạt nhìn, cả Aspire One và Eee PC 901 đều có kiểu dáng đẹp và nhỏ gọn. Hình dáng Eee PC 901 thanh mảnh trẻ trung với những góc lượn tròn rất “nuột”. Cũng như Aspire One, nhỏ gọn là ưu điểm hình dáng của dòng máy này. Nhưng với 2 gam màu cổ điển trắng sáng hoặc đen bóng, Eee PC 901 không cho người dùng nhiều sự lựa chọn.


Trong khi đó Aspire One lại mang một vẻ đẹp riêng với những đường nét mềm mại, yêu kiều nhưng cũng đầy sành điệu, sang trọng và vô cùng bóng bẩy. Trông Aspire One chỉ bằng một quyển nhật ký. Các mẫu máy đầu tiên có màu xanh sapphire và trắng vỏ sò. Sau mùa hè này sẽ có thêm hai tông màu mềm mại và ấm áp là nâu ánh kim và hồng san hô để lựa chọn.
 Nhìn chung, Eee PC 901 mang một nét đẹp cổ điển có phần mạnh mẽ trong khi Aspire One lại quyến rũ như một cô gái và cực kỳ “gợi cảm”. Tạm thời Aspire One dẫn trước 1 – 0 về hình dáng do có nhiều sự lựa chọn hơn về màu sắc.

Thiết kế

Cả hai đều sở hữu “thân hình” cứng cáp, chắc chắn, màn hình 8,9 inch, độ phân giải 1024x600 pixel và hầu như không bị phàn nàn về màn hình như các dòng laptop mini khác. Trọng lượng Aspire One (0,9 kg) nhẹ hơn Eee PC 901 (1,1 kg) nhưng không đáng kể, đều tạo cho người dùng cảm giác rất thoải mái khi cầm trong tay.

Màn hình Aspire One có đèn LED backlight với hệ thống chiếu sáng phía sau. Điểm đặc biệt của Aspire One là bàn phím của máy lớn hơn Eee PC 901 và đạt gần 95% kích cỡ bình thường, tạo điều kiện cho người sử dụng luôn cảm thấy thoải mái. Điểm thiếu hoàn hảo của Aspire One là bàn phím di chuột được bố trí không đúng chỗ: nút chọn (selector button) nằm ở hai bên trackpad chứ không phải ở dưới như thường thấy.


Mặc dù nặng hơn đối thủ đôi chút, nhưng bù lại, Eee PC 901 được thiết kế một bản lề chắc chắn hơn với kích thước pin lớn, thiết kế touchpad nổi bật như những chiếc máy tính xách tay truyền thống. Ngay phía trên bàn phím được trang bị một hàng nút màu crom. Bàn di chuột cảm ứng gần ngang bằng với bề mặt máy, nút bấm chuột được tách thành 2 phần riêng biệt. Hai đầu bản lề và một dãy phím phụ phía trên bàn phím chính được mạ crom sáng bóng.
 Xét về thiết kế, Eee PC 901 đã sang bằng tỉ số 1 -1 khi có nhiều ưu điểm vượt trội và tiện lợi hơn về bàn phím.

Tính năng


Điểm đáng chú ý là cả hai đều chạy trên hệ điều hành Linux và Windows XP, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và được trang bị bộ vi xử lý Intel Atom 1.6GHz. Đây là những máy tính đầu tiên sử dụng chip tí hon, tiết kiệm năng lượng mới của Intel.

Eee PC 901 tích hợp webcam 1,3 megapixel, RAM 512 MB và ổ cứng SSD tối đa 20GB, không có khả năng nâng cấp dung lượng lưu trữ lên đến 80GB giống như Aspire One. Eee PC 901 còn cung cấp nhiều tính năng mới như Bluetooth, hai cổng microphone và một dãy ba cổng USB 2.0, card mạng Ethernet, VGA, đầu đọc thẻ SDHC.


Trong khi đó, mặc dù Aspire One chỉ tích hợp webcam 0,3 megapixel nhưng bù lại ổ cứng “rủng rỉnh” hơn có thể được nâng cấp tối đa lên 80 GB, RAM 1GB. Ngoài ra, Aspire One sử dụng HSDPA/3G để truyền dữ liệu, kết nối Internet tốc độ cao. Bên cạnh đó, Aspire One còn đọc được 5 loại thẻ nhớ, đảm bảo tự do tuyệt đối trong việc lưu dữ liệu.

Như vậy, rõ ràng với nhiều tính năng thông minh nổi bậc cùng ổ cứng và RAM linh hoạt nâng cấp, Aspire One đã nâng tỉ số lên 2 -1 cho mình.

Trình diễn

Với hệ điều hành Linux, thời gian khởi động và tắt máy được giảm thiểu tối đa đối với cả Aspire One và Eee PC 901. Tuy nhiên khi bắt đầu trình diễn thì khả năng xử lý công việc của Aspire One hơn hẳn Eee PC 901. Aspire One được thiết kế để giúp người sử dụng truy cập mạng nhanh chóng, cách sắp sếp các trình duyệt gọn gàng, thông minh, tiện sử dụng. Thêm vào đó, công nghệ Signal Up của Acer đảm bảo chất lượng và sự ổn định tối đa cho việc kết nối. Ngạc nhiên hơn, Aspire One có cơ chế tự động lưu nội dung vào thẻ nhớ trước khi lưu vào ổ cứng thể rắn SSD, do đó giúp gia tăng tuổi thọ cho ổ cứng.


Nhược điểm lớn nhất của Aspire One là thời lượng pin chỉ kéo dài 3 giờ đồng hồ với chuẩn 3 cell, ít hơn nhiều so với laptop của Asus ( hơn 7 giờ) vì Eee PC 901 sử dụng pin 6 cell.

Aspire One vượt trội về trình duyệt và giao diện nhưng Eee PC 901 lại xuất sắc về hơn về thời lượng pin. Như vậy, phần trình diễn cả Aspire One và Eee PC 901 đều được cộng 1 điểm. Tỉ số lúc này là 3 - 2 vẫn tạm nghiêng về Acer.
 Giá tham khảo

Tại thị trường Việt Nam Aspire One được bán với giá 470 USD, trong khi Eee PC 901 là 650 USD. Như vậy, một lần nữa Aspire One lại nâng tỉ số lên 4 - 2.

Đánh giá tổng quát

Acer Aspire One xứng đáng với một chiến thắng sít sao. Tuy nhiên, Asus Eee PC 901 cũng đáng để cân nhắc. Trong thực tế, với một thiết kế mềm mại, đơn giản Asus Eee PC 901 rất phù hợp với người dùng yêu thích sự cổ điển. Trong khi đó, Acer Aspire One mạnh mẽ hơn, quyến rũ hơn, là chiếc laptop phù hợp với người dùng thích sự nổi bậc và ấn tượng. Nhìn chung, đây là những dòng máy tính xách tay mini dành cho các bạn trẻ năng động, sành điệu và giới doanh nhân yêu thích cuộc sống "di động".

  • Acer Aspire One
Ưu điểm: Kiểu dáng đẹp, thiết kế và tính năng thông minh. Bộ nhớ SSD và RAM có dung lượng lớn, linh hoạt. Bàn phím dễ sử dụng.
 Nhược điểm: Bàn phím di chuột được bố trí không đúng chỗ. Thời lượng pin ít.

  • Asus Eee PC 901
Ưu điểm: Kiểu dáng mềm mại. Bộ vi xử lý khá mạnh. Thời lượng pin lâu.
 Nhược điểm: Không có khả năng nâng cấp dung lượng lưu trữ. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 07/2008)

No comments:

Post a Comment