Mar 17, 2009

Blog Việt trên đà tuột dốc?


Yahoo360 “hờ hững”

Yahoo360 từ lâu đã là dịch vụ blog quen thuộc với phần lớn cư dân mạng Việt Nam. Nhưng hơn nửa tháng nay, nhiều người sử dụng blog 360 than phiền vì phải chịu đựng sự "đỏng đảnh" của dịch vụ, vốn đã quá xập xệ, nay lại đến lượt bộ đếm pageview “chết đứng”. Bên cạnh đó còn rất nhiều lỗi kỹ thuật như khó truy cập, tốc độ rất chậm, không post được entry, không sửa được ảnh đại diện, không thể bình luận nhanh gây khó chịu cho người sử dụng.

 Giao diện trang Twitter

Hạnh Nguyên – Sinh viên trường ĐH Kinh Tế TP. HCM bức xúc nói: “Nhiều hôm dành cả tiếng đồng hồ để sáng tác một entry đầy cảm xúc nhưng bấm “Post” thì mọi nội dung bỗng nhiên biến mất tiêu. Mình cố gắng nhấn nút “back” nhưng nó vẫn nhất quyết “một đi không trở lại”. Còn khi đi thăm các blog khác cũng là một hành trình vô cùng gian nan vì liên tục bị "từ chối" việc để lại comment. Thiệt là hết chịu nổi”. Âm ức của người dùng Yahoo ở Việt Nam là đã trót “đem lòng yêu 360”, sau đó cất công xây dựng ngôi nhà của mình với rất nhiều công sức, nhiều hỉ, nộ, ái, ố, nhiều kỷ niệm, nhiều quan hệ. Thế rồi vào một ngày đẹp trời bỗng chốc bị “người yêu” hờ hững, và mọi thứ trở nên khó khăn, ảm đạm. Làm sao mà không bực mình cho được!

Trong khi đó, Yahoo dường như không có bất kì động thái nào củng cố 360 nhằm níu kéo người dùng Việt Nam. Sự “hờ hững” của Yahoo càng khiến blogger cảm thấy mình “bị bỏ rơi”. Thực ra, Yahoo 360 hiện mới chỉ đang ở phiên bản beta (bản dùng thử) nên việc có nhiều lỗi phát sinh là dễ hiểu. Có thể Yahoo 360 sẽ không bị "khai tử" như tin đồn của cư dân mạng nhưng hiện tại đã không còn được tiếp tục đầu tư phát triển và nâng cấp, nên khả năng người sử dụng có thể sẽ phải tiếp tục "sống chung với lũ" là rất cao. Cư dân mạng lại lan truyền tin đồn đây sẽ là lần "giãy chết" cuối cùng của Yahoo360. 

 Giao diện trang Twitter tiếng Việt và Yobanbe

Mạng xã hội Việt trì trệ

Sau thời kỳ nở rộ như "nấm mọc sau mưa" vì tin đồn Yahoo360 đóng cửa, hiện nay có vẻ như các blog Việt bắt đầu “bảo hòa” và đang dần hãm phanh. Nhiều mạng trở nên im lặng và gần như chuyển hướng hoạt động. Những cái tên như faceviet, vietspace, tamtay, clip.vn, Cyworld, Yobanbe, Timnhanh, Thehetre … cho thấy thành công thu về cho đến lúc này cũng vẫn chưa xứng với sức họ đã bỏ ra. 

Ngoisaoblog từng được báo chí khen về chất lượng nội dung nhưng lại quá yếu về cơ sở hạ tầng và nhiều lúc bị thành viên chê vì admin lạm dụng trang chủ. Cyworld từng mang lại một kỳ vọng lớn cho blogger Việt. Nhưng nhiều blogger lại bị vướng ở chỗ, họ không thích các nhân vật hoạt hình và phải bỏ tiền ra để mua đồ chơi cho căn nhà ảo.

Yobanbe luôn được coi là mạng có lượng thành viên rất đông đảo. Tuy nhiên theo phản ánh của blogger, webblog này lại kết nối blog không ổn. Thử nghiệm bằng cách đưa bài viết lên, nhiều blogger không nhận được sự quan tâm của bất cứ ai. Bài có thể nằm mốc meo cả tháng trời mặc dù blogger đã lập các topic, diễn đàn riêng thu hút sự chú ý. Việc cắt giảm nhân sự của Yobanbe có lẽ là một phần nguyên nhân của việc này. 

Hướng đi mới “mini blog” 

Bức tranh của loại hình blog truyền thống tại Việt Nam ngày một ảm đạm khi nền tảng được yêu thích nhất Yahoo360 bị Yahoo bỏ hoang và "sống chung với lỗi", các dịch vụ nội với đủ những tính năng hấp dẫn nhưng cũng đang trì trệ không kém. Nhiều bạn trẻ thích khám phá, thích những ứng dụng mới trong công nghệ cũng đã tìm đến với các trang micro bolg. Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, cộng đồng mạng Việt đã xuất hiện khá nhiều dịch vụ tiểu blog. Mặc dù chưa phổ biến như Yahoo360, nhưng những “tiểu blog” (micro blog) như Loop, Saigonica, Ola Me và Nhangui đang hình thành xu thế blog mới tại Việt Nam.

 Giao diện trang Saigonca và trang nhangui.com

Trang web nhangui.com ra đời với mong muốn tạo ra sân chơi mới cho người dùng Việt. Chủ nhân của trang web chia sẻ: "Micro blog đang là xu hướng mới nhất của web, là một dạng blog nhưng mỗi entry chỉ dài vài câu, giống một tin nhắn SMS. Micro - blogging dễ dàng cập nhật hơn blog trên mạng và do đó cho phép bạn có thể chia sẻ những vấn đề, suy nghĩ… của mình ngay lập tức". 

Tương tự như vậy, Ola Me cũng là trang blog cho phép người dùng loan tin, bàn tán về những điều đang xảy ra với bản thân và xã hội, chỉ khác là mọi thứ đều ngắn gọn, nóng bỏng, cơ động, nhanh chóng. Với blog thông thường, có khi cả tuần hay cả tháng bạn mới có bài mới, thông tin đã nguội, nội dung thường dài và cần thời gian để cảm nhận. Với các dịch vụ tiểu blog như tôi đang dùng Ola Me chẳng hạn, bạn có thể tạo và xem 5-7 nội dung một cách nhanh chóng.

Twitter hiện thu hút được một nhóm nhỏ người dùng trong nước và đang tiếp tục chinh phục những ai lười thử nghiệm các dịch vụ mới. Nó gợi nhớ đến Yahoo 360 những ngày đầu chập chững với nhiều hoài nghi nhưng đã "tạo bão" tại Việt Nam sau đó một năm. Một số công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng Twitter tiếng Việt trước khi dịch vụ này kịp làm mưa làm gió ở thị trường trong nước.

Thanh Thuý, 25 tuổi, nhân viên PR của công ty IO Media thì tìm đến các dịch vụ tiểu blog với một lý do khác: "Do công việc của mình rất bận rộn, ít thời gian nên hầu như blog của mình trên Yahoo 360 bị bỏ bẵng một thời gian dài hầu như không có bài viết mới. Sau này, biết có tiểu blog, mình chuyển sang dùng thử thấy hay hay. Vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa có thể chia sẻ thông tin của mình với bạn bè". 

Song với những ưu thế vượt trội về tính năng, tiện ích, micro blog vẫn chiếm được nhiều ưu thế. Nhiều blogger nhận định, dịch vụ micro blog luôn luôn mới mẻ và thú vị bởi chính nội dung của người sử dụng. Họ còn kỳ vọng các dịch vụ micro blog Việt sẽ giúp thay đổi thói quen sử dụng, đem lại sự cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin và bày tỏ mong muốn các dịch vụ Việt sẽ không làm phức tạp hóa micro blog. Cũng theo dự đoán của giới blogger, chắc chắn dịch vụ micro blog sẽ đình đám ở Việt Nam trong năm 2009. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 03/2009)

Xem bài viết online tại đây 

No comments:

Post a Comment