Mar 17, 2009

10 dự báo hàng đầu về Viễn Thông năm 2009


Trong năm 2009, lĩnh vực mạng và viễn thông khu vực APEJ (Châu Á/Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản) đang đối mặt với một sự trì trệ kinh tế có lẽ là lớn nhất trong gần một thập kỷ nay. Tuy nhiên, IDC tin rằng các doanh nghiệp trong khu vực sẽ vượt qua được tình trạng suy sụp này, nếu như doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn hơn tập trung đầu tư vào các dự án và công nghệ chiến lược, giúp họ sáng tạo và triển khai những dịch vụ và sản phẩm mới mẻ.

Dưới đây là top 10 dự báo mà IDC tin rằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tài chính hoặc thị trường đến ngành viễn thông trong khu vực APEJ trong năm 2009 (dựa theo kết quả nghiên cứu của IDC trong Quý I/ 2009).

1. Nghĩ lại chiến lược hoạt động trong thời suy sụp và lên kế hoạch cho sự phục hồi.

Trong viễn cảnh suy thoái, IDC cho rằng người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn khi đăng ký các dịch vụ mới, còn SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) và các doanh nghiệp lớn sẽ giảm bớt chi tiêu cho băng thông mới và cơ sở hạ tầng mạng. Trong viễn cảnh suy thoái nghiêm trọng, các thị trường sẽ mang đặc điểm là số lượng mất việc nhiều đáng kể, và sự phá sản của một số SME và công ty. Điều này sẽ dẫn tới sự giảm bớt trong chi tiêu cho cả băng thông lẫn hệ thống mạng của các công ty, ngoài ra còn trì hoãn việc đưa ra các công nghệ nổi bật vì sự thiếu quan tâm của người tiêu dùng.

2. Liên kết hợp tác ảo có dịp gia tăng trong năm 2009

Việc phân tán ngày càng tăng của các công ty và lực lượng lao động, việc xiết chặt ngân sách cho các chuyến công tác và đóng băng ngân sách cho việc tuyển nhân viên mới đang thách thức quá trình làm việc và hợp tác trôi chảy của các doanh nghiệp. Những hạn chế này khiến các doanh nghiệp phải dựa nhiều hơn vào công nghệ để thuận tiện cho việc hợp tác. Kết quả từ cuộc thăm dò của IDC's Unified Communications & Enterprise x.0 trong năm 2008 cho thấy nhu cầu hợp tác thực sự là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất khiến các công ty trong khu vực APEJ dùng các phương tiện truyền thông hợp nhất.

3. Tất cả đều qui về ảo hoá và tối ưu hóa trong trung tâm dữ liệu doanh nghiệp thế hệ mới.

Đối với hầu hết doanh nghiệp, chi phí cho việc vận hành một trung tâm dữ liệu là một trong những nỗ lực hao tốn nguồn lực và chi phí nhất. Với tình hình suy thoái kinh tế, những nhà quản lý CNTT phải đối mặt với thử thách trong việc cân đối giữa nhu cầu giảm chi phí vận hành và sử dụng các ứng dụng cải tiến. IDC tin rằng các tổ chức đã quen với việc ảo hóa máy chủ và lưu trữ sẽ bắt đầu tìm đến với liên kết mạng để hạ thấp chi phí. Liên kết mạng sẽ là chiến tuyến mới trong ảo hóa trung tâm dữ liệu.

4. Giải pháp cho sự tắc nghẽn mạng – Femtocells: cứu sinh cho các nhà cung cấp dịch vụ

Khi thị trường đi vào thời kỳ kết nối “mọi lúc mọi nơi” thì càng có nhiều người làm việc trên các thiết bị di động. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều nhận ra xu hướng này và cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Để nổi bật và thu hút khách hàng, các nhà cung cấp sẽ tìm cách cải tiến độ phủ băng thông của họ. Đối với các nhà cung cấp có giấy phép cung cấp cả dịch vụ cố định lẫn di động, cũng như có đủ lượng vốn cần thiết để nâng cấp mạng lưới của mình, IDC tin rằng Femtocells có thể cung cấp những giải pháp khả thi để tăng cường mức độ phủ sóng.

5. Thời kỳ của những trạm vô tuyến có khả năng tự cấu hình: Vô tuyến định nghĩa bằng phần mềm (Software-Defined Radios)

Một trong những thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối diện là chi phí ngày càng đắt đỏ của việc mở rộng các dịch vụ băng thông di động và/hoặc băng thông cố định. Quản lý các thiết bị đa trạm (BTS) từ cùng một nhà cung cấp hoặc nhiều nhà cung cấp đang trở nên không hiệu quả do vấn đề chi phí. Trong thời kỳ mà các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau về vùng phủ sóng, những trạm nhỏ thế này đã trở thành yếu tố then chốt để cân bằng chi phí, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. IDC tin rằng, việc cài đặt các trạm vô tuyến định nghĩa bằng phần mềm (SDR), một modul phần mềm linh hoạt và nhiều chức năng hơn các thiết bị phần cứng tương ứng, có thể giúp các nhà điều hành hành quản lý tốt hơn những BTS này.

6. Một lựa chọn băng thông khác cho doanh nghiệp nhỏ: băng thông di động và không dây – WiMax và HSPA

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nâng cấp mạng 3G sẵn có và băng thông di động sử dụng công nghệ HSPA để làm thành mạng di động cho riêng mình. Điều này, về mặt kinh doanh thì tiết kiệm hơn việc thanh toán cho việc sử dụng băng thông cố định. Mặc dù mạng WiMax cũng hứa hẹn những chức năng như mạng HSPA/HSDPA, chức năng tinh xảo của công nghệ này chỉ được phát huy tối đa khi thiết lập được một mô hình kinh doanh thích hợp và một tầm phủ sóng rộng khắp.

7. Chuyển mạng không dây Backhaul sang IP

Các nhà điều hành mạng di động hiện đại đã gặp khó khăn khi triển khai các thiết bị mạng thế hệ mới (NGN) vốn có thể cung cấp băng thông nâng cấp được, các nhà vận hành mạng di động hiện đại thường hay áp dụng một giá cố định để thu hút khách hàng. Nếu không có băng thông nâng cấp được trong backhaul, các nhà vận hành mạng sẽ không thể quản lý OPEX (chi tiêu điều hành) và CAPEX (chi tiêu thiết bị), và sẽ rơi vào tình trạng cạnh tranh kém, không thể cung cấp các dịch vụ đa phương tiện vô tuyến mới. Lý do là băng thông bổ túc bị giới hạn. IDC tin rằng những lý do này sẽ đủ khiến các nhà điều hành mạng di động thực hiện sự chuyển đổi trên.

8. Sự hội tụ của các trung tâm điều hành mạng

Các nhà điều hành đang chịu sức ép phải đạt doanh thu nhiều hơn, hoạt động hiệu quả hơn trong các quá trình kinh doanh và quản lý mạng. Hầu hết các doanh nghiệp khu vực châu Á/Thái Bình Dương thường hay dùng một trung tâm điều hành mạng (Network Operation Center - NOC) riêng rẽ cho mỗi dịch vụ, và nếu dùng nhiều hơn một nhà cung cấp thì sẽ có một NOC cho mỗi mạng cung cấp. Vì thế, IDC nhận thấy rằng việc bổ sung thêm NOC hội tụ là một bước đi cần thiết và hợp lý trong cuộc phát triển lên Thế hệ Mới và tới việc thiết lập cơ sở hạ tầng dịch vụ hội tụ.

9. Sự hồi sinh của SaaS: Phượng Hoàng quay trở lại

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ hơn lịch trình quản lý chi phí của họ, dẫn tới việc chuyển đổi từ CAPEX sang OPEX. Điều này tạo cơ hội cho SaaS “hồi sinh”. Chi phí cài đặt thấp và những chức năng đơn giản đặc thù của SaaS đã thu hút sự nhiều sự chú ý. Hơn nữa, nhiều “đại gia” (như Cisco, HP và IBM) đã nhảy vào và đang tích cực quảng bá ý tưởng này cho khách hàng của họ.

10. Bắt đầu thời kỳ của ROADM

Các nhà điều hành wireline đang phải cố gắng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Tốc độ phát triển của băng thông đang nhanh hơn bao giờ hết. Việc liên tục đưa ra các dịch vụ tryền hình định dạng chuẩn (SDTV), truyền hình định dạng cao (HDTV), Video theo yêu cầu (VOD) và dịch vụ mạng Metro Ethernet cao cấp hơn đã khiến các nhà điều hành phải đáp ứng cho những việc chuyển dữ liệu nặng hơn trong hệ thống. Đây có thể là cơn ác mộng cho việc quản trị mạng. Các chủ hệ thống cần một giải pháp thông minh hơn để giúp họ. IDC tin rằng ROADM có thể là giải pháp giúp cho việc quản lý mạng được tốt hơn.

Thanh Thuý (Theo IDC)

No comments:

Post a Comment