Jan 30, 2008

Năm mới, dọn nhà mới!


Tháng 10/2007, nhóm phát triển Yahoo!360 công bố Yahoo!360 sẽ ngưng hoạt động vào đầu năm 2008 và các tài khoản blog hiện nay sẽ được chuyển qua một ngôi nhà mới là Yahoo Mash với nhiều tính năng hơn. Nhưng sau đó lại khẳng định không đóng cửa trong thời gian này và nhà mới của Yahoo!360 cũng không phải là Yahoo Mash. Sự nhập nhằng của Yahoo!360 đang khiến nhiều blogger Việt lo lắng. Việc tìm “ngôi nhà mới” để chuyển toàn bộ nội dung blog sang đang khiến cộng đồng blogger “rối như tơ vò”. Trước tình hình đó, Blog 360 đã trở thành miếng mồi ngon cho các dich vụ blog trong nước thi nhau giành giật. Đất và nhà “ảo” đang trở thành tiêu điểm của đầu năm 2008.

Theo đó, hàng loạt mạng xã hội ảo Việt Nam ra đời như Ngoisaoblog, Yobanbe, Thehetre.vn, Cyworld.vn, Timnhanh!Cafe, blogviet.net, mobileblog.clip.vn … nhằm lôi kéo người dùng sử dụng các dịch vụ ảo trong nước. Các website cập nhật sẵn chức năng chuyển nhà từ Yahoo!360 của mọi người qua ngôi nhà mới này và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo blogger.

• Ngoisaoblog (http://www.ngoisaoblog.com) 


Dẫn đầu trong việc đời nhà từ Yahoo!360 là Ngoisaoblog. Ngay từ khi Yahoo!360 vừa “rục rịch” chuyện đóng cửa thì Ngoisaoblog đã cập nhật một phần mềm có thể tự động chuyển toàn bộ dữ liệu từ Yahoo!360 sang Ngoisaoblog.com cho blogger. Thủ tục đăng ký cập nhật vào hệ thống kể trên cũng rất đơn giản, chỉ cần đạt đủ chỉ tiêu như sau:


1. Blog của bạn không được để ở chế độ private.
2. Bạn đã lập sẵn một blog ở Ngoisaoblog, đồng ý với quy định của cộng đồng Ngoisaoblog
3. Số lượng entry bên blog 360 của các bạn phải trên 20 entry.

Sau đó, người dùng chỉ việc truy cập vào Blog của Ban quản trị website hoặc gửi mail đăng ký với một số thông tin như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, email và link đến blog360 của blogger đó.

Được biết khi gia nhập vào Ngôi Nhà Blog Việt, nội dung của các entry sẽ hoàn toàn sạch và được quản lý chặt chẽ, không còn những entry "bẩn" và thậm chí chức năng cũng không kém gì... "hàng ngoại". Ngoài việc được giao lưu với nhiều thành viên, lập blog miễn phí, tạo album hình, nghe nhac, mà thông qua trang blog bạn còn có thể tìm việc làm tại trang blog này.

• Timnhanh!Cafe (http://cafe.timnhanh.com) 

Trang blog Tìmnhanh!Café là một sản phẩm mới của cổng thông tin TimNhanh.com. Với sự hỗ trợ của bộ đôi Tìmnhanh!Photo và Tìmnhanh!Âm Nhạc, Tìmnhanh!Café tăng cường tối đa tính năng kết nối và chia sẻ cảm xúc, âm thanh, hình ảnh. Trên mỗi trang blog của TimNhanh!Café đều có chức năng “báo blog xấu” và “từ chối thành viên”, người dùng có thể báo với ban quản trị về những trang blog, nội dung, hình ảnh mà mình thấy không phù hợp.


Sau Ngoisaoblog là trang Timnhanh!Cafe cập nhật chức năng "Nhập blog Yahoo! 360" để chuyển toàn bộ nội dung blog Yahoo! 360 của mình về TimNhanh một cách dễ dàng và nhanh chóng. Các bạn không cần gửi yêu cầu cho ban quản trị để chờ hỗ trợ và không giới hạn số lượng entry muốn chuyển.

Sau khi đăng nhập tài khoản TimNhanh! Cafe, trên giao diện My Cafe, bạn sẽ click vào chức năng "Nhập blog 360" bên trái màn hình. Khai báo ID Yahoo!360 của bạn, sau đó “Chọn tất cả” hoặc click chọn từng entry mà bạn muốn chuyển về TimNhanh!Cafe.

Yobanbe (http://www.yobanbe.com.vn) 

Mạng xã hội Yobạnbè đã công bố việc ứng dụng kỹ thuật trong công tác bảo mật cơ sở dữ liệu và thông tin qua mạng cho người sử dụng khi sử dụng dịch vụ blog Yobạnbè. Đây là lần đầu tiên một mạng xã hội tại Việt Nam công khai về ứng dụng bảo mật trong hệ thống kỹ thuật của mình.
Đặc biệt, chỉ cần 3 bước đơn giản là có thể “chuyển nhà” từ Yahoo 360 một cách nhanh chóng, an toàn, bao gồm cả blog entry (bài viết), comment (bình luận) lẫn những hình ảnh đi kèm bài viết.


- Bước 1: Login vào Yobanbe bằng chính Yahoo ID của bạn, không cần phải tạo tài khoản mới trên Yobanbe mà vẫn có thể đăng nhập một cách dễ dàng với tài khoản sẵn có.
- Bước 2: Xác nhận những nội dung, thông tin cần chuyển đổi như: Friendlist, hình ảnh, thông tin cá nhân, v.v…
- Bước 3: Click chuyển đổi toàn bộ nội dung từ Yahoo 360 sang Yobanbe.


Dịch vụ này hỗ trợ blogger “chuyển nhà” theo dạng gói được mã hóa. Ngoài ra, Yobạnbè hỗ trợ tính năng gửi thư thông báo tự động đến bạn bè trong friendlist (danh sách bạn bè) của blogger để thông báo việc blogger đã dời nhà về Yobạnbè. Bên cạnh đó, Yobạnbè cho phép người sử dụng một số tiện ích độc đáo như: blogger có thể post nhiều ảnh trực tiếp vào blog mà không cần qua một trang thứ ba để lưu hình ảnh, chia sẻ ảnh trực tuyến.

Các bloger sao nổi tiếng như Hà Kin, Đinh Tiến Đạt, Phương Uyên, Thủy Tiên, BeBe Phạm đã chọn mạng xã hội Yobanbe làm mái ấm mới để chào đón năm con chuột sắp đến. Với tính năng dời nhà gọn nhẹ, Yobanbe đã thu hút dc đông đảo Bloger sao tham gia.


• Cyworld (http://www.cyworld.vn) 

Cyworld Việt Nam là mạng xã hội kết hợp những đặc tính tương tác tuyệt vời từ blog, game online, những gì Cyword trang bị cho người tham gia thực sự vượt xa những đối thủ còn lại! Thế giới ảo này chú trọng hơn quan hệ 2 chiều giữa người viết và người đọc, giúp các thành viên trải nghiệm cuộc sống như trong đời thực, với tính năng Minihome - miniroom - minime (nhà - phòng - chủ nhà).

Trong căn nhà của bạn có: tranh nền, nhạc, chuông gió, bàn, ghế, tủ và các vật dụng khác - và "chủ nhà" phải sử dụng tiền thật, mua hạt dẻ (acorn) để trao đổi đồ trang trí căn hộ của mình trên website. Các thành viên có thể thanh toán tiền trực tuyến qua hệ thống PayNet, qua tin nhắn điện thoại di động, hoặc thanh toán bằng thẻ cào CyWorld, với giá 10.000 - 15.000 đồng một thẻ, tương ứng 100-150 hạt dẻ.

Tại Cyworld, bạn cũng có thể dễ dàng nhập nội dung từ blog Yahoo 360 vào Nhật ký trong Minihome. Các bước thực hiện rất đơn giản:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Yahoo 360 của bạn.
Bước 2: Chọn bài viết bạn muốn chuyển (hoặc chuyển tất cả những bài viết bạn có). Bài viết của bạn ở Yahoo!360 sẽ được chuyển vào Nhật ký một cách nhanh chóng.

Nhiều hàng xóm nổi tiếng như ca sĩ Quang Vinh, Hà Anh Tuấn , MC Phan Anh cũng đã chọn Cyworld để xây dựng ngôi nhà ảo mới của mình.


Chưa bao giờ thấy dịch vụ mạng xã hội lại mọc lên nhiều như thời gian gần đây. Việc lựa chọn một địa chỉ “chuyển nhà” đón Tết vừa tin cậy vừa hấp dẫn vẫn đang là một điều bối rối của các blogger Việt. Với chiêu thức độc đáo “chuyển nhà trọn gói”, hầu hết các dịch vụ đều thu về kết quả rất khả quan, số lượng người sử dụng gia tăng nhanh chóng. Cuộc “di dân” lớn chưa từng thấy này sẽ là thời cơ, cũng như bước ngoặt thử thách cho những nhà cung cấp dịch vụ blog của Việt Nam.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 01/2008)

No comments:

Post a Comment