Feb 16, 2008

Tản mạn “ON” và “OFF”


Cuộc sống online

Trong cuộc sống ngày nay không thể phủ nhận tầm quan trọng mang tính thiết yếu của công nghệ thông tin, những ứng dụng hữa ích của mạng internet. Cuộc sống số ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng hơn bao giờ hết.

Một không khí trẻ trung dễ dàng cuốn chúng ta vào "mê hồn trận" của thế giới ảo mà lại rất thực, đầy những vấn đề "hot" của cuộc sống trên mạng. Từ báo online, âm nhạc online, xem phim online, tìm việc online, game online, đào tạo online… rồi đến email, chat, blog, forum, diễn đàn trao đổi giao lưu học hỏi..vv và..vv Có thể nói cuộc sống online với những "bức tranh đa chiều" luôn luôn phong phú, đầy màu sắc và vô cùng năng động.

Không thể phủ nhận rằng cuộc sống online giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều tiền của và thời gian. Chỉ cần click chuột là mọi thông tin đều được cập nhật nhất và phổ biến nhanh chóng tiện lợi hơn bao giờ hết. Sự cập nhật của internet được xem là sôi động nhất trong các mạng lưới thông tin. Chính nhờ cuộc sống online mà chúng ta không trở nên lạc hậu, học hỏi được nhiều điều hơn.

Cuộc sống online còn giúp khoảng cách giữa con người được thu hẹp lại. Có những người cách xa nhau nửa vòng trái đất vẫn có thể được trò chuyện, ngắm nhìn nhau. Dù bạn là ai, sống trong hoàn cảnh nào, ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta vẫn dễ dàng cùng nhau cùng nhau chia sẻ, tìm hiểu, giao lưu, kết bạn hay cùng thảo luận một vấn đề nào đó. Có thể là những vấn đề lớn lao mang tính văn hoá, cộng đồng nhưng cũng có thể đơn giản chỉ là một niềm đam mê, một sở thích ( mobile, chụp ảnh, xe cổ, hi-end, game, ẩm thực…).

Mỗi ngày Friends list trò chuyện online càng dài hơn, các box diễn đàn cũng phong phú và nhiều vô kể. Thật dễ chịu khi được tâm sự với người bạn trên mạng, cảm giác vẫn là bạn nhưng khác với những người bạn bên cạnh mình. Đó là cảm giác vừa tin tưởng vừa xa lạ, có thể thoải mái nói ra mà không sợ bị cười vì họ không biết mình là ai và dù có cười mình cũng không phải biết đến điều đó.

Thực chất cuộc sống online không phải là ảo, không phải một thế giới khác. Đó chẳng qua chỉ là một công cụ cho người ta sử dụng, cách người ta dùng nó vào việc gì hoàn toàn do con người quyết định. Có ai dám chắc rằng ở ngoài đời thực bạn chỉ gặp những người chân thành và thật lòng, ai dám khẳng định rằng những người ngoài đời thật sẽ không bao giờ nói dối?

Có không ít những người cả đời không thể ra ngoài hay tiếp xúc với ai vì bệnh tật. Họ chỉ biết đến thế giới qua mạng, cuộc sống thật mở ra với họ chỉ qua cửa sổ của cuộc sống online mà thôi. Họ vẫn sống, vẫn ước mơ, vẫn có nhiều bạn bè chân thật, thậm chí họ còn làm nên bao điều tốt đẹp và có ích cho xã hội. Hàng ngày chúng ta vẫn vui vẻ khi nhận được những mess, những comment những lời thăm hỏi, những lời chúc từ những người yêu quí - đôi khi còn chưa biết mặt.

Cuộc sống offline

Cuộc sống online đã mang đến cho chúng ta không ít ý nghĩa trong cuộc sống. Nhưng thật sự mà nói vẫn không thể nào thay thế được thế giới thật ngoài đời, nơi con người được thể hiện cảm xúc thật, được yêu thương, được quan tâm bằng hành động cụ thể, được hoà mình vào thiên nhiên vốn dĩ luôn căn tràn nhựa sống.

Bạn có thể nhận được một tấm e-card với đủ hình hoa lá, cây cỏ, thậm chí cả tiếng chim hót… nhưng không có hoa nào thắm tươi như hoa ngoài đời thật, cũng không có tiếng chim nào trong trẻo véo von như tiếng chim tự do trên bầu trời. Vẫn biết có nhiều người quan tâm tới chúng ta dù chỉ quen nhau qua mạng nhưng chúng ta vẫn không hề muốn bỏ lỡ những khoảnh khắc nhìn nhau trìu mến, được cười nói, được che chở, được ôm nhau thật ấm và thật chặt chứ không phải một icon vô cảm. Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi những bông hoa nở rộ trong ngày nắng, những buổi tụ tập, những lúc lặng im nhìn nhau, những bờ vai dựa vào khi cần che chở, những trang giấy ghi lại bằng nét mực và tâm hồn mình…

Một khía cạnh nào đó, cuộc sống online là tấm gương của cuộc sống thực. Vì thế, nhu cầu gặp mặt ngoài đời (offline) giữa các thành viên gần như là một điều tất yếu. Có rất nhiều người bạn chỉ biết nhau qua mạng, sau đó có những lần hẹn gặp đi chơi cùng nhau. Những khoảnh khắc đã đưa từ thế giới ảo đến với thế giới thực. Đi từ cuộc sống số đến với cuộc sống muôn màu.

Phần lớn các buổi offline xuất phát từ các diễn đàn. Bên cạnh các buổi đi off thiêng về chuyên môn, họ còn có những buổi đi off làm từ thiện mà người ta vẫn thường gọi với một cái tên khá ý nghĩa và mỹ miều là “đi off đẹp”. Qua đó những buổi như thế, tất cả những gì tốt đẹp trong thế giới ảo sẽ được trải nghiệm thực sự ngoài cuộc đời, giúp cho thế giới online hoàn htiện hơn. Nhưng để tìm một hướng đi cho một diễn đàn vốn không đơn giản, tìm cho nó một môi trường hoạt động offline thực sự có ý nghĩa lại càng khó hơn bội phần. Dường như nó vẫn đòi hỏi sự hòa nhập và tính cộng đồng cao hơn nữa.

Chúng ta đã, đang và sẽ chỉ dùng Internet như một công cụ. Hãy xem cuộc sống online là một chất xúc tác làm cho cuộc sống offline thêm phong phú, gần gũi và thân thiện hơn. 

(Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 02/2008)

No comments:

Post a Comment