Jan 20, 2008

Năm TÝ nói chuyện đồ hi-tech “tí hon”


Công nghệ hi-tech ngày càng phát triển một cách vượt bậc đến mức chóng mặt, nhưng môi trường sống của nó thì không gò bó theo một hướng nhất định nào. Người thích phong cách trẻ trung, rực rỡ; người lại muốn cổ điển, sang trọng. Cũng có người say mê đồ khủng, độc; nhưng cũng không ít người chuộng nhỏ bé, mảnh mai.
Nói về xu hướng và văn hóa sử dụng đồ hi-tech thì nhiều vô kể. Nhưng trong số này, nhân dịp đầu xuân Mậu Tý, xin tổng hợp một vài món đồ hi-tech được đánh giá là “tí hon”, “siêu nhỏ” của năm 2007. Đây cũng là một trong những sản phẩm tiêu biểu cho xu hướng công nghệ trong tương lai.

1. Điện thoại di động nhỏ nhất thế giới 

Hãng SMS Technology (Australia) vừa giới thiệu điện thoại SMS 500 trong tháng 10 năm 2007. Đây là một chiếc điện thoại được trang bị màn hình cảm ứng 1,5 inch, thẻ nhớ 128MB, hỗ trợ kết nối Bluetooth 2.0 và video với đời sống của pin có độ bền cao và được coi là điện thoại di động nhỏ nhất thế giới hiện nay. Máy còn chức năng hỗ trợ tin nhắn trực tiếp và email outlook trực tiếp. Đặt biệt điện thoại có hình dáng của một chiếc đồng hồ đeo tay. Hiện giá của SMS 500 vẫn chưa được tiết lộ. (Infomobile)


2. Máy ảnh siêu nhỏ 

Hãng David Munscher vừa thiết kế một loại máy ảnh siêu nhỏ mang tên Canon Snap. Với kích thước nhỏ gọn, máy ảnh này có thể lắp vào ngón tay, tiện mang đi khắp nơi. Máy có một nút bấm để chụp ảnh nhạy và dễ sử dụng, màn hình LCD giúp lưu lại những những khoảnh khắc đáng nhớ cùng người thân và bạn bè mọi lúc. Tất nhiên, đi cùng với sự tiện lợi và hiện đại đó thì giá của chiếc máy ảnh này chắc chắn sẽ không rẻ. (Theo 2day.com)


3. Máy nghe nhạc tí hon 

iPod Shuffle 2G nhỏ bằng 1/3 iPod Nano phiên bản thứ hai, nặng gần 28 gram. Mặt trước của máy là điều khiển dạng xoay bấm, với những phím bấm nhỏ và dễ sử dụng. Mặt sau có kẹp giúp người dùng gài máy vào mép túi áo hoặc túi quần. iPod Shuffle 2G với dung lượng 1GB, lưu được khoảng 240 bài hát, pin máy có thể sử dụng nghe nhạc liên tục 12 giờ. Điểm yếu của máy là không có màn hình, kích thước hơi nhỏ và kết nối USB không theo chuẩn thông thường. Giá của Apple iPod Shuffle 2G trên thị trường hiện nay khoảng 79 USD. 


4. Laptop trên bàn tay 

Hãng Fujitsu vào ngày 18/9/2007 đã cho ra mắt chiếc laptop siêu nhỏ đặt vừa trên lòng bàn tay, bằng cỡ của một chiếc PC pocket, có tên LifeBook U810. LifeBook U810 giống một chiếc điện thoại thông minh hơn là một chiếc máy tính, chỉ duy nhất một khác biệt là nó có bàn phím để gõ. LifeBook có một số đặc điểm nổi trội như mang hình cảm ứng 5,6 inch, bàn phím có đầy đủ các phím chức năng và có thể đọc được vân tay, Bluetooth, wifi, ổ cứng Intel A110 CPU, và 1GB Ram, trình duyệt Vista Premium, giá khởi điểm khoảng 999 USD. (Theo dailytech.com)


5. Máy quay video camcorder HD nhỏ nhất thế giới 

Tại triển lãm hàng công nghệ CEATEC tổ chức tại Hàn Quốc, Toshiba đã giới thiệu máy quay full HD nhỏ nhất thế giới tên Gigashot A100F với giá khoảng 1.632 USD. A100F với ổ đĩa 100GB 1.8 inch, ống kính cảm biến CMOS 2.0 megapixel 1/3 inch, độ phân giải 1.920 x 1.080, khung hình 60fps với tần số 16/48KHz và âm thanh nổi Dolby Digital tần số 384kbps. Điều này đồng nghĩa với việc ở chế độ chất lượng cao nhất A100F có thể quay video định dạng MPEG liền đến 12 giờ, và ở chế độ Standard (tiêu chuẩn) là 23 giờ. Với định dạng SDHC mở rộng, màn hình LCD 3.0 inch zoom quang 10x, chuẩn đầu ra HDMI (High- Definition Multimedia Interface) và có thể kết nối USB với máy tính. (Theo engadget.com)


6. Máy chiếu siêu nhỏ bỏ túi 

Trong khi máy điện thoại kiêm máy chiếu đang được cải tiến để hoàn thiện hơn, thì hãng Oculon của Trung Quốc đã đưa tin về chiếc máy chiếu siêu nhỏ có thể bỏ vào túi xách mang theo người. Thiết bị này có tên là Pocket Projector Hikari. Hikari có 2 phiên bản là Pro920 với màn hình VGA (299USD), độ phân giải 640x480 và Pro1440 màn hình SVGA (399USD), độ phân giải 800x600. Đặc biệt, chiếc máy chiếu này Hikari sẽ rất hấp dẫn với các game thủ vì có thể kết nối các loại máy game như PS3, Xbox360, Wii, TV Game. Ngoài ra máy còn kết nối với một số thiết bị như smartphone thông qua cổng TV out, PMP để chơi nhạc MP4 và đầu DVD. Trong tương lai, Hikari sẽ cải tiến thêm để có nhiều chức năng hỗ trợ hơn cho các doanh nhân như hiển thị văn bản, hình ảnh rõ nét hơn, thêm chức năng âm thanh để có thể dùng trong các cuộc họp.(technabob.com)


7. Máy quay nhỏ bằng phong kẹo cao su 

Chiếc máy quay Micro Camcorder siêu nhỏ này chỉ có kích thước bằng một phong kẹo cao su giúp người sử dụng có thể dễ dàng để trong túi áo quần. Thậm chí, nó có thể được bỏ vào bên trong vỏ của phong kẹo cao su. Máy quay video 3GP ở tốc độ 15 ảnh một giây. Một thẻ nhớ rời siêu nhỏ SD với dung lượng 1 GB và có thể ghi hình liên tiếp trong 2h chỉ với một viên pin. Máy được bán với giá khoảng 295 USD.(newlaunches.com)


8. Bi-Plug sạc USB nhỏ gọn cho mọi thiết bị

Hiện tại trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ sạc các thiết bị di động USB từ ổ cắm điện xoay chiều 110V/220V. Tuy nhiên, chúng đều có kích thước lớn như những thiết bị sạc chuyên dụng. Brighton vừa giới thiệu cục sạc điện hình những chiếc phích cắm trực tiếp có tên là ''Bi-Plug'' giúp người sử dụng có thể sạc bất cứ thiết bị nào có đầu cắm USB và hỗ trợ sạc từ cổng này như máy iPod, một số dòng điện thoại di động, máy nghe nhạc kĩ thuật số... Bi-Plug có thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng. Với 4 màu tím, xanh, lá cây, vàng và đỏ. Sản phẩm vừa có mặt trên thị trườngtrong tháng 11/2007. (Theo ubergizmo.com)


9. Máy tính để bàn “mini” 

Acer Aspire L320 là thế hệ máy tính để bàn “mini” với thùng máy nhỏ gọn (25 x 20 x 6 cm), chỉ bằng 1/10 so với các thùng máy thông thường và trọng lượng cũng nhẹ hơn đến 1/4 (khoảng 2,5kg). Acer Aspire L320 từng được nhận giải thưởng thiết kế danh tiếng Red Dot Design Award 2007 và giải thưởng Best Choice of Computex Taipei 2007 Award trong khuôn khổ triển lãm Computex Taipei 2007 (diễn ra từ ngày 5 đến 9/6 /2007 tại Đài Loan). Với kích thước nhỏ gọn này, Aspire L320 có thể được sắp đặt ở bất kỳ vị trí nào trong ngôi nhà, từ phòng làm việc, phòng khách cho đến phòng ngủ. Người dùng cũng có thể bỏ Aspire L320 vào balô để mang từ cơ quan về nhà và ngược lại. Những chi tiết thiết kế trên Aspire L320 đem lại hiệu ứng rất hi-tech mà vẫn phù hợp với các không gian xung quanh. Aspire L320 đã được bán ở Việt Nam với giá 600 USD tại Trung tâm vi tính Phong Vũ 264C Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.


 Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 01/2008)

Xem bài viết online tại đây

No comments:

Post a Comment