Oct 14, 2010

Ngắm Vũng Tàu từ trên cao


Tôi là một kỹ sư làm việc ngoài giàn khoan ở Vũng Tàu. Có lẽ vì thế mà tôi có may mắn được ngắm thành phố biển xinh đẹp theo một góc nhìn khác. Không phải là Vũng Tàu – một thành phố du lịch, chen chúc và vội vã trên những con đường ven biển, những quán café tiếng nhạc át tiếng sóng. Vũng Tàu mà tôi nhìn thấy là con tàu trên biển, chỉ neo lại với đất liền bằng hai cây cầu: Cỏ May và Cửa Lấp. 

Mỗi lần theo trực thăng ra giàn khoan, dưới cánh bay của chiếc trực thăng, toàn cảnh của Vũng Tàu được gom hết vào trong tầm mắt, một Vũng Tàu tưởng như quá quen thuộc nay trở nên lạ lẫm, thú vị từ một góc nhìn mới: góc nhìn toàn cảnh từ máy bay trực thăng. 

Từ trên cao nhìn xuống, bán đảo Vũng Tàu trải dài theo hướng đông bắc - tây nam, ba bề sông nước biển cả bao la. Đây cũng là cửa ngõ đường thủy nối miền đồng bằng trù phú với thế giới bên ngoài. 
 Từ trên cao, tôi phóng tầm mắt và chụp những tấm ảnh bao quát cả một vùng kênh rạch đan xen như trận đồ bát quái với những cầu cảng, khu hậu cần nghề cá và làng mạc… Sau đây là những bức ảnh Vũng Tàu trên cao được ngẫu hứng với Nikon D3000, ống kính 55 – 200mm.


 Hình 1 – Chuẩn bị “ra khơi”. 
 Hình 2 – Cảng Vietsovpetro, nơi khởi đầu của những giàn khoan dầu khí.
 Hình 3 – Trung tâm thành phố Vũng Tàu, nhà cửa cao thấp đủ màu sắc nằm san sát bên nhau, xen giữa là hai hồ nước Bàu Sen và Bàu Trũng. 
 Hình 4, 5 – Trung tâm thành phố với những mái nhà lô nhô nằm san sát nhau.
 
Hình 6 – Nhìn từ trên cao trông tương phản với sự sầm uất của trung tâm thành phố Vũng Tàu, thay vào đó là cảnh trí thiên nhiên sơn thủy hữu tình.

Hình 7 – Một vùng kênh rạch đan xen như trận đồ bát quái với những cầu cảng, khu hậu cần nghề cá và làng mạc.
 Hình 8, 9 – Nổi lên giữa thảm xanh mượt là những ruộng muối, đầm nuôi trồng thủy sản và những nhánh sông dài tựa con trăn khổng lồ.

 Hình 10 – Mũi núi Nhỏ, nơi tượng Chúa đứng uy nghi nhìn ra biển.
Hình 11, 12 – “Chân mây mặt nước một màu xanh xanh”

Hình 13 – Con đường Hạ Long xinh đẹp như một dải lụa uốn lượn theo đường bờ biển, ôm sát mũi Nghinh Phong - mũi đất kéo dài ra biển với bốn bề sóng nước bao quanh…

Hình 14 – Bầu trời Vũng Tàu xanh thẳm.
Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 08 /2010)
 

No comments:

Post a Comment