Oct 14, 2010

Chọn ống kính chụp chân dung


Chụp ảnh chân dung là một trong những ứng dụng nhiếp ảnh phổ biến nhất và đây cũng thường là sự lựa chọn đầu tiên khi muốn sắm một ống kính chuyên dụng. Để chọn được ống kính chụp chân dung tốt nhất, bên cạnh việc tham khảo ý kiến các chuyên gia bạn cũng phải cân nhắc giữa mục tiêu riêng, khả năng và ngân sách của bạn.

Tiêu cự hợp lý

Thử chụp chân dung với ống kính góc rộng (10-18mm), đối tượng sẽ trông giống như họ đang ở trong một bể cá: mũi trông phồng to lên và đôi tai nhỏ bé xuất hiện. Còn với ống kính Tele (200mm +) không gian sẽ bị nén, có thể làm “bẹt” khuôn mặt trông giống như không phải là ba chiều. Để làm tôn lên vẻ đẹp trong ảnh chân dung, thông thường, ống kính phải có góc nhìn hơi phóng đại tỷ lệ lên một chút. Vì thế các tiêu cự từ khoảng 70 mm tới 135 mm là hợp lý cho thể loại này (khoảng giữa của tiêu cự ống góc rộng và ống tele). Các ống tiêu cự ngắn dù cũng có thể chụp chân dung nhưng thường phù hợp với kiểu chân dung tập thể thay vì chân dung đơn. Lưu ý, tiêu cự phù hợp ở trên áp dụng cho các máy cảm biến FX full-frame. Đối với các máy cảm biến DX phải nhân hình lên 1,5 để suy ra tiêu cự hợp lý.

Ống prime hay ống zoom

Ống tiêu cự cố định (prime) nhìn chung thường có độ sắc nét cao hơn, cho màu sắc và chi tiết hình ảnh đẹp hơn. Với các ống thông dụng có giá tầm trung hoặc phổ thông, nên chọn ống tiêu cự cố định để bảo đảm chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, với ống tiêu cự cố định khi chụp nhiều thể loại chân dùng cùng một đợt, người chụp sẽ phải đổi ống, tháo lắp bất tiện. Với các loại ống mang tính chuyên nghiệp, ống zoom cũng cho hình ảnh rất đẹp lại thường có khẩu độ mở lớn nên không thua kém gì ống prime, lại tiện lợi “kéo ra, thu vào” cúp hình nên luôn là lựa chọn hợp lý. 

Khẩu độ tối đa

Các ống kính chụp chân dung đẹp cần có khẩu độ mở lớn để đôn độ nông sâu của ảnh. Điều này cho phép các chi tiết nền bị mờ và chú ý tập trung vào chủ đề chính. Vì thế, những ống kính chân dung phù hợp nhất thường có độ mở lớn, ít nhất f/2,8 trở lên. Độ mở lớn bên cạnh việc làm mờ hậu cảnh, tôn tiền cảnh còn cho phép chụp trong điều kiện ánh sáng yếu mà không cần dùng đến đèn flash vốn khá kỵ trong chân dung do dễ làm ảnh bị “bẹt”.

Một số lựa chọn tốt cho ống kính chụp chân dung

1.      Tamron 28-75mm f/2.8 XR Di LD (Hình 1)

Điều gì làm cho ống kính này là sự lựa chọn tuyệt vời để chụp chân dung? Nó là ống kính SHARP có chiều dài tiêu cự lý tưởng để chụp ảnh chân dung trông tự nhiên nhất, khẩu độ tối đa tạo ra một độ sâu nông của trường ảnh, thậm chí có thể so sánh được với ống kính đắt hơn đáng kể của Canon.
Giá tham khảo: 340USD
Kích thước: 92 x 73mm
Trọng lượng: 510g

2.      Nikon 50mm f/1.8D (Hình 2)

Về giá cả thì đây là một trong những ống kính chụp chân dung bền và đáng tin cậy nhất cho một máy ảnh Nikon. Các đánh giá, nhận xét dành cho ống kính này rất thống nhất: đó là một trong những ống kính sắc nét nhất của Nikon, có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ làm cho nó dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi với máy DSLR Nikon. Thực ra, ống kính này có thể làm việc tốt trong tất các các mục đích chụp hình, nhưng sẽ đặc biệt lý tưởng để chụp chân dung.
Giá tham khảo: 110USD
Kích thước: 27.5 x 63.5mm
Trọng lượng: 145g
 
3.      Sony 50mm f/1.4 (Hình 3)

Cũng giống như các ống kính Nikon được nhắc đến ở trên (và Pentax dưới đây), đa số các đánh giá cho rằng các ống kính chụp chân dung tốt nhất cho một máy ảnh DSLR của Sony cũng là 50mm. Trong khi một số ít đánh giá cho rằng những ống kính zoom của Sony sẽ phù hợp với túi tiền hơn, nhưng cuối cùng ống kính 50mm đã chiến thắng khi cho hình ảnh chất lượng, kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ.
Giá tham khảo: 350USD
Kích thước: 38 x 63.5mm
Trọng lượng: 238g

4.      Pentax SMCP-FA 50mm f/1.4 (Hình 4)

Đây là ống kính được rất nhiều người săn lùng bởi vì nó là một trong những ống kính sắc nét nhất của dòng máy DSLR Pentax. Có điều ống kính này thuộc hàng hiếm và rất khó để tìm mua. Nếu bạn là một người may mắn có trong tay ống kính này, bạn sẽ biết được nó mang lại hình ảnh rõ ràng, mềm mại và dễ chịu đến mức hoàn hảo như thế nào cho một bức ảnh chụp chân dung.
Giá tham khảo: 200USD
Kích thước: 37 x 65mm
Trọng lượng: 220g

5.      Olympus Zuiko 14-54mm f/2.8-3.5 E-ED (Hình 5)

Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính chụp chân dung tốt nhất cho dòng máy DSLR Olympus thì đây là một sự lựa chọn phù hợp. Hơn nữa, nó cũng sẽ rất phù hợp khi bạn dùng với mục đích chụp phong cảnh (khi góc rộng 14mm được thiết lập). Chính điều này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn tốt cho những người muốn tận hưởng phong cảnh trong kỳ nghỉ gia đình nhưng vẫn muốn có một số bức ảnh chụp cận cảnh gương mặt của từng người. 

Giá tham khảo: 400USD
Kích thước: 88.5 x 73.5mm
Trọng lượng: 435g
Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 08 /2010)
 

No comments:

Post a Comment