Apr 21, 2010

Đua nhau “lăng xê” thương hiệu trên Facebook


Với sự phát triển cực nhanh của mạng xã hội ảo Facebook, giới doanh nghiệp trên thế giới, trong đó không loại trừ Việt Nam đang tích cực khai thác khả năng quảng cáo miễn phí trên mạng xã hội này.

1. Các doanh nghiệp lớn là tín đồ của Facebook

Facebook đã là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Với 300 triệu người sử dụng, hàng ngàn người đăng ký mới mỗi ngày cùng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của Alexa (trang có lượng truy cập nhiều thứ 3), chắc chắn sức mạnh của người khổng lồ mạng xã hội Facebook sẽ được tận dụng cho những công việc kinh doanh. Các doanh nghiệp đã nhận thấy rằng nếu quảng cáo trên Facebook sẽ có số lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm rất lớn thay vì những chiến lược PR khác tốn kém hơn rất nhiều. Và hơn nữa thông qua hình thức này các doanh nghiệp sẽ nhận thấy những nhu cầu của khách hàng dễ dàng hơn. Đây là một trong những xu thế mới của các doanh nghiệp muốn lấn sân sang thị trường thương mại điện tử để quảng bá cho thương hiệu.

Ở Việt Nam có thể lấy ví dụ như Samsung. Với đối tượng là những người trẻ là chủ yếu, thương hiệu này đã liên tục xuất hiện trên facebook cho mỗi chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới cùng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Trong khi đó các công ty truyền thông cũng không bỏ qua cơ hội tăng thêm một kênh dịch vụ mới cho mình. Anh Minh Long, giám đốc một công ty truyền thông tại Sài Gòn cho biết: “Tôi đã thử quảng cáo vài ngày trên đây và thấy hiệu quả thật sự. Chỉ với 10USD, lượng truy cập tăng lên thấy rõ”. Anh Long cũng khẳng định, cách thức thanh toán của Facebook là khá đơn giản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn chưa quen cách thanh toán trực tuyến nên vẫn còn gặp 1 số trở ngại.

Google AdWords đã cách mạng hóa phương thức tiếp thị trên Internet của doanh nghiệp bằng cách bán các mục quảng cáo theo kiểu đấu giá trực tiếp và phát hành quảng cáo đến những cá nhân nào đang tìm kiếm các thông tin, giải pháp và sản phẩm phù hợp. Facebook dự định cải thiện theo chiều hướng này và thậm chí là chuyển tải nhiều mẩu quảng cáo mục tiêu đến người sử dụng trong mạng lưới xã hội của họ hơn.


Có hai hình thức quảng cáo chính trên mạng xã hội Facebook, hình thức thứ nhất là quảng cáo qua banner, thứ hai là quảng cáo qua hình thức tạo hẳn một trang quảng cáo riêng trên Facebook sau đó người dùng có thể update thông tin liên tục với những website thành viên khác dưới chế độ “Fan”. Đặc biệt, Facebook không tính phí cho các banner, ứng dụng quảng cáo nên không cần phải lo lắng về chuyện phí đặt banner như ở nhiều trang khác. Ngoài cách quảng cáo bằng banner, Facebook còn cho phép khách hàng tạo trang cá nhân trên mạng xã hội của mình. Người sử dụng sẽ được liên kết và thường xuyên cập nhật thông tin về hãng nếu họ trở thành "người hâm mộ" (fan) của các trang này.

Như vậy, tạo quảng cáo trên Facebook không gì nhanh và đơn giản hơn. Có lẽ vì thế mà theo thống kê, 83/100 công ty chi nhiều quảng cáo nhất nước Mỹ đối với Facebook đều có chung một quan điểm đó là “không thể bỏ qua”. Những đại biểu lớn nhất như Johnson&Johnson, Nike hay hãng truyển thông khổng lồ AT&T hiện cũng đang đẩy mạnh PR cho thương hiệu của mình trên Facebook. Nhiều công ty lớn đã xem việc sử dụng Facebook như là một hình thức quảng cáo chính thống bao gồm Blockbuster, CBS, Chase, Coca-Cola, Saturn, Sony Pictures, tờ New York Times và Verizon.

2. Hình thức tiếp thị một-nối-một thực sự

Nhờ có những kho thông tin khổng lồ trong Facebook từ phía người sử dụng, các mẩu quảng cáo có thể được chuyển tải đến một thể loại khách hàng cụ thể dựa vào giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, tình trạng các mối quan hệ, từ khóa thường xuất hiện trong profile của bạn hay thậm chí dựa trên cả quan điểm chính trị. Đó chính là lời hứa cho hình thức tiếp thị một-nối-một thực sự.

Khi hai người sử dụng Facebook kết bạn với nhau, mỗi người có thể nhìn thấy profile của người kia với hình ảnh, video hay bất cứ thứ gì có liên quan. Người sử dụng cũng được báo cho biết mọi hoạt động của bạn mình trên Facebook thông qua những gì được gọi là “News feed”. Những “News feed” này dựa trên những hoạt động mà người sử dụng và bạn họ tạo ra trên Facebook. Nhiều người sử dụng Facebook đều có hàng trăm người bạn được chỉ định, có nghĩa là trong một số trường hợp sẽ có một lượng người rất đông có thể thấy được những nội dung này. Facebook nâng những tin báo này lên một vị trí hoàn toàn mới bởi vì giờ đây người sử dụng có thể nhận ra được những hoạt động của bạn bè mình không chỉ trên mỗi Facebook mà là trên toàn bộ trang web. Bằng cách dán một vài dòng mật mã lên website, một doanh nghiệp có thể đăng nhiều kết nối Facebook của người sử dụng với trang web họ nhờ những dòng news feed của Facebook.

Bên cạnh đó, Facebook Pages có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trực tuyến. Các doanh nghiệp đơn giản chỉ cần vào Facebook và tạo một profile. Facebook Pages cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng của mình trong một môi trường thân thuộc và đáng tin cậy. Khi trang đã được tạo xong, một trong những mục đích của doanh nghiệp trên Facebook là kiếm được “fan” cho dịch vụ hay sản phẩm của họ. Điều này rất quen thuộc giống như là hai cá nhân người sử dụng trở thành bạn trên Facebook, ngoại trừ việc một doanh nghiệp không thể xem được profile của người sử dụng. Các doanh nghiệp có thể gia tăng cơ hội kiếm được “fan” bằng cách đảm bảo rằng trang Facebook của họ được cập nhật liên tục với nội dung mới và những ứng dụng mới để thu hút và tiếp đãi những người sử dụng Facebook. Một khi người sử dụng trở thành “fan” của một doanh nghiệp trên Facebook Page, “fan” đó có thể liên tục liên hệ với doanh nghiệp thông qua Facebook. Nếu một doanh nghiệp nào đó ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới, họ có thể gửi tin nhắn đến tất cả các “fan” của mình thông qua Facebook Page. Các công ty có thể giới thiệu những khuyến mại đặc biệt thường xuyên như họ muốn.

Dù cho “fan” tương tác với trang web ở bất cứ đâu, các hoạt động của họ đều được tự động ghi thêm vào những nội dung xã hội được đăng trên news feed. Kế bên nội dung trên news feed đó là một đường link dẫn vào Facebook Page của doanh nghiệp. Một lần nữa, doanh nghiệp của bạn đã được quảng bá lan truyền nhờ một cá nhân trung gian từ một người bạn. Không chỉ tương tác với khách hàng của bạn trong một môi trường mà họ tin tưởng, Facebook thậm chí còn phát triển một phương tiện cho các công ty để thiết kế miễn phí một giao diện cho trang web của họ.

Ngoài ra, tính năng Fan Page của Facebook còn là điểm đặc trưng duy nhất được Google biểu thị đầy đủ. Bằng cách nhập vào chuỗi từ tìm kiếm suốt Fan Page của bạn và cập nhật thường xuyên, bạn có thể tạo ra sự tối ưu hóa to lớn qua các công cụ tìm kiếm. Nếu sử dụng chức năng Social Ads của Facebook bạn có thể hướng lượng truy cập mục tiêu từ toàn bộ trang chủ Facebook trực tiếp vào Fan Page của mình.

3. Cần cân nhắc trước khi mua quảng cáo trên Facebook

Hình thức quảng cáo trên Facebook rất đơn giản và ai cũng có thể tự tạo được nên nguy cơ hàng giả, hàng nhái sẽ là rất cao. Đây là một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý mạng xã hội này vì nó sẽ rất khó kiểm soát.

Facebook không tính phí cho các banner, ứng dụng quảng cáo cũng như chưa có kế hoạch kiểm soát sự phát triển thương mại điện tử trên trang web của mình. Tuy nhiên, hình thức đơn giản và sự dễ dàng cho người sử dụng trong việc đăng tải một mẩu quảng cáo trên mạng xã hội này đang đặt ra câu hỏi lớn đối với việc xác định danh tính và bản quyền.

Các tổ chức buôn bán hàng giả, hàng nhái hoàn toàn có khả năng lợi dụng những quảng cáo này để lôi kéo khách hàng trong khi nhà sản xuất không hề biết tới. Facebook chưa phải môi trường thực sự thuận lợi để tiếp cận đối tượng khách hàng doanh nghiệp khi không hỗ trợ quảng cáo khổ lớn nhằm phục vụ các chiến dịch marketing. Nhưng dù sao, cho đến thời điểm hiện tại thì Facebook cũng đã làm một một cuộc cách mạng thực sự, thay đổi phương thức mà các doanh nghiệp đang tiếp thị và quảng cáo sản phẩm lẫn dịch vụ của họ đến khách hàng tiềm năng.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 04/2010)

No comments:

Post a Comment