Jan 18, 2010

Sắm “tranh biết hát” đón năm mới


Mấy năm trở lại đây người ta hay nhắc đến loa tranh như một sản phẩm sáng tạo độc đáo của người Việt. Đó là dạng loa siêu mỏng với công nghệ loa không sườn, chế tác dưới dạng một bức tranh thư pháp, tranh sơn dầu hay nhiều chất liệu khác. Sự phát triển của những kiểu dáng loa hiện đại ngày nay không chỉ đạt chất lượng âm thanh mà còn về yếu tố thẩm mỹ. Vì thế, việc thay đổi bề mặt đơn điệu của chiếc loa truyền thống đã tạo nên cá tính của người nghe nhạc, đồng thời mang một vẻ đẹp riêng trong trang trí nội thất.

1. Loa trong tranh, tranh có loa…

Loa tranh không những yêu cầu cao về mỹ thuật mà còn là độ chính xác gần như tuyệt đối để đảm bảo những chiếc loa đạt được những dải âm tiêu chuẩn. Phần thùng và khung viền được làm từ chất liệu gỗ MDF. Ngoài ra, viền loa có thể tùy biến để sáng tạo ra các hoa văn như khung tranh cổ, hay dùng chất liệu, màu sắc khác. Mặt trước để vẽ tranh làm bằng chất liệu vải bố đặc biệt được nhập trực tiếp từ Mỹ. Nó giúp tạo nên độ căng và tính thẩm mỹ. Và đặc biệt là loại vải này không cản trở đường đi của sóng âm ngay cả khi vẽ sơn dầu lên. Điều tiện dụng nhất của tranh loa là sau một thời gian sử dụng ta có thể thay đổi kiểu dáng màu sắc của tranh ảnh tùy theo không gian sử dụng của mình mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nó.


Thiết kế bên trong loa bao gồm: loa mid/bass đường kính 20 cm dùng hệ thống nam châm có khối từ dày 2 cm, đường kính 14 cm, phần treble của loa là loại treble gắn phễu hướng âm giúp tái tạo trường âm rộng đồng thời khuyếch đại thêm âm ở dải cao. Loa được gắn trực tiếp lên thùng mà không cần một ốc vít nào cả. Vì vậy, quá trình lắp đặt loa vào vỏ gỗ đòi hỏi nhiều sự khéo léo và độ chính xác cao, bởi chỉ cần sai lệch đi một li sẽ dẫn đến âm thanh sẽ mất chuẩn.

Anh Toàn ở quận Tân Bình, một dân chơi âm thanh đã hơn 30 năm, tâm sự: “Rất mê âm thanh vì vậy tôi cũng rất kén chọn đồ của mình. Tôi từng lùng sục khắp nơi, tốn không biết bao nhiêu tiền để sắm dàn loa ưng ý. Cặp Sensor của tôi mua trước đây hơn 1.000 USD nhưng cũng không hay bằng sản phẩm loa tranh chỉ 150 USD.”

Anh Tiến ở Quận 7 cũng chia sẻ cảm nhận khi vừa mua cặp 301 Super vừa nghe nhạc cho mình, thêm Ampli karaoke là gia đình có thể quây quần hát Karaoke sau một ngày làm việc: “Loa tranh có âm thanh hay lại còn có thể trang trí tranh theo ý thích của mình nữa. Mình mua 2 cặp cho in hình mình và bà xã khi đi du lịch nước ngoài. Để loa tranh ở phòng khách, bạn bè ai tới cũng mê”.


Theo giới chơi loa, nếu “đọ” với mức độ chuyên nghiệp của những chiếc loa “hàng khủng” của những hãng danh tiếng thì loa tranh tất nhiên vẫn còn bộc lộ những điểm “khiêm tốn” hơn về chất lượng. Tuy nhiên, để giải quyết khâu thẩm mỹ, bài trí gọn gàng... và đặc biệt chỉ được lắp thiết bị trong bộ khung chỉ mỏng 10cm thì đây lại là loại khá hợp lý về chất lượng. Chính vì tính thẩm mỹ cao, thân thiện, chất lượng “ổn” nên hiện có khá nhiều người chơi HD cũng đang để ý đến loa tranh.

2. Loa tranh – sáng tạo của nghệ nhân Việt

Anh Nguyễn Hùng Sơn, là người đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ Nhân Loa, cũng là người phát minh ra Loa tranh đầu tiên tại Việt Nam. Anh tự mày mò, tích lũy kinh nghiệm chỉ qua việc sửa chữa loa ở khu chợ điện tử Nhật Tảo, TP. HCM. Mọi người ở đây thường gọi đùa anh là “Sơn loa”. Hơn 22 năm kinh nghiệm trong nghề chế tác loa cho dân Audiophile, Nghệ Nhân Sơn Loa luôn trăn trở với ước mơ xây dựng được những dòng loa cao cấp mang tính tiên phong của Việt Nam, đủ tầm sánh với các thương hiệu thành danh của nước ngoài. Và cũng thật ngạc nhiên khi tranh loa tuy chỉ mới ra đời tại Việt Nam trong vòng 2 năm nhưng đã vượt biên giới theo chân những Việt Kiều du khách ra nước ngoài, có mặt ở nhiều cuộc triển lãm, hội thi và được đánh giá cao. 


Ở mãng tranh loa, để lại ấn tượng nhiều nhất và độc đáo nhất là những sản phẩm loa độc bản. Đó là những tác phẩm loa với kích thước khá lớn, trên đó thường thể hiện những bức tranh nổi tiếng của các họa sĩ như: tác phẩm “Bác Hồ dịch sử Đảng” của họa sĩ Trịnh Phòng được hoàn thành nhân ngày sinh lần thứ 120 của Bác, cặp loa tranh dòng cao cấp đầu tiên nặng 130kg đã tham gia triển lãm Nghe Nhìn năm 2008.


 Loa tranh có thể nói là niềm tự hào của người Việt bởi mẫu mã đẹp, đa dạng và kỹ thuật đã được đánh giá đạt ngang tầm với những sản phẩm ngoại nhập có tiếng. Công nghệ sản xuất loa mỏng trên thế giới đã có từ lâu nhưng thể hiện tranh lên mặt loa thì chưa thấy nơi nào xuất hiện và tại Việt Nam thì đây chắc chắn là những sáng tạo nghệ thuật mang tính tiên phong. Với số tiền tương ứng bạn có thể mua một cặp loa tầm cỡ quốc tế, nhưng cái đặc biệt ở đây là nó do người Việt Nam tạo ra. Đây quả là tín hiệu đáng mừng cho người Việt, vốn chẳng có tên trên bản đồ loa thế giới.

3. Sắm loa tranh “hợp gu” với nội thất ngày Tết

Là bộ mặt của ngôi nhà nên phòng khách sẽ là nơi được đầu tư trang trí nhiều nhất trong ngày Tết. Không chỉ với mai và đào, mà loa tranh cũng là một sự lựa chọn độc đáo mới cho nhà bạn thêm rộn ràng sắc Xuân. Những chiếc loa mỏng được trang trí bởi bàn tay của họa sĩ không chỉ làm đẹp thêm căn phòng mà còn thể hiện được phong cách của chủ nhân. Loa tranh thư pháp thích hợp trang trí cho những căn nhà mà chủ nhân có tâm lý hướng nội, kết hợp với những đồ nội thất như gỗ sơn mài sẽ tạo nên một không gian tĩnh tại ấm cúm. Nhiều người cũng yêu chuộng tranh thư pháp bởi trên đó người ta có thể chuyển tải những ngôn từ triết lý sâu xa về cuộc đời. Loa thư pháp dùng chất liệu vải đặc biệt và không hề có bộ khung sườn như loa bình thường, nhờ đó tạo nên hình thức đẹp, gọn.

Với các gia đình có không gian phòng khách lớn, việc bố trí hệ thống âm thanh ngoài các tiêu chí, hay đẹp còn phải thể hiện được tính trang trọng, độc đáo và hoành tráng. Loa tranh Cello được thiết kế để đáp ứng tối đa nhu cầu đặc biệt này của chủ nhân. Chất âm mạnh mẽ, âm hình rộng thể hiện các bài nhạc hoành tráng hoặc các giọng hát cao vút trong 1 không gian tràn đầy tiết tấu âm nhạc. Mặt tranh có thể sử dụng các tranh trừu tượng hoặc lập thể, màu sắc phù hợp với thiết kế chung của phòng khách về màu sắc, phong cách hoặc trường phái yêu thích của chủ nhân. Khi Cello cất tiếng, chắc chắn bạn sẽ kinh ngạc khi thấy chất âm hùng tráng, âm hình sống động của âm nhạc. Loa tranh Cello có giá 350 USD/ 1 cặp.


Phòng khách trong mỗi căn nhà không chỉ là nơi tiếp đãi bạn bè, nó còn là nơi giải trí của gia đình. Nếu bạn là người yêu thích hát karaoke, thì có thể lựa chọn cặp loa tranh 301 Super chuyên dùng cho nghe nhạc và hát Karaoke. Cấu trúc độc đáo của 301 super cho phép tái tạo tiếng bass dầy, hung tráng, phễu hướng âm thiết kế trong loa toàn dải hỗ trợ thêm giọng hát yếu của người hát tại nhà. Với 301 Super giọng ca dường như có chiều sâu hơn, dải MID mềm hơn, nhuyễn hơn.

Còn nếu gia đình bạn là một căn hộ chung cư có diện tích hẹp thì việc bố trí hệ thống âm thanh sẽ hoàn toàn giải quyết rất dễ dàng với loa tranh. Loa tranh có thể treo tường, tiện bố trí, tiết kiệm không gian. Mặt loa có thể là bức tranh, tiện cho việc trang trí, tôn thêm vẻ sang trọng của phòng khách. Nếu in hình gia đình lên mặt loa, chúng ta chỉ cần kiếm chỗ treo ảnh gia đình, và thế là vừa tăng thêm phần ấm cúng của căn hộ, vừa có thể thưởng thức âm nhạc. Loa tranh - sản phẩm 2 trong 1, thực sự là lựa chọn thông minh dành cho chủ nhân của các căn hộ chung cư.

Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác được hòa mình vào bản nhạc đồng quê để nghe tiếng xào xạc của lúa, tiếng nỉ non của dế hay tiếng vi vu của sáo diều để tạm quên đi tất cả những bộn bề, lo toan của cuộc sống. Còn gì hứng khởi hơn cảm giác tưng bừng, sống động khi nghe dàn nhạc hòa tấu tại nhà hát Opera Sydney trong không khí rộn ràng đón xuân. Hãy biến biến phòng khách của bạn thành thiên đường với loa tranh trong dịp năm mới này.

Địa chỉ tham khảo:
142 Lý Nam Đế, Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh.
61/5 Đường Cô Giang, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
40 Lý Tự Trọng -Phường 1 –Tp. Vũng Tàu

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số Xuân tháng 01/2010)

No comments:

Post a Comment