Dec 18, 2009

Sắm máy ảnh chơi Noel


Mùa Noel đã về. Không khí Noel đang tràn ngập mọi con đường, mọi căn nhà. Noel là mùa lễ hội vui tươi và những bức ảnh nhiều màu sắc thú vị. Sẽ có rất nhiều người chọn cuộc vui đêm Noel bằng việc chụp lại những bức ảnh đẹp lung linh rực rỡ giữa những bông tuyến, trái châu, cây thông và ông giá Tuyết... Còn chờ gì nữa mà bạn không chọn cho mình một chiếc máy ảnh thật tiện lợi và phù hợp nhất để chuẩn bị xuống phố đón Giáng sinh về?

1. Panasonic LX3 – Chụp ảnh đẹp không ngại thiếu sáng

Panasonic Lumix LX3 chỉ có cảm biến 10,1 Megapixel, nhưng ống kính góc rộng 24 mm, zoom quang tối đa 60 mm – tương đương máy phim. Đặc điểm quan trọng nhất của ống kính là độ mở tối đa f2.0 và bắt sáng hơn là những ống kính chỉ mở f2,8. Như vậy, người dùng sẽ có thể chụp hình trong điều kiện thiếu sáng mà không cần phải giảm tốc độ màn trập hay sử dụng đèn flash, mà ảnh vẫn rõ. Phần đông người dùng máy ảnh chuyên nghiệp đều đánh giá khả năng xử lý nhiễu của LX3 cao hơn đối thủ cùng tầm Canon G9, G10. LX3 dẫn đầu bảng xếp hạng Máy ảnh bán chạy hàng tháng tại châu Á do tạp chí Cnet thống kê từ tháng 9/2008 tới nay.


Ưu điểm: Độ phân giải cao, chụp được nhiều kích cỡ khung hình, ống kính độ mở lớn f2.0, có thể lưu cài đặt tùy biến người dùng, cảm biến kích cỡ lớn.

Nhược điểm: Không có ống ngắm quang. Ở kích cỡ 16:9 không chụp hết được độ phân giải, phần mềm xử lý ảnh RAW còn kém. Tay cầm không thuận tiện.

Nhận xét: LX3 là một máy ảnh hợp lý với nhiều chức năng thú vị nên có chỗ đứng nhất định trong làng máy ngắm chụp bình dân hiện nay.

Giá tham khảo: 500USD

2. IXUS 100 IS – Sắc đỏ mới cho mùa Noel

Thân hình mỏng manh gầy guộc nhưng độ phân giải lên tới tới 12 triệu điểm ảnh và khả năng quay HD đã tạo cho IXUS 100 IS những lợi thế không hề nhỏ. Chiếc máy này được đánh giá là máy IXUS mỏng và nhỏ nhất của Canon nhằm cạnh tranh với Sony dòng T. Gần đây, IXUS 100 IS đã có thêm màu đỏ, rất hợp cho mùa Giáng Sinh này.

Với sự trợ giúp của bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 4, hoạt động của IXUS 100 IS khá nhanh chóng dù chưa thật xuất sắc. Thời gian khởi động ở mức 2 giây, độ trễ cửa trập khoảng 0,1 giây, chấp nhận được so với khả năng của một máy bỏ túi bình dân thông thường. Chế độ lấy nét hoạt động khá hiệu quả. Model này quả thật cũng đã không làm hổ thẹn danh tiếng từ xưa tới nay của Canon về chất lượng hình ảnh của các máy ảnh bỏ túi. 


Ưu điểm: Thiết kế mỏng, chức năng quay phim HD, chất lượng và hoạt động đáng tin cậy.

Nhược điểm: Do được thiết kế gọn lại nên người chụp có thể sẽ hơi khó cầm máy với một tay. Thiếu ống góc rộng, thiết kế quá nhỏ đôi khi khó cầm với những người tay to.

Nhận xét: 100 IS là phiên bản IXUS có thiết kế nhỏ gọn nhất nhưng tính năng không kém phần tiên tiến. Với những người ưa gọn gàng thì đây chính là một lựa chọn hợp lý.

Giá tham khảo: 350USD

3. Canon PowerShot G11 – không thua gì “dân” chuyên nghiệp

Cảm biến CCD 10 Megapixels trong G11 là sự cải thiện công nghệ đáng kể so với cảm biến 14,7 Megapixels trong G10. G11 được trang bị bộ xử lý ảnh Digic 4, ống kính quang học 5x (tiêu cự tương đương 28-140mm) lấy nét tốc độ cao, màn hình LCD 2,8" với khả năng quay video VGA 30fps. Đặc biệt, G11 được trang bị các tính năng cao cấp như: vỏ bọc bằng hợp kim nhôm bền chắc, hỗ trợ định dạng ảnh chuyên nghiệp RAW, hệ thống chống rung quang học, đồng bộ Flash tốc độ lên đến 1/2000 giây.


Ưu điểm: Màn hình LCD có thể xoay, lật cho nhiều góc chụp, thiết kế chắc chắn, chất lượng ảnh ấn tượng. Có ống ngắm quang học, và cảm biến ảnh có thể chụp trong các điều kiện ánh sáng yếu.

Nhược điểm: Bánh xe cuộn đôi khi khó sử dụng, máy không thể quay video độ nét cao HP. Thiết kế máy cồng kềnh không hấp dẫn với những người thích sự nhỏ gọn.

Giá tham khảo: 500USD

4. Sony Cyber-shot DSC-TX1 - đơn giản, tiện dụng, thời trang

Với dòng máy mới DSC-TX1, Sony muốn chứng tỏ rằng các sản phẩm của mình tuy nhỏ nhưng tính năng rất ấn tượng. Được trang bị cảm biến Exmor R CMOS kích cỡ 1/2,4 inch 10,2 triệu điểm ảnh khả dụng, TX1 có khả năng cho những bức ảnh đẹp cả trong môi trường thiếu sáng mà không cần dùng đến flash. Tính năng chụp cầm tay trong điều kiện thiếu sáng cũng rất được giới chuyên gia quan tâm trong đợt ra mắt lần này của TX1. Máy chụp 6 hình liên tiếp với tốc độ cao (dưới 1 giây) khi bạn chỉ nhấn nút chụp một lần duy nhất. TX1 là lựa chọn thích hợp nếu bạn thích sự đơn giản, tiện dụng, thời trang nhưng cũng không quên yếu tố chất lượng của sản phẩm. 


Ưu điểm: Máy chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng.

Nhược điểm: Khẩu độ F 3.5 - 4.6 của ống kính làm ảnh tối đi khá nhiều đồng thời làm mất ưu thế nhạy sáng cao của cảm biến CMOS công nghệ Exmor R độc quyền của Sony. Máy không trang bị tính năng phơi sáng lâu chỉnh tay, một thiếu sót đáng kể.

Giá tham khảo: 380 USD

5. Samsung ST550 - Thời trang hòa quyện phong cách

Bạn cảm thấy khó khăn khi muốn tự chụp một bức ảnh chân dung hay cố mãi mà không “dụ” được đứa trẻ cười và hướng ánh nhìn về phía ống kính? Mẫu máy ảnh có 2 màn hình LCD mới ra lò của Samsung sẽ là giải pháp rất tốt cho những trường hợp thế này. Bạn chỉ cần chạm nhẹ vào mặt trước để kích hoạt màn hình thứ 2 và nó sẽ là trợ thủ cho những hoàn cảnh nan giải.

ST550 có khả năng chụp hình ở góc rộng với ống kính 27mm, chế độ tự ổn định hình ảnh (chống rung), cảm biến ảnh có độ phân giải 12 megapixel và khả năng quay video ở độ phân giải 720p. ST550 hội đủ những tính năng mới của dòng máy ảnh ngắm-chụp hiện nay, thậm chí có thể chỉnh sửa ảnh ngay trên máy với nhiều công cụ lý thú.


Ưu điểm: Điều khiển cảm ứng dễ dùng, trực quan, nhiều chức năng tiện lợi cho chân dung; thiết kế đẹp; quay phim HD chất lượng tốt.

Khuyết điểm: Chụp trong môi trường thiếu sáng nhiều hạt; đèn trợ sáng không đúng chính giữa khung hình, khó lấy nét trong ánh sáng yếu, nút zoom còn nhỏ, zoom khi quay phim bị mất tiếng.

Giá tham khảo: 450 USD

6. Fujifilm FinePix F70 EXR – Màn hình OLED độc đáo

Nikon Coolpix S70 nổi bật với một thân hình mỏng, thời trang cùng với màu sắc bắt mắt. Với màn hình OLED cảm ứng rộng 3,5 inch, Coolpix S70 là chiếc máy ảnh thời trang nhất hiện nay của Nikon. Một trong những ưu điểm được đánh giá cao ở model này là màn hình rực rỡ và rất nhạy, hãng cũng trang bị lớp phủ chống phản chiếu.


S70 có cảm biến 12,1 Megapixel, ISO cho phép mở rộng tới 6400, ống kính Nikkor với độ thu phóng 5 lần, có dải tiêu cự 28 - 140 mm. Coolpix S70 nổi bật với một thân hình mỏng, thời trang cùng với hai màu sắc kép bắt mắt. Người dùng có thể lựa chọn các màu sắc: champagne và màu nâu nhạt, champagne và màu be, đỏ, đen cho mùa Noel này.

Ưu điểm: Được trang bị cảm biến Super CCD EXR và có hai chế độ chụp ảnh Pro Low-Light và Pro Focus rất hiệu quả, cho chất lượng ảnh ấn tượng, thậm chí khi chụp trong các điều kiện ánh sáng yếu.

Nhược điểm: Thiết kế của máy không được đẹp, tính năng không mạnh mẽ bằng các đối thủ.

Giá tham khảo: 300USD

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 12/2009)



No comments:

Post a Comment