Oct 18, 2009

Aino – đẳng cấp giải trí “trong mơ”


Aino là một trong những chiếc di động thuộc dòng Entertainment Unlimited được Sony Ericsson khai sinh tại MWC tháng 2 năm nay. Rộn ràng chào hàng cuối tháng 5, sau ấy chàng ta "lặn mất tăm". Rồi đột nhiên trong những ngày đầu tháng 10 này, các đoạn video chi tiết mang đến cái nhìn toàn diện về điện thoại có thiết kế lạ Aino lại bắt đầu thu hút dư luận. Mới đây Sony Ericsson tiết lộ, Aino hứa hẹn sẽ là hàng “khủng” ngay khi xuất kho trong tháng 10 với việc thể hiện đẳng cấp giải trí “trong mơ” cực kỳ ấn tượng.


Chạm thử Sony Ericsson Aino

Cần Aino trên tay, cảm giác đầu tiên đây là một thiết kế đẹp, model sáng tạo và kế thừa giữa hai series Cyber-shot và Walkman. Bề mặt ngoài mờ xỉn và trông khỏe khoắn khi cầm trên tay. Điểm lạ và thú vị đầu tiên của Aino chính là chiếc màn hình 3 inch với độ phân giải "kỳ quặc": 432 x 240 pixel. Không có nhiều chú dế sử dụng độ phân giải này. Model gần nhất có cùng độ phân giải với Aino là Samsung F490, ra đời hồi tháng 3/2008. 


 Aino nặng 134 gram, có chiều cao 104 mm, "vòng bụng" 15 mm, nhỏ gọn nhưng khá dày do sở hữu thêm bàn phím trượt bên dưới, kiểu dáng bàn phím kiểu cổ điển của dòng SonyEricsson. Màu trắng sương mù mạ bề mặt sau của máy. Phong cách trượt nhẹ nhàng, nắp trượt bằng kim loại khỏe khoắn. Khi đóng bàn phím bên dưới lại, bạn có thể dùng màn hình cảm ứng đi vào các chương trình như chụp ảnh, gallery, chơi nhạc, xem phim, đài FM. Trên màn hình, các nút bấm đủ lớn để dùng ngón tay điều khiển.

Logo Sony Ericsson trên vỏ máy. Giao diện người dùng nhiều màu sắc đẹp mắt. Một giắc cắm tai nghe 3,5 mm cũng được trang bị, cho phép người dùng thưởng thức nhạc với nhiều loại headphone khác phổ biến. Mặt sau của máy trơn mượt, máy ảnh 8,1 Megapixel với đèn flash LED, chế độ tự động canh nét bên cạnh khả năng lấy nét điểm bằng cách di ngón tay trên màn hình chạm, geo-tagging, nhận dạng khuôn mặt, chống rung, tự động điều chỉnh độ tương phản và khử mắt đỏ. Camera nằm hẳn ở mặt sau, chứ không ẩn giấu như nhiều mẫu điện thoại chụp ảnh của Sony Ericsson.


Điện thoại Sony Ericsson Aino hỗ trợ tai nghe Bluetooth và bộ sạc để bàn phù hợp. Bộ nhớ 55 MB và sẽ được kèm thẻ nhớ 8 GB (có thể mở rộng lên 16 GB). Thiết bị dùng pin Li-Po 1000 mAh với các kết nối Bluetooth, Wi-Fi, GPS, 3G... Trong bản demo mà Sony Ericsson giới thiệu, Aino còn trang bị chương trình Google Latitude với bản đồ Google Maps 3.0 cài sẵn, hỗ trợ người dùng tìm kiếm bạn bè trong khu vực.

"Chúa tể" dế game

Aino có thể được xem là chiếc di động chơi game đỉnh cao nhất hiện nay với khả năng điều khiển cử động và kết nối với Playstation 3. Với tính năng Remote Play, Aino cho phép truy cập đến PS3 qua Internet bất cứ khi nào người sử dụng muốn chơi game. Cũng có thể dùng tính năng PlayTV trên PS3 để xem các kênh truyền hình miễn phí.

Remote Play ban đầu xuất hiện trên các máy chơi game PlayStation 3 (PS3) và PSP, trên Aino, máy cho phép người dùng điều khiển từ xa, tìm duyệt các nội dung giải trí đa phương tiện trên ổ cứng PS3 thông qua Wi-Fi hoặc 3G. Ngoài ra, với bộ nhớ flash (bộ nhớ máy và thẻ nhớ) trên điện thoại, người dùng cũng có thể đi vào tất cả các file nhạc và video trên PS3 dễ dàng bằng giao diện Xross Media Bar. Sony Ericsson cho biết, firmware cập nhật cho PS3 sẽ thêm tính năng này khi Aino bán ra vào quý IV.

 Kéo, thả và thưởng thức - Media Go

Công cụ giải trí hoàn hảo - Media Go giúp người dùng luôn mang theo nội dung media ở bất cứ nơi đâu dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần đặt Aino vào bộ sạc để bàn và mọi việc sẽ diễn ra tự động. Truyền các tập tin media giữa điện thoại và PC bằng cách kéo và thả. Chuyển đổi tập tin cũng thật đơn giản: Media Go tự động chuyển đổi các đoạn phim và các tập tin nhạc để mang lại cho bạn chất lượng tốt nhất. Media Go cho phép dễ dàng truyền tải, phát và quản lý các tập tin media giữa điện thoại và PC. Cảm biến gia tốc tự động xoay màn hình theo chiều ngang. Cảm giác xem phim rất mịn, âm thanh cùng video đẹp tuyệt.

Xét về tính năng giải trí, Aino cũng được trang bị một loạt phần mềm hỗ trợ như SensMe - phần mềm sắp xếp ca khúc theo tâm trạng, Shake Control - chuyển bài hát một cách ngẫu nhiên bằng cách lắc nhẹ điện thoại, hay nhận diện ca khúc TrackID. Ngoài ra, Aino có khả năng tự động cập nhật mọi lúc để có các cải tiến phần mềm mới nhất, các ứng dụng miễn phí và trò chơi độc đáo. Điểm qua mục này để biết thêm thông tin về những gì mà nội dung cập nhật có thể làm cho điện thoại của bạn. Bên cạnh đó, Aino cũng hỗ trợ kết nối DLNA (Digital Living Network Alliance), đóng vai trò một host và một chiếc máy chơi nhạc. Tức là, người dùng có thể đồng bộ thiết bị với mạng không dây trong gia đình, chia sẻ các nội dung giải trí đến TV, dàn âm thanh...


Ưu điểm: Màn hình 3 inch, hỗ trợ kết nối với máy chơi game Sony PS3, camera 8 Megapixel, định vị toàn cầu và nhiều tính năng giải trí chuyên nghiệp.
Nhược điểm: Không có camera phụ cho cuộc gọi 3G, màn hình lại bị lưu dấu vân tay.
Kết luận: Thể hiện đẳng cấp giải trí “trong mơ” cực kỳ ấn tượng, Sony Ericsson Aino hứa hẹn sẽ là hàng “khủng” ngay khi xuất kho trong những ngày tháng 10 tới đây. Chú dế tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên qua thiết kế lạ, kiểu dáng trượt khoẻ khoắn, sở hữu màn hình cảm ứng nhưng chỉ sử dụng hạn chế với một số các ứng dụng nhất định.

Thông số kỹ thuật của Aino:

Kích thước: 104 x 50 x 15.5 mm
Trọng lượng: 134 gram
Màn hình: cảm ứng 3 inch, 240 x 432 pixel, 16 triệu màu, cảm biến tự động xoay màn hình
Bộ nhớ trong 55 MB. Bán kèm với thẻ nhớ 8 GB
Hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 16 GB
Bluetooth 2.0, USB 2.0
Camera: 8.1 megapixel, 3264x2448 pixel, tự động canh nét, LED flash, geo-tagging, nhận diện khuôn mặt, ổn định hình ảnh, điều chỉnh độ tương phản, loại bỏ mắt đỏ; quay video VGA @ 30 fps
FM radio
Hỗ trợ định dạng: MP3/AAC/MPEG4
Thời gian thoại: 13 giờ
Thời gian chờ: 380 giờ
Thời gian nghe nhạc: 31 giờ

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 10/2009)

No comments:

Post a Comment