Sep 17, 2009

BẢO LAN thích hi-tech sang trọng hơn là màu sắc


Là người nhỏ tuổi nhất và cũng nhỏ nhắn nhất trong 5 Dòng Kẻ nhưng Bảo Lan là "linh hồn của nhóm". Gần đây, chị được chú ý nhiều với tư cách là nhạc sĩ, người đã sáng tác khá nhiều ca khúc hiện đại mang âm hưởng dân ca, mang một phong cách đặc biệt riêng: Độc huyền cầm, Trong cơn giông chiều, Cánh đồng tình yêu... Được biết cuối năm 2009, nhóm 5 Dòng Kẻ sẽ phát hành DVD và CD kỷ niệm chặng đường 10 năm ca hát. 5 Dòng Kẻ không quay clip ca nhạc như các ca sĩ khác, mà đây sẽ là một cuốn tài liệu ghi lại những thay đổi, vui buồn trong suốt 10 năm. Đặc biệt trong DVD sắp phát hành này sẽ sẽ bật mí những hình ảnh vui đằng sau sân khấu mà khán giả sẽ khó có thể tưởng tượng được…

Hãy cùng Sao & Số kỳ này nghe Bảo Lan chia sẻ về những sở thích hi-tech của mình.

Tiêu chí để “đầu tư” một sản phẩm hi-tech: văn minh, đẹp và hợp lý về giá thành

Theo tôi, model hi-tech là những sản phẩm rất trí óc của con người. Mỗi sản phẩm đều có mục đích để ứng dụng riêng. Với tôi, tiêu chí để “đầu tư” cho một sản phẩm là: văn minh, đẹp và hợp lý về giá thành. Các bạn trẻ giờ đây ai cũng trang bị cho mình một vài món hi-tech như điện thoại, máy nghe nhạc, laptop.., và tôi cũng không ngoại trừ. Những thứ này rất cần thiết cho công việc của tôi, giúp tôi thư giãn những lúc cần thiết và tôi cảm thấy vui khi có điều kiện để tiếp cận được với những sản phẩm văn minh này.


Tôi nghe nhạc bằng Ipod 80G. Trong đây chứa những loại nhạc mà tôi sưu tầm qua thời gian dài và tất cả các bài hát của 5 Dòng Kẻ. Nó giúp tôi nghe nhạc ở mọi lúc mọi nơi: trên máy bay, lúc đi ngủ, khi tập bài cùng nhóm…Đặc biệt phát huy tác dụng khi nhóm đi diễn mà quên hoặc trục trặc về đĩa mini-disc, ipod sẽ là vật thay thế vô cùng hữu ích.

Chiếc laptop Fujisu đã cùng tôi làm việc trong gần 5 năm. Nó bị tôi “khai thác” triệt để hết các chức năng, từ làm nhạc, thu âm tới sửa hình.. Bạn tôi cứ nói là tôi dã man, không cho nó nghỉ ngơi, bắt nó làm việc quá sức. Với những phàn nàn đó, cuối năm tôi sẽ để nó xả hơi, chỉ làm người đưa thư điện tử và soạn văn bản. Đến lúc cần “đầu tư” cho một sản phẩm hi-tech mới để đáp ứng những nhu cầu khó hơn!

Có điều hơi hài hước một chút - sản phẩm mà tôi cần phải tránh xa, đó là đầu minidisc. Số tôi “sát” mididisc player thì phải, mua cái nào cũng dùng chưa hết rốt-đa đã hỏng. Khi tôi còn ở Hà nội, tôi mua 1 chiếc minidisc hiệu Shap mới cứng với giá hơn 4triệu. Tôi dùng chưa tới 3 tháng đã hỏng, và tôi chỉ bán lại được với giá 600 ngàn vì thợ sửa nói bệnh máy này không sửa được, chỉ để bán linh kiện thôi. Cả Hà nội có 2 tiệm sửa minidics, mà tiệm nào cũng kêu bệnh khó sửa… Khoảng 2 năm sau, tôi thấy một đồng nghiệp dùng cái máy y chang, nhìn kĩ tôi mới phát hiện ra chính là máy của mình vì cái decan do tay tôi trang trí. Tôi hỏi thì được biết người đó mua lại với giá 3,5triệu, mua gần 2 năm và dùng rất tốt. Ôi vậy là tôi bán hớ rồi … Tôi đã sử dụng sau đó thêm 4 cái đầu máy nữa, tổng cộng là 8 cái trong suốt quá trình sử dụng, nhưng không cái nào không hỏng sau 5 tháng.

Điện thoại - Tôi thích gu sang trọng hơn là màu sắc

Còn điện thoại di động là những cô nàng đỏng đảnh của tôi, vì thế luôn luôn được mang theo mình, chỉ trừ khi lên sân khấu. Chẳng may hôm nào ra đường mà không mang điện thoại, tôi thấy mình thiếu tự tin vô cùng. Tôi dùng một chiếc Samsung cho nhóm, và chiếc LG cho tôi. Tôi gần như không bao giờ tắt máy. Vì xa gia đình nên tôi muốn Bố Mẹ có thể liên lạc với tôi bất kể lúc nào khi có việc hệ trọng. Tôi thích tâm sự với Bố Mẹ, kể cho Bố Mẹ những thay đổi mới của mình. Bố Mẹ là những người bạn vô cùng hiện đại của tôi!


Thường thì tôi chỉ để cho người nhà và bạn bè thân thiết biết số điện thoại. Nhưng rồi cũng có một số người yêu mến lần được ra số của mình và nhắn tin bày tỏ tình cảm. Tôi chưa bao giờ cảm thấy bị làm phiền bởi những tin nhắn đó. Những tin nhắn tôi nhận được đều là những lời động viên, những chia sẻ rất chân thành từ phía khán giả. Và tôi biết fan của tôi luôn là những người rất “biết điều”, biết nhắn tin đúng lúc và kết thúc đúng thời điểm, vì thế tôi luôn vui và cảm thấy thoải mái khi nhận tin nhắn của họ.

Trước đây tôi đã từng là một trong những sinh viên dùng điện thoại “cập nhật” nhất Nhạc viện. Thời đó tôi mê điện thoại, kiểu gì cũng phải có cho được một chiếc nhỏ nhất và mỏng nhất… Nhưng tới thời điểm này, tôi không còn quá đam mê như vậy nữa. Tôi mất nhiều điện thoại ( bị giật có, bị đánh cắp có, tự làm rơi có) nên giờ tôi chỉ cần một cái tương đối, thông minh và nữ tính. Tôi thích trung thành với những vật dụng của mình.

Tôi ít chụp hình hay nghe nhạc bằng điện thoại, tôi thích dùng vật dụng theo đúng chức năng của nó. Tôi luôn chọn điện thoại có phần mềm thông minh và bề ngoài nữ tính. Những điện thoại có nhiều ưu điểm về chụp hình hay phần mềm thông minh nhưng to và nặng thì chưa chắc đã thu hút được chú ý của tôi. Ngoài chức năng gọi và nhắn tin, tôi thường sử dụng thêm phần ghi âm. Nó giúp tôi lưu lại được những giai điệu bất chợt nghĩ ra mà không có giấy bút hay máy tính bên cạnh.

Không phải là người sành và hay sưu tầm điện thoại nên tôi không dám đánh giá quá chủ quan. Nhưng qua tìm hiểu thì tôi thấy Sony Ericson rất mạnh về âm nhạc. Âm thanh nghe nhạc rất tốt, thậm chí có máy còn dạy cả cách đệm đàn ghita. Nokia lại có âm thanh loa phát ra ngoài hay, đôi khi nhạc chuông đổ tôi không nghĩ nó phát ra từ một chiếc điện thoại.

Trong cuộc sống hiện đại như hiện nay, các sản phẩm hi-tech giúp con người tiết kiệm được thời gian, thu gần khoảng cách, hưởng thụ cuộc sống đa sắc hơn. Khi tôi đã có thói quen và điều kiện để sử dụng thi phải công nhận là khó có thể từ bỏ. Tôi thích sử dụng vì tôi hâm mộ những sản phẩm văn minh quá xuất sắc của trí tuệ, nó giúp được nhiều cho tôi không những trong công việc mà còn trong cả những lúc buồn vui, hay khi cần một góc để giải trí.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 09/2009)

No comments:

Post a Comment