Sep 22, 2009

Chuyên đề: Game online - Khách hàng có là thượng đế? (3)


Kỳ 3: Cộng đồng game online lành mạnh – Khi nào mới có?

Có thể sẽ có nhiều người nói rằng “biết rồi – khổ lắm – nói mãi”, nhưng chắc chắn cũng sẽ không là thừa nếu như thực sự một lần ngồi lại nghiêm túc cho việc phát triển một cộng đồng game online lành mạnh. Nói đến việc phát triển cộng đồng game online lành mạnh thì dĩ nhiên phải tập trung xây dựng và kết hợp nhiều yếu tố, nhiều vấn đề khác nhau. Nhưng có lẽ điều kiện quan trọng nhất là cải thiện và rút ngắn mối quan hệ giữa NPH và game thủ.


Qua kỳ 1 và kỳ 2 của loạt phóng sự “Game Online – Khách hàng có là thượng đế” chúng ta đã phần nào thấy được những mâu thuẫn và khúc mắc khó giải quyết giữ một bên là NPH và một bên là game thủ - những “thượng đế” của game online. NPH thì vẫn bàng quan trước lỗi kỹ thuật của chính sản phẩm, còn game thủ lại tận dụng mọi thời cơ để trục lợi bằng những hình thức gian lận. Vô hình chung tất cả đã làm cho tình hình vốn căng thẳng càng thêm phức tạp, vòng luẩn quẩn vẫn không hề thay đổi nếu không muốn nói là càng lẩn quẩn hơn.

Tại sao NPH lại để việc hack, bug xảy ra trong game? Nhiều người chơi tỏ ra chán nản và cảm thấy bực bội vì phía NPH đã để xảy ra những tình trạng trên làm cho game mất đi ý nghĩa và sự công bằng. Rõ rang đây là một hành động đáng trách trong việc quản lý game của nhà phát hành. Nhưng người chơi game có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn còn NPH lại “ngại” không dám nói lên một lời xin lỗi đơn giản. Ở các nước khác, chuyện NPH game xin lỗi game thủ là chuyện bình thường. Nhưng ở Việt Nam một nhà phát hành game xin lỗi game thủ là chuyện hiếm có xảy ra. Đa số NPH đều bảo thủ và không chịu nhận phần sai về phía mình, vì đơn giản họ là những người nắm đằng chuôi nên có quyền quyết định tất cả mọi thứ. Thực ra, một lời xin lỗi chân thành nhiều khi cũng sẽ khiến cho game thủ biết thông cảm với nhà phát hành hơn và có thể góp phần vào việc giúp đỡ các game online của họ để ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, việc người chơi và NPH cùng phát triển game online, tại sao không? Đó sẽ là yếu tố giúp NPH và game thủ gần nhau hơn. Sự chung tay góp sức này sẽ giúp cho việc lành mạnh hóa trò chơi được diễn ra mạnh mẽ hơn cũng như tăng cường tinh thần đoàn kết của game thủ trong game.

Trung tâm Thiên Long Bát Bộ đã lên tiếng hợp tác với game thủ để loại trừ những kẻ chơi xấu. Người chơi khi phát hiện ra các đối tượng đang sử dụng phần mềm bất chính có thể chụp hình sau đó đang nhập bằng tài khoản của mình vào Chính Khí Đường gửi hình ảnh mà mình chụp được. Sau khi kiểm tra nếu thông tin của game thủ cung cấp là chính xác, trung tâm game sẽ thông báo mức thưởng cho game thủ phát hiện và đồng thời cũng đưa ra mức phạt cho những game thủ vi phạm. Phần thưởng cho game thủ sẽ là thẻ Gate của Công ty FPT Online. Trước đó, game Special Force cũng đã tổ chức chương trình “Tố cáo gian lận, nhận thưởng SP” trong việc xử lý gian lận trong game và làm lành mạnh hóa môi trường game SF. Cách hành xử của FPT Online nhằm mang lại "sự trong sạch" cho game rõ ràng được nhiều người ủng hộ. Đại đa số những người chơi là những người mong mỏi có một thế giới game trong sạch, những người sử dụng hack chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh", tự các game thủ sẽ có ý thức tham gia loại trừ kẻ gian.

NPH VinaGame cũng đang kêu gọi game thủ cùng xây dựng hệ thống âm nhạc cho game HotStep. Trên trang chủ của HotStep, NPH đã kêu gọi game thủ đóng góp ý kiến của mình để cùng nhau xây dựng âm nhạc trong game này. Tuy nhiên, phía nhóm phát triển game cũng không hứa chắc một số bài nhạc người chơi nghĩ nên đưa vào HotStep sẽ có vì để đưa được nhạc vào game còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng những ca khúc game thủ không thích có trong HotStep sẽ được các chuyên gia phụ trách về âm nhạc của game xem xét một cách nghiêm túc nhất.

SaigonTel cũng kêu gọi game thủ đóng góp ý kiến để game Chiến Quốc ngày càng hoàn thiện hơn, hay VTC cũng đang kêu gọi game thủ cùng đóng góp những ý kiến của mình để bại trừ nạn hack ra khỏi game. Chính những cách làm này đang dần dần kéo game thủ lại gần hơn với nhà phát hành và có thể nói nó cần được làm nhiều hơn nữa. Từ trước đến nay chuyện nhà phát hành game và game thủ chưa tìm được tiếng nói chung luôn làm đau đầu cho cả hai bên. Nhưng với việc lấy ý kiến và cùng nhau xây dựng để game phát triển như thế này đang tạo nên một xu hướng tốt. Hi vọng sẽ có nhiều cách làm như thế này nữa diễn ra trong các game online ở Việt Nam.

Ngành công nghiệp game online Việt Nam đang ngày càng phát triển, hãy để game là sản phẩm chung của game thủ và nhà phát hành. Thiết nghĩ, các nhà phát hành game online ở Việt Nam cần hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn nữa để không gây thất vọng cho các game thủ, những “thượng đế” đem lại các nguồn doanh thu khổng lồ cho họ. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Game360.vn)

No comments:

Post a Comment