Jan 20, 2009

THỊ TRƯỜNG MÁY TÍNH CÁ NHÂN VIỆT NAM: TIẾN HAY LÙI?


IDC nhìn thấy thị trường máy tính cá nhân Việt Nam phát triển vững chắc trong năm 2008 dựa trên tiềm năng kinh kế và tầm nhận thức về Công nghệ thông tin đang được nâng cao.

Phát triển vững chắc

Ngày 18/12/2007, từ TP.Hồ Chí Minh, công ty nghiên cứu thị trường IDC đã có thông tin cho biết thị trường máy tính cá nhân (PC) ở Việt Nam đã tăng trưởng 43% trong 3 quý đầu của năm 2007 so với cùng kỳ. Trong khi nhìn nhận con số này sẽ là 29% cho toàn năm 2008, IDC vẫn rất lạc quan rằng thị trường sẽ duy trì được sự phát triển vững chắc nhờ vào nền tảng kinh tế đất nước đầy tiềm năng cũng như sự nhận thức về vai trò của CNTT trong tất cả các phân khúc thị trường, từ chính phủ tới người tiêu dùng.
"IDC có niềm tin tốt cho thị trường PC của Việt Nam, nhờ vào nguồn đầu tư mạnh mẽ của chính phủ và các doanh nghiệp, cũng như các hoạt động mua sắm truyền thống của người tiêu dùng", Ông Phạm Việt Tiến, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại IDC, chia sẻ.

Các dự án đầu tư cho Kho Bạc Nhà Nước và các trung tâm chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh thành khu vực phía Nam sẽ là nguồn lực thúc đẩy thị trường PC trong phân khúc chính phủ. Mặt khác, đối với người tiêu dùng gia đình, các sản phẩm có tính năng đa dạng cùng với giá cả hợp lý đang dần lớn mạnh vì điểm đúng vào nhu cầu người tiêu dùng: sản phẩm vừa có tính năng nổi trội vừa có thiết kế bắt mắt.

Giám đốc quốc gia IDC Việt Nam, ông Nguyễn Lâm, cho rằng: "Với tiềm năng đầy hứa hẹn, máy tính xách tay sẽ dần chiếm tỉ lệ ngày càng cao trong tổng thị trường PC và trở thành sự lựa chọn thường xuyên của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng, và giai đoạn cuối năm với ngày càng nhiều hoạt động mua sắm diễn ra."

Bên cạnh những khó khăn

Tuy nhiên, một vài vấn đề kinh tế và xã hội có thể sẽ là thử thách cho thị trường PC. Trước nhất, với tăng trưởng GDP hiện nay đang tăng cao thì bất kì sự thay đổi nào cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường PC, chẳng hạn những biến động trong thị trường chứng khoán hoặc tăng trưởng về lạm phát. Về phía chính phủ, các dự án đầu tư về hạ tầng CNTT đang được xem xét kĩ lưỡng hơn kể từ sau khi Dự án 112 về đầu tư cho CNTT được triển khai không thành công.

Bảng 1

Tỉ lệ tăng trưởng của lượng PC nhập khẩu vào VN, theo loại hình (Dự báo 5 năm)


07/06
08/07
09/08
10/09
11/10
Máy tính để bàn
28.8%
25.3%
19.1%
15.4%
13.4%
Máy tính xách tay
203.2%
52.0%
34.1%
30.9%
29.2%

(Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 3 năm 2007)
Bảng 2

Thị phần lượng PC nhập khẩu vào VN, theo loại hình (Dự báo 5 năm)


2007
2008
2009
2010
2011
Máy tính để bàn
83.9%
81.1%
79.2%
77.1%
74.7%
Máy tính xách tay
16.1%
18.9%
20.8%
22.9%
25.3%
(Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 3 năm 2007)

HP củng cố vị trí dẫn đầu thị trường máy tính cá nhân

Trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất PC của IDC trong ba quý đầu năm 2007, tất cả đều thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ, cả về thị phần và lượng nhập khẩu. Hewlett-Packard (HP) tiếp tục dẫn đầu thị trường sau ba quý đầu năm nhờ vào các dự án trong phân khúc chính phủ và những nổ lực chiếm lĩnh thị trường cả máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay. Ở vị trí thứ hai, Acer tăng trưởng mạnh cả về thị phần và lượng nhập khẩu, theo sát sau đó là Lenovo. Các nhà sản xuất đa quốc gia khác và các nhà sản xuất trong nước giữ những vị trí còn lại trên thị trường, trong số đó cũng có nhiều nhà sản xuất đã có sự tăng trưởng mạnh so với năm trước.

Ông Phạm Việt Tiến nhìn nhận rằng "Giá cả sẽ là yếu tố cơ bản dẫn đến sự tăng trưởng cho thị trường trong thời gian sắp tới, khi các sản phẩm được thiết để đẹp hơn với giá hợp lý hơn, vì người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có giá cạnh tranh hơn giữa các sản phẩm khác có cùng tính năng và thiết kế."

Như vậy, mặc dù phía trước là con đường nhiều gập ghềnh nhưng chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào tiềm năng phát triển thị trường máy tính cá nhân tại Việt Nam trong năm 2008.

Thanh Thúy (theo IDG Việt Nam)


No comments:

Post a Comment