Oct 20, 2008

Chọn dịch vụ thư điện tử nào?


Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ thư điện tử miễn phí để sử dụng, điều trước tiên nên cân nhắc là các tiện ích mà nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, như khả năng lưu trữ của hộp thư, dung lượng file đính kèm, tốc độ gửi thư, hiệu ứng lọc thư rác, giao diện dễ sử dụng, chương trình truy cập dễ dàng…

Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí. Mỗi nhà cung cấp đều có thế mạnh riêng của mình. Vậy bạn nên chọn loại dịch vụ thư điện tử nào phù hợp nhất cho mình? Sau đây là một vài so sánh về các dịch vụ email miễn phí hiện đang có tại Việt Nam: Yahoo Mail, Gmail, Hotmail, Zing Mail.

1. Đăng ký và Đăng nhập

Nhìn chung, các nhà cung cấp đều tối đa hóa đơn giản những bước truy cập và đăng ký dịch vụ email của mình. Chỉ cần truy cập vào địa chỉ mail.yahoo.com, mail.google.com, hotmail.msn.com hoặc mail.zing.vn là bạn có thể đăng ký một địa chỉ email miễn phí.

Về thủ tục đăng ký thì Zing Mail có phần nhanh gọn hơn và dễ có được một địa chỉ như ý vì đây là một dịch vụ vừa triển khai ở Việt Nam. Gmail cũng không cần khai báo nhiều khi đăng ký nhưng là một trong những dịch vụ miễn phí được sử dụng rộng rãi. Trong khi đó, thủ tục đăng ký của Yahoo Mail, và Hotmail phức tạp hơn vì phải khai báo nhiều vấn đề liên quan đến nơi bạn đang sống như quốc gia, Zip code…

Nhưng ngược lại, sau khi đăng ký xong thì Yahoo Mail và Hotmail lại Đăng Nhập khá dễ dàng trong khi Zing Mail phải nhập Mã xác nhận, còn Gmail phải chờ thời gian loading tương đối lâu.

2. Giao diện

Giao diện của Gmail và Hotmail đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, Yahoo Mail vừa có phiên bảng Tiếng anh vừa có phiên bảng tiếng Việt dành riêng cho người Việt Nam nhưng thường có nhiều banner quảng cáo gây khó chịu. Zing Mail sử dụng hoàn toàn bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, giao diện thoáng hơn nhưng không tích hợp dịch vụ chat vào trong hộp thư như Yahoo Mail và Gmail.

Giao diện của Yahoo Mail, Gmail, Hotmail có thể thay đổi màu sắc theo một số màu mặc định sẵn. Zing Mail lại cho người dùng lựa chọn nhiều mẫu phông nền đa dạng với những hình ảnh và tên gọi thể hiện được cá tính của người sử dụng.

3. Khả năng lưu trữ

Gmail cho phép lưu trữ tối đa 7GB, Hotmail là 5 GB. Yahoo Mail và Zing Mail thì dung lượng lưu trữ không giới hạn. Bạn có thể lưu trữ thoải mái thư từ cũng như biến hộp mail thành nơi cất giữ lý tưởng cho các tài liệu của mình. Nhưng để tốc độ hộp mail nhanh hơn cũng như thuận tiện cho việc tìm kiếm các tài liệu khác trong email, bạn nên bỏ bớt những email có dung lượng lớn và không cần thiết.

4. Dung lượng tập tin đính kèm

Với Yahoo Mail và Hotmail bạn chỉ có thể gửi kèm tập tin có dung lượng dưới 10MB. Nhưng thực tế cho thấy dung lương đính kèm file an toàn chỉ có thể trong khoảng dưới 8,5MB. Với Gmail thì dung lượng file đính kèm được nâng lên tối đa 20 MB, Zing Mail khá ấn tượng với 30 MB.

5. Tốc độ gửi thư

Với cùng một thời điểm, trên cùng một đường truyền Internet, thử đính kèm tập tin trên các dịch vụ email nói trên và thu được kết quả như sau:

Dịch vụ Email/ Dung lượng file đính kèm
8.2 MB
9.87MB
19.3MB
28MB
Yahoo Mail     
1.46 phút
không gửi được
không gửi được
không gửi được
Hotmail
2.10 phút
không gửi được
không gửi được
không gửi được
Gmail 
45 giây
55 giây
1.16 phút
không gửi được
Zing Mail
25 giây
33 giây
55 giây
1.25 phút

Nhìn chung, bên cạnh việc cho phép đính kèm file lên đến 30MB, Zing Mail do server đặt tại Việt Nam nên có phần ưu thế hơn về tốc độ so với các dịch vụ khác.

6. Lọc thư rác

Cả 4 dịch vụ này đều có hệ thống chặn và lọc thư rác, thư spam ra một thư mục riêng. Google, Yahoo và Zing Mail có khả năng chống spam email tốt hơn MSN Hotmail.

7. Tính năng giải trí

Ngoài tính năng gửi và nhận thư như Yahoo Mail, Gmail và Hotmail, trong hộp thư Zing Mail bạn có thể dễ dàng gửi ecard và nhúng file nhạc ngay trong hộp thư hoặc lựa chọn rất nhiều mẫu giấy viết thư phù hợp với từng nội dung email. Yahoo Mail và Gmail muốn gửi ecard bạn phải sử dụng một trang web thứ 3 để lấy links về hộp mail của mình.

8. Tính năng bảo mật

Các nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí đều cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dùng. Ngoài ra, những tập tin đính kèm đều được quét qua các phần mềm diệt virus: Gmail, Yahoo Mail sử dụng phần mềm Norton Antivirus, Hotmail sử dụng Windows Live OneCare, Zing Mail sử dụng Kaspersky.

Với những phân tích trên, hy vọng các bạn sẽ chọn được cho mình một dịch vụ email thật tiện lợi, an toàn và thích hợp nhất.

      Yahoo! Mail

      Ưu điểm: Phổ biến rộng rãi, dễ sử dụng, tự động phân loại email, tìm kiếm thư và tài liệu dễ dàng, dung lượng lưu trữ không giới hạn, emoticon phong phú, cho phép chat trực tiếp trên giao diện hộp thư mà không cần cài thêm chương trình Yahoo! Messenger.
      Nhược điểm: Đính kèm tập tin với dung lượng dưới 10MB. Tốc độ upload file đính kèm cũng như gửi/ nhận thư khá chậm. Nhiều dịch vụ quảng cáo trên hộp mail. Không có chức năng gửi ecard và nhạc trên hộp thư.

      Gmail

     Ưu điểm: Giao diện đơn giản, cho phép đính kèm file tối đa 20MB, có thể dùng giao thức POP để truy cập hộp thư này. Những email cùng một chủ đề sẽ được nhóm lại và sắp xếp liền mạch như một cuộc đàm thoại. Có chức năng dán label cho thư, cho phép đọc file word, excel, ...trực tiếp trên web. Tích hợp công vụ tìm kiếm mạnh, lọc thư rác khá tốt. hồi đáp tự động. Chat ngay trên hộp thư.
    Nhược điểm: Không hỗ trợ giao thức IMAP và đặt quảng cáo ở dưới những thư đã đọc. Hạn chế dung lượng lưu trữ 7GB. phải mất một thời gian chờ khá lâu cho quá trình hiển thị trang web đăng nhập vào Gmail và quá trình Loading.

     Zing Mail

      Ưu điểm: Cho phép đính kèm tập tin dung lượng lên đến 30MB. Server đặt tại Việt Nam nên tốc độ gửi và đính kèm file nhanh, dung lượng lưu trữ không giới hạn. Có thể thay đổi giao diện hộp mail với nhiều skin lạ mắt, giấy viết thư đa dạng. Có thể chèn nhạc, clip hoặc ecard ngay trong nền hộp mail. Hỗ trợ giao thức POP và xem đọc file word, excel, ...trực tiếp trên web. Giao diện thân thiện và ít quảng cáo.
       Nhược điểm:  Không tích hợp chat trong giao diện email, thiếu một số chức năng như tạo nhãn, tạo thư mục, xâu chuỗi email cùng nội dung, đăng nhập phải xác nhận mã.

     MSN Hotmails

       Ưu điểm: Được thiết kế lại với giao diện giống hệt ứng dụng email trên PC nổi tiếng của Microsoft - Outlook Express và Microsoft Outlook, có cửa sổ xem trước email nên nhìn chung dễ dàng sử dụng.
       Nhược điểm: Không tích hợp chat trong giao diện email, thiếu POP và IMAP, không hỗ trợ bảo mật tin nhắn, nhiều công cụ quản lý mail như lọc thư rác cải tiến ít, hạn chế dung lượng lưu trữ với 5Gb, tập tin đính kèm dưới 10MB.



Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 10/2008)

No comments:

Post a Comment