Sep 16, 2008

Chuyên đề: Game online - Khách hàng có là thượng đế? (1)


Ngày nay câu nói “Khách hàng là thượng đế” dường như đã trở hành khẩu hiệu chung của tất cả các công ty. Trong nền kinh tế thị trường ngày nay thì game thủ cũng là “thượng đế” của các Nhà phát hành (NPH) game online. Thế nhưng đối với Game Online thì câu khẩu hiệu này cũng có năm bảy đường. Không hẳn lúc nào các “thượng đế” cũng hài lòng và cũng không ít khi các NPH phải lao đao vì “thượng đế”.

Chuyên đề Game Online – Khách hàng có là thượng đế? sẽ phát họa phần nào mối quan hệ tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp này.

Mở đầu cho loạt phóng sự Game Online – Khách hàng có là thượng đế sẽ là bài viết Việc ai nấy làm, lỗi ai nấy chịu.

Kỳ 1: Việc ai nấy làm, lỗi ai nấy chịu

Ngay từ khi Game Online vừa mới manh nha xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay, khi đã có sự quy tụ đông đảo đủ các thể loại khác nhau và được phát hành bởi không ít những doanh nghiệp mạnh về cả thế lẫn lực, thì bài toán “chất lượng phục vụ” luôn là một vấn đề nan giải. Số lượng không đi cùng với chất lượng, các NPH vẫn chưa thực sự làm hết vai trò của mình đối với cộng đồng game thủ. Thay vì các NPH phải tìm cách chiều lòng cộng đồng game thủ của mình, thì mọi việc dường như không đi theo một qui luật nào cả.

Bức xúc nhất của các game thủ là việc khi game phát sinh lỗi nhưng các NPH vẫn thờ ơ, lãnh đạm hoặc không có một cách giải quyết nhanh chóng dẫn đến nhiều bất bình và xáo trộn không nhỏ trong game. Ngay cả khi đã bước vào giai đoạn thương mại hóa, có nghĩa là khi game thủ bắt đầu trả tiền cho dịch vụ được cung cấp, thì tình trạng kỹ thuật và các vấn đề lỗi trong game chưa chắc đã được bảo đảm.

Game Thiên long bát bộ (TLBB) của FPT Online mặc dù vận hành được một thời gian dài nhưng vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề rắc rối. Gần đây nhất là việc nâng cấp chuẩn bị cho phiên bản Mừng Tuổi đã phát sinh nhiều lỗi trong game gây nên một làn sóng phản ứng khá mạnh mẽ. Các server liên tục bị lỗi, thay vì shutdown để bảo trì thì vẫn được hoạt động. Rất nhiều game thủ lợi dụng hack để thành top, nhiều kỹ năng cấp độ cao như Phong hỏa liên thành, Hỏa thiêu Xích Bích, trạng thái miễn dịch…bất ngờ xuất hiện, có người ở level thấp nhưng khi nhận đòn không hề bị tổn thương.

Những sai sót như vậy đã khiến nhiều game thủ bất bình vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của game thủ. Không chỉ dừng lại ở đó, mà cả máy hệ thống của TLBB cũng bị tấn công. Lỗi này hoàn toàn không phải lỗi nhỏ. Có thể nói hacker đã tìm thấy lỗ hổng trong bảo mật của game. Thiết nghĩ, vậy thì việc truy tìm những kẻ lợi dụng game trục lợi để khóa tài khoản phỏng có mấy hiệu quả so với việc tìm ra lỗ hổng, khắc phục lỗi của chính game.

Nổi tiếng nhất có lẽ là Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK), khi người chơi phải trả tiền cho số giờ chơi trong game của họ, nhưng có thể dễ dàng tìm thấy những lời than phiền tình trạng lag, dis … xảy ra trong quá trình chơi game. Thế nhưng một số việc tưởng như nhỏ ấy đã không được chấn chỉnh giải thích kịp thời lại khiến nó càng trầm trọng hơn. Ví dụ việc chuyển server không thu phí và thu phí trong VLTK hoặc như sự cố “chúc mừng trúng thưởng” vô tội vạ của sự kiện Tiền Trang mở hội - Nhân đôi ngày chơi …. Có người đã lên các diễn đàn “tố cáo” NPH “làm tiền” bằng thủ đoạn. Cuộc tranh cãi đó đã diễn ra rất sôi nổi nhưng không thấy động thái nào giải thích thỏa đáng từ phía VinaGame, vô tình khiến game thủ nghĩ xấu cho NPH.

Hoặc như các game bắn súng trực tuyến mới hiện nay, những game đòi hỏi cơ sở kỹ thuật phải khá tốt, ví như Game bắn súng Đột kích cũng đã gặp nạn khi nâng cấp phiên bản 1016. Dù sự cố đã được khắc phục lúc 3 giờ sáng 8/8, nhưng vẫn để lại không ít bức xúc trong cộng đồng. Còn Game Biệt Đội Thần Tốc do phải lùi thời gian cập nhật phiên bản mới nên Vinagame đã xin lỗi game thủ bằng cách... tặng cho mỗi game thủ một khẩu súng ngắm TGR – 21 trong game. CrossFire thì gặp phải rất nhiều tình trạng hack khá trầm trọng trong game nhưng NPH. Nào là hack chui vào góc lag của Tàu Chở Hàng rồi đến hack Ghost rồi hack bom làm mất hết tính năng của trò chơi. Các cách làm này nhanh chóng được phổ biến trong cộng đồng Cross Fire và lập tức làm thế giới trò chơi trở nên náo loạn.

Nhìn chung các trò của VTC đều có nguy cơ bị hack ngay sau khi ra phiên bản mới. Tất cả các kiểu hack đều có thể thực hiện một cách khá đơn giản. Các kỹ thuật viên và lập trình viên của VTC đã làm việc như thế nào mà lại có thể phát sinh những lỗi như vậy. Phải chăng đây là một kiểu câu khách hay là những sự cố không đáng có. Mặt khác cộng đồng game thủ cũng có một ấn tượng không tốt về cách làm việc lơ là của VTC thông qua hệ thống diễn đàn game Đột Kích của mình. Admin và những người có trách nhiệm rất ít khi có mặt trả lời thắc mắc khách hàng. Thỉnh thoảng chỉ vào delete những bài phản ứng của người chơi mà thôi. Ngoài ra, một trong những cách khắc phục được VTC Game áp dụng đó là "tặng thưởng cho người có công phát hiện kẻ gian lận". Hình như VTC chỉ chú trọng đến xử lý lỗi chứ không biết phòng chống lỗi. Thêm vào đó việc khóa tài khoản với những lý do chưa thuyết phục khiến các game thủ rất bức xúc, bởi đó không chỉ là công sức, thời gian mà họ đã bỏ ra, mà còn là vấn đề tài chính, một số tiền không nhỏ đã được bỏ ra cho nhân vật trong game và giờ thì trắng tay. Nói chung các NPH game Việt Nam chưa chuyên về phòng chống gian lận trong game. Vì thế gamer hay lợi dụng những lỗi nhỏ của NPH để làm lợi cho mình.

Có vẻ như bức xúc trước việc các lỗi trong trò chơi tồn tại quá lâu mà tiến độ khắc phục chậm đã dẫn đến 2 cách phản ứng trong gamer. Một là bất bình hai là lợi dụng, nhiều khi “mỡ để miệng mèo” không ăn thì người khác ăn cũng vậy. Với tâm lý đó thì suy cho cùng lỗi không chỉ ở NPH mà có cả ý thức của game thủ. Mà ý thức game thủ thì chưa bao giờ và chắc chắn sẽ không bao giờ nằm trong phạm vi cũng như thẩm quyền xử lý của NPH game. Với thói quen "vơ đũa cả nắm" của đa phần người chơi đã làm không ít game thủ chân chính với khả năng thực sự của mình đã bị đánh đồng với những kẻ gian lận. Đừng để những "con sâu" thiểu số "làm rầu" đại bộ phân những game thủ chân chính mong muốn có một sân chơi công bằng và lành mạnh để chứng tỏ khả năng của mình.

Đã có không ít ý kiến của người chơi tỏ ra hoài nghi về khả năng quản lý cũng nhưng khắc phục lỗi trong game của nhà cung cấp vì cách làm việc "mang con bỏ chợ" như một vài NPH hiện nay tại Việt Nam. Hy vọng rằng các NPH game hãy làm sao để những người chơi game chân chính được giải trí trong một môi trường trong sạch. Các NPH và game thủ nên cùng hợp tác chứ không nên có ý nghĩ "việc ai nấy làm, lỗi ai nấy chịu”. 

Thanh Thúy (Bài đăng trên Game360.vn)

No comments:

Post a Comment