May 13, 2008

Đức Nghĩa: phải biết bỏ lại những hành trang không cần thiết


Bài phỏng vấn người mẫu Đức Nghĩa:

Đức Nghĩa: phải biết bỏ lại những hành trang không cần thiết

Đã từng đoạt giải Bạc Siêu mẫu Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2003, giải Siêu mẫu ăn ảnh toàn quốc, giải Người mẫu triển vọng nhất năm 2005…và năm 2007 tham gia bộ phim thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ Tuyết nhiệt đới, người mẫu diễn viên Đức Nghĩa đã trở thành “người nổi tiếng” không chỉ tại Tp. HCM.


Gốc là người Hà Thành nhưng lớn lên và lập nghiệp tại TP. HCM, Đức Nghĩa khởi nghiệp thành công với nghề người mẫu. Nhưng khi đang là một người mẫu nam khẳng định được mình trên sàn sàn catwalk thì Đức Nghĩa lại quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số. Trong tháng 5 này, Đức Nghĩa lại gây bất ngờ khi chuẩn bị khai trương công ty kinh doanh Laptop của mình.

1. Tại sao Nghĩa quyết định kinh doanh trong khi đang rất thành công trên sàn diễn thời trang cũng như lĩnh vực điện ảnh?

Năm 2006 là năm Nghĩa tốt nghiệp đại học Văn Lang khoa Quản trị Du Lịch, cũng là thời điểm mà Nghĩa bắt đầu thực hiện những dự định kinh doanh. Đó là đam mê của Nghĩa. Nghĩa hiểu rằng muốn bước qua lĩnh vực mới, mình phải bắt đầu từ những nấc thang đầu tiên, vì vậy mà Nghĩa hạn chế tham gia diễn thời trang và tập trung chuẩn bị cho công việc sắp tới. Nhiều người nói Nghĩa không tham gia thời trang nữa thì tiếc quá. Nhưng đối với Nghĩa đây sẽ là bước khởi đầu mới, và để đi nhanh và đi xa về phía trước, Nghĩa cần phải biết bỏ lại những hành trang không cần thiết.


2. Từ đâu mà Nghĩa có ý tưởng kinh doanh lĩnh vực công nghệ này?

Ý tưởng kinh doanh bắt đầu vào cuối năm 2006. Trong chuyến đi Nhật thăm gia đình và du lịch, Nghĩa có dịp đi khu phố chợ điện tử, người Nhật có những cửa hàng bán về máy tính xách tay với qui mô lớn, rất nhiều thương hiệu mẫu mã và sản phẩm. Đặc biệt những sản phẩm này phù hợp với nhiều đối tượng và cửa hàng rất đông khách. Nghĩa nghĩ về thị trường máy tính cá nhân Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ và có tiềm năng sẽ trở thành một thị trường máy tính lớn nhất Đông Nam Á. Với tiềm năng đầy hứa hẹn, máy tính xách tay sẽ dần chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong tổng thị trường PC và trở thành sự lựa chọn thường xuyên của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng, sinh viên học sinh. Tuy nhiên giá thành của máy tính xách tay mới vẫn còn cao so với thu nhập của người tiêu dùng bình dân, sinh viên học sinh. Chính vì vậy nhu cầu của thị trường máy tính xách tay giá rẻ, đã qua sử dụng chiếm phần không nhỏ. Nhưng rất ít các cửa hàng Việt Nam cung cấp đầy đủ dịch vụ bảo hành, nhiều mẫu mã và thương hiệu. Cần có những cửa hàng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đem đến những sản phẩm phù hợp với họ…. Đó là khởi đầu cho ý tưởng kinh doanh và lập công ty của Nghĩa.

3. Nghĩa có thể nói về những khó khăn thời gian đầu thành lập công ty, nhất là đối với một người chưa được học về quản trị kinh doanh như Nghĩa?

Nghĩa đã tốt nghiệp khoa quản trị Du Lịch và đang theo học cao học Quản Trị Kinh Doanh (MBA) của đại học IMPAC liên kết với đại học quốc gia Hà Nội. Những kiến thức được học cho Nghĩa một nền tảng rất tốt, và Nghĩa đang ứng dụng những kiến thức đó vào Công ty và cửa hàng của mình. Tuy nhiên Nghĩa vẫn còn thiếu những kinh nghiệm thực tế, đó là khó khăn rất lớn. Nhưng Nghĩa tin là mọi chuyện rồi sẽ tốt, những gì trải qua ngày hôm nay sẽ là kinh nghiệm cho mai sau, và một khi bạn tiến lên thì sẽ luôn có con đường cho bạn.


4. Làm thế nào để Nghĩa có thể dung hòa và làm tốt được song song giữa kinh doanh học tập?

Hiện tại việc quan trọng nhất của Nghĩa đó là điều hành tốt Công ty Nhật Nghĩa và cửa hàng AKIBA sắp khai trương của mình tại 70 Vĩnh Viễn, Q 10. Còn riêng sáng và chiều ngày thứ 7, chủ nhật thì dành cho việc đi học cao học. Tạm thời Nghĩa gác lại việc làm người mẫu để tập trung cho việc học tập và kinh doanh. Nghĩa còn đang theo dõi tài khoản chứng khoán của mình tại công ty chứng khoán Bảo Việt. Và hiện tại, Nghĩa cũng tham gia chương trình truyền hình thực tế “Những chàng trai, những cô gái” của công ty Cát Tiên Sa. Sau những giờ làm việc, học tập, nếu còn thời gian , Nghĩa thường đi bơi hoặc tập thể hình để có thêm sức khỏe.

5. Việc đang là người mẫu nổi tiếng cũng như tham gia rất nhiều phim truyền hình có tạo thuận lợi gì cho Nghĩa trong công việc kinh doanh này?

Công việc người mẫu tạo thuận lợi trong việc PR cho cửa hàng AKIBA. Tuy nhiên sắp tới Nghĩa có những chiến lược quảng cáo và khuyến mại riêng cho sản phẩm và sẽ đưa trang web www.akiba.com.vn vào hoạt động.

6. Công ty Nhật Nghĩa kinh doanh về máy tính xách tay. Vậy Nghĩa có thể cho biết công ty của mình có tiêu chí và hoạt động như thế nào để khác với rất nhiều công ty hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin như hiện nay?

Công ty Nhật Nghĩa với cửa hàng AKIBA chuyên bán về máy tính xách tay đã qua sử dụng được nhập khẩu chính thức từ Nhật, được bán với giá rất bình dân, bên cạnh đó cùng với chế độ bảo hành tốt, nhiều gói dịch vụ phụ, nhiều chủng loại, đa dạng các nhãn hiệu. Khách hàng có thể yên tâm về chất lượng cũng như có nhiều lựa chọn để tìm chiếc máy tính xách tay ưng ý và phù hợp với mình. Với chiến lược giá thấp cộng với chất lượng sản phẩm tốt. Công ty Nhật Nghĩa sẽ giúp cho học sinh , sinh viên và người có thu nhập thấp để họ có thêm điều kiện tiếp sở hữu cho riêng mình chiếc máy tính xách tay phục vụ công việc, học tập và giải trí.

7. Nghĩa cũng đang tham gia các hoạt động tại sàn chứng khoán. Vậy chắc chắc chiếc máy tính xách tay là vật bất ly thân của Nghĩa?

Nghĩa tham gia đầu tư chứng khoán cuối năm 2006, mở tài khoản tại công ty chứng khoán Bảo Việt. Chiếc máy tính xách tay đã giúp Nghĩa rất nhiều trong việc theo dõi kết quả kinh doanh, kết quả khớp lệnh, quản lí tài khoản, xem bảng điểm, kiểm tra số tiền trong tài khoản và thu thập theo dõi thông tin về các công ty mà Nghĩa đã đầu tư và dự định đầu tư. Chính vì vậy mà máy tính xách tay rất quan trong đối với Nghĩa và ngoài ra cũng giúp Nghĩa giải trí thư giản khi rảnh rỗi.

8. Được đánh giá là một 8X thành công trên thương trường hiện nay. Theo Nghĩa, những yếu tố nào góp phần làm nên thành công cho mình?

Thực sự Nghĩa chỉ mới bắt đầu, nên chưa thể gọi là có kết quả hay thành công gì. Nghĩa chỉ biết là mình có những đam mê, mơ ước và khát vọng, và Nghĩa đang thực hiện điều đó.

Cảm ơn Đức Nghĩa và chúc những kế hoạch và ước mơ của Đức Nghĩa sẽ thành công rực rỡ. 

  (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 05/2008)

No comments:

Post a Comment