May 17, 2008

Những bàn phím “quái kiệt”


Flexible Mini Keyboard - Bàn phím có thể uốn cong
(hình 1)

Flexible Mini Keyboard của AirTouch chế tạo từ si-li-côn chất lượng trông “mềm mại” nhưng vẫn có khả năng truyền dữ liệu nhờ những mạch điện bên trong. Thiết bị này thích hợp cho những người muốn “lạ mắt” và “êm tai” (vì bàn phím không phát ra tiếng động). Ngoài ra, bàn phím rất hữu dụng trong môi trường nhiều bụi bặm, vì việc lau chùi hay cọ rửa rất đơn giản, không cần phải tháo rời như bàn phím thông thường. Với bàn phím này, bạn mới có thể ngồi làm việc trên bãi biển đầy gió cát! Nhưng quan trọng nhất là bạn có thể “cuộn” bàn phím lại để cất vào túi xách một cách gọn nhẹ.

Giá tham khảo: 11 USD, tại Gia Khang Computer (81 Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM).

Optimus Maximus - Bàn phím cảm ứng OLED 

Ra đời vào tháng 2/2008 do Lebedev - nhà thiết kế người Nga sáng tạo nên. Ưu điểm của bàn phím này là mỗi phím của nó đều có đèn OLED, người sử dụng có thể tuỳ ý thay đổi màu sắc của bàn phím để phù hợp với thời điểm sử dụng, cũng như thay đổi biểu tượng hiển thị trên từng phím một cách dễ dàng và nhanh chóng. Người sử dụng cũng có thể dễ dàng thay đổi các biểu tượng trên nút phím sang các ngôn ngữ khác nhau, như tiếng Anh, Nga, Trung Quốc... Đặc biệt, các phím có thể tháo rời để làm vệ sinh hay thay thế. 
 

Giá tham khảo: 600 USD, có hai màu: trắng, đen. Chính thức có trên thị trường từ 20.3.2008

Bàn phím không có… phím 

Đây là bàn phím cảm ứng không phím bấm, sử dụng bằng cách di chuyển hai nửa cầu nổi lên theo những vị trí khác nhau ứng với từng chữ cái và số. Loại bàn phím này tích hợp luôn cả chuột. Mục đích của nó là giúp người sử dụng máy tính không bị giới hạn các ngón tay, cổ tay. Sản phẩm có vẻ thích hợp với những người khó di chuyển cơ tay và giúp họ có thể chơi game một cách thoải mái. 

Von Slatt Original - Bàn phím đắt hơn máy tính 

Bàn phím “von Slatt Original” - sản phẩm của nhà thiết kế Richard R.Nagy - có giá đến 1.000 USD. Nhìn thoáng qua thì bàn phím loại này trông không khác gì bàn phím cổ điển. Điểm khác biệt là nó có kích cỡ lớn khác thường và được chế tạo bằng nhôm, đồng thau. Hầu hết quá trình sản xuất là thủ công và người mua có thể yêu cầu sáng tạo theo mẫu thiết kế của mình. Bàn phím loại này còn được trang bị một dãy đèn led trên các phím Num Lock, Caps Lock và Scroll Lock.

Giá tham khảo: 1.000 USD


Frogpad - Bàn phím một tay 

Bàn phím “ếch xanh” này là loại bàn phím không dây mới toanh từ iFrog với các phím chuẩn và to như một thiết bị PDA thông thường. Bàn phím này chỉ dùng cho một tay, bạn có thể gõ được 40 từ một phút nếu bạn luyện tập hàng ngày. Mẹo ở đây là phải dùng các tổ hợp phím bấm khi gõ. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải học lại cách gõ từ đầu và chưa kể đến chuyện một tay sẽ bị quá tải nữa. 


Logitech diNovo Edge

Thiết kế mỏng gọn chỉ 11 mm, mang tính đột phá của Logitech. Đây là thiết bị ngoại vi độc đáo, kết hợp giữa bàn phím đa chức năng và “chuột” cảm ứng. Thiết bị kết nối Bluetooth gắn trực tiếp vào máy tính thông qua cổng USB thông dụng. Các nút hot keys được thiết kế trông như “ẩn mình” dưới bàn phím, khi được sử dụng, chúng lại “hiện ra” một cách bất ngờ và thú vị. Khi không sử dụng, bạn có thể để nó trên giá đỡ có công dụng như bộ phận sạc pin. Tương thích hầu hết các hệ điều hành thông dụng.


ElekTex Fabric Keyboard - Bàn phím cuộn 

Nó giống như loại bàn phím có thể cuộn lại được ở trên, nhưng nó linh hoạt hơn và làm từ chất liệu khác. Chiếc bàn phím này có cũng kích thước tương đương với loại bàn phím thông thường gồm 102 phím nhưng điều khác biệt ở chỗ có thể cuộn tròn lại và cho vào trong túi của bạn. Nó tiện dụng cho những ai hay phải di chuyển. Dù có thể cuộn lại như một tờ giấy, chiếc bàn phím này vẫn có đầy đủ các phím theo bàn phím chuẩn của máy vi tính.

Giá tham khảo: 99 USD.


Merc Stealth – Bàn phím cho game thủ 

Merc Stealth được thiết kế để phục vụ cả người nhập liệu và game thủ. Bàn phím được chia tách rõ ràng thành ba khu vực: khu vực phím ký tự và phím số thông thường và khu vực cho phím chơi game. Sản phẩm còn được trang bị tính năng chiếu sáng nền, giúp người dùng nhận diện phím bấm dễ dàng hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ergonomic của Maltron - Bàn phím 3D

Nhìn chiếc bàn phím khó tả này được thiết kế phù hợp với hình dáng của bàn tay để giảm bớt sự căng thẳng và các chứng bệnh của cổ tay.. Thiết kế bàn phím tạo rất nhiều điểm tựa cho cổ tay, các phím được bố trí theo chiều dốc thoai thoải êm ái và rất phù hợp với cử động của tay, ngón tay cùng ngón cái. 


Happy Hacking Pro - Từ bàn phím chống nhìn trộm... 

Bàn phím Happy Hacking Pro của Fujitsu sẽ giúp bạn thoải mái gõ password mọi lúc mọi nơi mà không sợ người khác nhìn thấy những ký tự bạn đã gõ. Nhưng với điều kiện bạn phải thuộc hết vị trí các phím như một nhân viên gõ máy tính chuyên nghiệp vậy, bởi Happy Hacking Pro là một bàn phím trắng, chẳng có ký tự nào được in trên các phím cả. Happy Hacking Pro đã có mặt trên thị trường từ ngày 24/03/2008, có hai màu trắng và đen. Để mở rộng thị trường bàn phím có cổng USB phía sau, Fujitsu cũng xuất xưởng một số Happy Hacking Pro nhưng vẫn có in ký tự trên các phím như các loại bàn phím bình thường.

Giá tham khảo: 213 USD.


Địa chỉ tham khảo:

81 Bùi Thị Xuân, Q.1 - TP.HCM
40 Nguyễn Cư Trinh – Q.1 – TPHCM
200 Cống Quỳnh – Q. 1 - TP.HCM

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 05/2008)

No comments:

Post a Comment