Feb 25, 2008

LCD: trượt dốc không phanh?


Nếu như trước đây việc mua sắm các loại TV LCD vốn được xem là mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho những gia đình thượng lưu thì hiện nay người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình cũng có thể sở hữu ít nhất một chiếc. Kinh tế phát triển, nhu cầu sử dụng sản phẩm điện tử cao cấp trong gia đình Việt Nam góp phần kích thị trường tiêu thụ. Nhưng điều quan trọng là giá của những TV LCD này giảm đến mức không tưởng.

TV LCD giá gần chạm ngưỡng của TV CRT

Mặc cho nhiều mặt hàng đang trên đà tăng giá, mặc cho giá một số bộ linh kiện nhập khẩu tăng, nhưng nhiều mẫu tivi LCD vẫn giảm giá. Thời gian này, các mẫu tivi LCD từ 32 inch cho đến 42 inch đều giảm giá khá mạnh. Đến nay, chỉ cần hơn 8 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được một chiếc tivi LCD 32 inch của doanh nghiệp trong nước lắp ráp hoặc với 10.500.000 đồng là sở hữu một chiếc tivi LCD 32 inch của các hãng tên tuổi như Samsung hay LG; còn với khoảng 14.000.000 đồng thì có nhiều lựa chọn hơn nữa với những thương hiệu của Nhật Bản như Panasonic, Sony hay Toshiba.

Hiện nay các doanh nghiệp điện tử và các siêu thị điện máy đang đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi lớn tung ra trong thời gian này để thu hút khách hàng đến mua sắm trong dịp cuối năm, và mặt hàng tivi LCD tiếp tục giảm giá hơn bao giờ hết. Điều đáng nói là việc giảm giá không chỉ áp dụng cho những model cũ, mà ngay cả những model mới cũng được giảm, dẫu cho mức giảm của chúng không cao bằng các đời TV cũ. TV LCD giờ đây đã gần chạm ngưỡng của TV CRT về mặt giá cả. Với mức giá các hãng công bố trong giai đoạn này, người dùng gần như bỏ hết ngoài tai những nhược điểm của loại tivi mỏng đến mức thời thượng này.

Nguyên nhân rất nhiều nhưng lý do thì chỉ có một

Trước sự giảm giá mạnh và khuyến mãi rầm rộ như hiện nay đã có không ít người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Kinh doanh mà bán dưới giá vốn thì kinh doanh để làm gì, nguyên nhân là do đâu? Vấn đề này đã có rất nhiều người và nhiều chuyên gia đưa ra những nguyên nhân khác nhau.

Một số doanh nghiệp điện tử của Việt Nam có sản phẩm LCD cho biết đang diễn ra quá trình bão hòa trong thị trường điện máy. Để doanh thu không bị chững lại, các nhà sản xuất buộc phải hỗ trợ các nhà kinh doanh về kinh phí quảng bá và hạ giá bán sản phẩm. Mặc khác, đời sống ngày càng được nâng cao, đòi hỏi của người tiêu dùng cũng đa dạng và cao cấp hơn nên các nhà sản xuất phải liên tục tung ra thị trường nhiều mốt mới và phải giảm giá những mốt cũ. Hơn nữa, sự cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh ngày càng quyết liệt. Một số trung tâm còn mở nhiều chi nhánh, các nơi này buộc phải giảm lợi nhuận (từ chiết khấu của các nhà sản xuất) để tổ chức khuyến mãi.

Cũng có ý khiến cho rằng, các nhà kinh doanh tranh thủ lấy lòng người tiêu dùng trong thời kỳ gia nhập WTO. Các tập đoàn phân phối đa quốc gia với tiềm lực mạnh về đồng vốn của mình sẽ nhảy vào. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng của tất cả các nhà xản xuất có tên có tuổi. Tuy nhiên, những sản phẩm có mức giảm quá mạnh có thể đó là mốt không được khách hàng ưa chuộng, bị tồn nhiều, hàng trưng bày, hàng bị trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Bà Anh Thy, Phòng đối ngoại công ty Sony Việt Nam giải thích rằng, năng suất sản xuất LCD tăng cao, giá linh kiện nhập về từ Nhật Bản giảm mạnh, cộng thêm cạnh tranh giá cả với các thương hiệu khác để giành thị phần, là những yếu tố tác động mạnh đến giá thành sản phẩm.

Anh Ngô Quang Vinh, trưởng phòng kinh doanh siêu thị iDeas cho biết, các siêu thị gia tăng doanh số hàng bán ra để “lấy điểm” với các hãng sản xuất. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào số lượng bán ra của năm trước để xét số lượng phân phối hàng cho năm nay. Số lượng lấy càng nhiều, giá sẽ tốt hơn.

Dù là nguyên nhân nào đi nữa, thì bản chất của việc giảm giá TV LCD vẫn là để bán được nhiều hàng, có thêm vốn cũng như mặt bằng để nhập và bán hàng mới. Chu kỳ “sống” của sản phẩm ngày càng ngắn kéo theo chu kỳ kinh doanh hàng tồn ngày càng xuất hiện nhanh hơn. Dự báo trong thời gian tới, xu hướng giảm giá của mặt hàng TV LCD vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng mức giảm không còn nhiều như trong thời gian vừa qua.

Về bản chất của việc hạ giá này là điều bình thường và tích cực. Giảm giá như vậy, người bình dân mới có cơ hội mua và sử dụng hàng điện tử nhiều hơn, làm phong phú nhóm khách hàng và kích thích thị trường này đi lên.
Thanh Thúy

No comments:

Post a Comment