Oct 18, 2007

MOTORAZR² V8 vs Nokia N76 – dao cắt dao

Mùa mua sắm mobile năm nay được khởi động bởi hàng loạt sản phẩm mang dáng vẻ siêu mỏng. Motorola là kẻ khởi xướng trào lưu siêu mỏng của điện thoại di động. Góp mặt cho “Công ty người mẫu” Motorola lần này là MOTORAZR² V8. Còn Nokia có sự tươi mới và thời trang so với các model dòng N với N76. Dù không ít người cho rằng N76 mang những nét vuông vắn giống như các điện thoại dòng Razr của đối thủ Motorola. Nhưng thực ra không biết “mèo nào cắn mỉu nào”?

Thiết kế

Thiết kế vỏ ngoài của V8 gây ấn tượng mạnh, mang đậm phong cách của dòng RAZR với độ mảnh mai, siêu mỏng và cực kỳ tinh tế, trau chuốt. Vỏ thép hoàn hảo không một đường nối, được làm giống như gốm, sáng và lấp lánh, điều này tạo ra một cảm xúc đặc biệt khi bạn cầm V8 trên tay. Cả hai màn hình trong và ngoài của V8 đều có độ phân giải QVGA (240x320) với 262.000 màu, màn hình ngoài kích thước 2 inches, màn hình trong là 2.2 inches. Cả hai màn hình lớn, rộng, sắc nét với màu sắc tươi sáng cho phép người sử dụng đọc và trả lời tin nhắn mà không cần phải mở nắp. Riêng trong chế độ nghe nhạc, màn hình ngoài sẽ hiện những nút điều khiển nhạc cảm ứng, phản hồi bằng chế độ rung. 


Còn với Nokia N76 thì sao? Có người nhận xét, N76 là một chiếc điện thoại có thiết kế mỏng và Sexy. N76 trông rất trang nhã về mặt thẩm mỹ cùng với bề mặt bằng phẳng và không gợn sóng. Với chiều dày của thân máy 13,7 mm, N76 mỏng hơn V3 0,2mm trong khi V8 mỏng hơn V3 tới 2 mm (chiều dày 11,9 mm). Bàn phím của N76 lại nhắc chúng ta nhớ đến những chiếc Motorola dòng RAZR. Màn hình N76 rất hẹp chỉ 1.3 inch và lãng phí rất nhiều khoảng trống xung quanh, điều này làm cho N76 mất đi một điểm so với V8. Nokia N76 cũng có 3 phím ứng dụng nhanh ở phía dưới màn hình ngoài. Thiết kế của N76 này rất khó để người dùng có thể sử dụng một tay để mở nắp trên do không có rãnh ngăn giữa hai phần nắp của điện thoại. V8 mỏng hơn nhưng việc mở máy chẳng cần phải dùng đến hai tay vì gờ trên và gờ dưới được phân cách rất rõ ràng. 


Tính năng

MOTORAZR² V8 ẩn chứa những trải nghiệm multimedia, lướt web, gửi/nhận email thú vị. Trình duyệt web Opera 8.5 cung cấp khả năng hiển thị trang web theo chuẩn HTML giúp người sử dụng có thể truy cập tất cả những website ưa thích. Bạn có thể lựa chọn bộ nhớ trong từ 512 MB cho đến 2 GB, nhưng V8 không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng, điều này V8 hoàn toàn thua N76. Bên cạnh đó, người dùng có thể thấy rất khó chịu khi không thể đặt chế độ rung và chuông cùng 1 lúc, và V8 cũng không hỗ trợ chuẩn 3G, cũng như khả năng trình duyệt web tốc độ cao. Công nghệ được đánh giá cao trên V8 là CrystalTalk nâng cao chất lượng thoại.

Cũng với vai trò như một thiết bị multimediaplayer, Nokia N76 có khả năng chơi được nhạc MP3, AAC, eAAC, eAAC+ và thêm cả chương trình Radio FM (điều này không thể làm được ở V8). Với âm thanh khá tốt như là một máy nghe nhạc Mp3 nhiện đại. N76 tích hợp đầy đủ tính năng hiện đại nhất của gia đình N’Series và bạn hoàn toàn có thể tuỳ biến các chức năng thông qua việc cài đặt thêm các phần mềm ứng dụng. Tính năng chụp ảnh của máy vẫn rất đáng chú ý với Camera 2.0 Megapixels. Camera vẫn không phải là thế mạnh của Motorola nên mặc dù máy ảnh tích hợp đã được nâng cấp lên 2 Megapixel bằng N76 nhưng vẫn chỉ có zoom số và không có đèn flash. 


Hoạt động

V8 và N76 đều được trang bị một hệ thống nhận dạng âm thanh độc lập với khả năng nhận lệnh bằng giọng nói. Với V8 chất lượng pin có thể chấp nhận được, khoảng 2 ngày với mức độ sử dụng trung bình, đây không phải là điểm mạnh của những sản phẩm siêu mỏng như V8. Còn ở N76 pin có thời gian sử dụng trung bình thực tế lên tới 4 ngày. Cả N76 và V8 đều có khả năng tiếp sóng tương đối tốt. 


Nhận xét chung

Hai sản phẩm hiện nay còn được ví như những lưỡi dao mỏng và sắc. Quả thực, đây là những điểm nhấn mới về phong cách thời trang di động của năm nay. Với mức giá tương đương nhau (7 triệu VND), V8 có nhỉnh hơn đôi chút về thời trang, nhưng công nghệ thì khó có thể xác định được thắng thua giữa 2 sản phẩm này. Bóng bẩy, sang trọng ở bên ngoài và mạnh mẽ, thông minh ở bên trong, cả V8 và N76 đều xứng đáng “mười phân vẹn mười”.

Thanh Thúy

 (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 10/2007)

No comments:

Post a Comment