May 17, 2009

Game online, đến lúc nào sẽ ... bão hoà?!


Sôi động thị trường game online - những “cơn bão” trái mùa

Thị trường game online ở Việt Nam bắt đầu phát triển từ hè năm 2003, khi Internet băng thông rộng (ADSL) được sử dụng với tốc độ cao. Có thể nói game MU Online là “cơn bão” lớn đầu tiên tiến vào Việt Nam thông qua hàng chục máy chủ lậu đặt ở Hà Nội và TP.HCM rồi nhanh chóng lan rộng với tốc độ của tên lửa. Nếu như năm 2004, thị trường Game Online bắt đầu mở cửa với sự xuất hiện chỉ vài tựa game như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU, PTV…. thì chỉ 5 năm sau đó, Game Online Việt Nam đã có đến gần 40 đầu game với nhiều tựa game khác nhau. Thị trường này cũng vì thế có sự tham gia của đầy đủ các thể loại game dành cho nhiều lứa tuổi và mang lại doanh thu không nhỏ cho nhiều nhà phát hành.

Năm 2008, doanh thu của Game Online tại Việt nam đạt đến mức gần 50 triệu USD và hứa hẹn sẽ mang lại 83 triệu USD vào năm 2010. Trước các khoản lợi nhuận siêu khổng lồ này, nhiều nhà phát hành lớn tại Việt Nam như FPT Online, VTC, Vinagame… đã bất chấp khó khăn hiện tại của kinh tế, tiếp tục đầu tư ngân sách mang các thể loại game mới về Việt Nam, “ôm mộng” chiếm lĩnh thêm thị phần trên thị trường béo bở này. Hệ quả là những “cơn bão trái mùa” mới tiếp tục hình thành, trong khi bao nhiêu ngành kinh tế khác vẫn đang trên đà suy thoái và thu hẹp nhiều mặt.

Đại gia FPT đã gấp rút việt hoá Granado Espada thành Bá Chủ Thế Giới và Gunbound thành Taan Online. Asiasoft tung ra Độc Bá Giang Hồ, bất chấp đầy tai tiếng. Trò Chơi Việt lại vẫn “ngựa quen đường cũ”, thừa thắng xông lên với thể loại webgame, xuất xưởng Truyền Thuyết Rồng. VinaGame tung hỏa mù với bộ 3 Tung Hoành Thiên Hạ - Gunny Online – Võ Lâm Truyền Kỳ và 2 tựa game mới Zing Speed và Zing Dance. VTC cũng không thua kém khi tiếp tục công phá con đường webgame với Vua Pháp Thuật.

Không chỉ dừng lại ở đó, từ nay đến cuối năm 2009 và sang năm 2010, dự đoán của Game360 là “cơn bão” game online sẽ tiếp tục mạnh dần lên. Sự cạnh tranh giữa các game và các nhà cung cấp vẫn đang ở mức gay gắt nhất, dân chơi game Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam, sẽ còn phải đón vài chục cơn bão nữa đổ xuống. Lúc đó, nếu người chơi không xây dựng được bản lĩnh tự chủ thì việc trở nên sa đà, vô độ sẽ tiếp tục bị lên án và phê phán.

Game online, đến lúc nào sẽ ... bão hoà?!

Khi mà “cơn bão” Võ Lâm Truyền Kỳ và MU ập đến, gây bao sóng gió ở nước ta, biết bao nhiêu người bỏ ăn bỏ ngủ, sống mái vì nó. Phong trào chơi game điện tử đã bắt đầu nổi lên, cuốn phăng bao nhiêu tài lực của các cô cậu học trò. Và mãi từ đó cho đến bấy giờ, báo chí, truyền hình và các cơ quan truyền thông khác đều không ngừng quan tâm lo lắng, với rất nhiều bài viết, phim phóng sự lên tiếng cảnh tỉnh, hoặc có khi nghiêm khắc phản đối.

Nhưng suy cho cùng đến nay vẫn chưa có một giải pháp nào thật sự hiệu quả. Thiết nghĩ bởi vì mọi người ai cũng đổ lỗi cho game online trong khi thật ra game online chỉ là duyên cớ cho những điều ấy chứ không phải nguyên nhân sâu xa. Chỉ những ai biết nhìn nhận đúng vấn đề và có phương pháp hợp lý thì mới tiếp cận được game online một cách hữu ích, giải trí và lành mạnh nhất.

Sau 5 năm hình thành và phát triển, đến nay thì các nhà phát hành game vẫn không ngừng chạy đua, liên tục tung ra tràn ngập các tựa game mới và nhiều chương trình marketing hấp dẫn. Nhưng cuối cùng là gì? Thực sự nhìn nhận một cách khách quan thì thị trường game hiện nay tuy ồ ạt nhưng không còn “chất lửa” của nó như những thời gian đầu nữa. Phải chăng sự tăng cường gần đây của các nhà phát hành là sự cố gắng vùng vẫy cuối cùng trước khi thị trường game online Việt Nam “đóng băng”, hay “bão hoà”?

Và cũng chính từ lý luận này, nhiều người cho rằng thời gian sẽ là “liều thuốc” hữu hiệu nhất chữa trị căn bệnh “nghiện game” cho giới trẻ hiện nay. Bởi vì, khi mà mọi thể loại game và các chiêu thức thu hút trở nên nhàm chán và thừa thải, thì sẽ không còn ai nghĩ đến game online nhiều nữa. Đó là một cách nghĩ. Nhưng trước mắt thì liệu có nên chờ hay nói đúng hơn là có đủ kiên nhẫn để chờ “phương thuốc thời gian”, chờ thị trường game “bão hoà”, khi mà mức độ cạnh tranh vẫn đang đầy khốc liệt và những hệ quả của game thì không ngừng gia tăng.

Từ nay đến cuối năm, thị trường game online sẽ tiếp tục sôi động. Song thiết nghĩ cũng sẽ không quá muộn để các bậc phụ huynh, nhà trường quan tâm hơn nữa sự cuốn hút, ma lực của game online đối với các bạn nhỏ. Và các cơ quan chức năng cần phải chuẩn bị là xây dựng khung pháp lý phù hợp để có thể vừa tạo điều kiện hoạt động vừa đưa thị trường đang phát triển với tốc độ vũ bão này vào khuôn khổ. Game online đã đang trở thành một xu hướng không mới nhưng luôn lạ và hấp dẫn của giới trẻ Việt khi đến với internet. Khai thác thị trường game online như là một tất yếu của sự phát triển internet tại Việt Nam.

Thanh Thúy (Bài đăng trên Việt Game)

No comments:

Post a Comment