Sep 24, 2007

Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng thẻ nhớ


Chọn mua thẻ nhớ

Trong thời đại máy ảnh kỹ thuật số cùng các thiết bị cầm tay ngày càng trở nên phổ biến, chiếc thẻ nhớ nhỏ xinh đã trở nên vô cùng quan trọng. Nhưng sản phẩm này hiện quá đa dạng khiến người mua không khỏi lúng túng. Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn chọn được sản phẩm như ý.
Máy nào thẻ nấy

Trên thị trường hiện có gần chục loại thẻ nhớ. Tuy nhiên, mỗi loại có một chuẩn riêng biệt tuỳ theo các nhà sản xuất. Đa số các loại thẻ đều chỉ phù hợp với một hoặc hai loại máy ảnh riêng. Ví dụ: SD và MMC cho Canon; Smart Media, xD-Picture cho Fujifilm và Olympus, MS cho Sony, SD cho Panasonic, Micro Driver cho Nikon. Hai loại thẻ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là Multimedia Card (MMC/RS-MMC) cho điện thoại di động và Secure Digital (SD) cho máy ảnh số. Đặc biệt hơn như Compact Flash (CF) dùng cho máy ảnh số chuyên nghiệp.


Phân biệt thật giả

Có thể nhìn vào điểm tiếp xúc để cảm nhận, nếu lớp đồng tại đây sáng, mịn thì xác suất là thẻ chính hãng cao hơn. Với thẻ xịn chưa dùng lần nào, chỉ tháo lắp trong ổ thẻ 1 lần là để lại vết điểm tiếp xúc vì lớp đồng tại đây rất mềm. Những thẻ làm nhái sử dụng loại đồng cứng hơn, khó xước nên khó để lại dấu vết. Hoặc có thể xem số serial ở mặt sau thẻ có trùng với dãy số in trên hộp đựng hay không. Ngoài ra, có thể xem tem của nhà phân phối. Những thẻ không rõ xuất xứ đa số là hàng giả, không có chế độ bảo hành, dễ hư hỏng.

Dung lượng

Phần lớn người chụp nghiệp dư chỉ nghĩ đến việc mua thẻ 256 MB khi đi xa hoặc để ghi các đoạn video ngắn. Với máy ảnh từ "6 chấm" (6.0 megapixel) đến "7 chấm", loại thẻ 1 GB tỏ ra thích hợp nhất. Máy ảnh trên 8.0 megapixel nên sử dụng loại thẻ có dung lượng trên 2 GB.


Tốc độ

Thẻ nhớ tốc độ cao đồng nghĩa với việc bạn có thể chụp một bức ảnh nhanh hơn bình thường, đặc biệt trong các máy ảnh có độ phân giải cao. Tốc độ của thẻ nhớ thường được thể hiện qua các con số: 10 MB/giây hay 20MB/giây - tốc độ ghi tính trên giây, hay qua tính năng cấp số nhân (như 60x hay 80x). Đối với những máy ảnh số du lịch, tốc độ thẻ không thể hiện sự khác biệt nhiều như trong dòng máy chuyên nghiệp. Người dùng phổ thông có thể tùy ý lựa chọn thẻ phù hợp với độ phân giải máy của mình.

Giá thành

Thẻ nhớ trên thị trường nhìn chung không có gì khác biệt nhau lắm nhưng giá cả chẳng hề giống nhau chút nào. Do có nhiều nguồn hàng khác nhau nên giá cả các loại thẻ chênh nhau tuỳ thuộc vào mỗi nhãn hiệu và từng cửa hàng, cùng một loại thẻ, có thể chênh từ 2-10USD. Tốt nhất là bạn nên đến nhà phân phối chính thức của hãng sản xuất để mua thẻ.


Đầu đọc thẻ

Thông dụng nhất là loại đọc được 6 loại thẻ. Ða năng nhất là đầu đọc Carry do Ðài Loan sản xuất có thể đọc được 8 loại thẻ, được bán với giá 35 USD. Ðầu đọc bán ở Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại này kết nối với máy tính qua cổng USB. Thường thì tốc độ của cổng USB ở đầu đọc là 1.1, nghĩa là tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 12Mbps. Loại đọc được 8 thẻ có cổng USB 2.0. Tuy nhiên, khi mua, bạn phải biết cổng USB trên máy tính của bạn có tốc độ bao nhiêu để chọn cổng USB ở đầu đọc. Nếu tốc độ chênh nhau, thì tốc độ truyền dữ liệu cũng không cải thiện.

Sử dụng và bảo quản thẻ

Kích thước nhỏ gọn, tốc độ và dung lượng lớn giúp thẻ nhớ nhanh chóng trở thành phương tiện lưu trữ phổ biến trong điện thoại di động, camera số, PDA, máy nghe nhạc MP3... Dù có độ tin cậy cao, thẻ nhớ cũng đòi hỏi được chăm sóc đúng cách mới kéo dài tuổi thọ.
Thẻ nhớ đặc biệt nhạy cảm với những sự cố về điện nên cần tránh tiếp xúc với từ tính. Nguyên nhân vì máy ảnh số có điện thế làm việc cao, dễ gây shock điện. Người dùng nên tắt nguồn khi tháo lắp thẻ nhớ.

Khi rửa ảnh, người dùng nên chuyển ảnh trên thẻ ra đĩa CD hoặc USB thay vì mang kèm thẻ nhớ đến cửa hàng bởi nhân viên tại đây đôi khi không đủ thời gian để tắt thiết bị đọc mỗi khi tháo lắp thẻ cho khách hàng.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên lạm dụng tính năng Format thẻ. Thiết kế bên trong thẻ nhớ cho phép tháo lắp, đọc ghi khoảng 10.000 lần và trên dưới 1.000 lần Format. Việc định dạng lại thẻ nhớ chỉ nên dùng khi có quá nhiều file rác còn tồn sau thời gian dài sử dụng làm dung lượng bị giảm đi so với ban đầu.

Bạn không nên sử dụng thẻ nhớ như một ổ cứng lưu trữ, với thẻ nhớ có dung lượng lớn, từ 512MB-1GB, cần xả ảnh ngay khi chụp ảnh (hoặc sao chép dữ liệu). Loại thẻ mỏng, không có lớp vỏ bảo vệ rất dễ bị trầy xước, có thể không đọc được dữ liệu. Vì thế cần cẩn thận khi lưu giữ.

Thanh Thúy 

No comments:

Post a Comment