Feb 25, 2008

LCD: trượt dốc không phanh?


Nếu như trước đây việc mua sắm các loại TV LCD vốn được xem là mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho những gia đình thượng lưu thì hiện nay người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình cũng có thể sở hữu ít nhất một chiếc. Kinh tế phát triển, nhu cầu sử dụng sản phẩm điện tử cao cấp trong gia đình Việt Nam góp phần kích thị trường tiêu thụ. Nhưng điều quan trọng là giá của những TV LCD này giảm đến mức không tưởng.

TV LCD giá gần chạm ngưỡng của TV CRT

Mặc cho nhiều mặt hàng đang trên đà tăng giá, mặc cho giá một số bộ linh kiện nhập khẩu tăng, nhưng nhiều mẫu tivi LCD vẫn giảm giá. Thời gian này, các mẫu tivi LCD từ 32 inch cho đến 42 inch đều giảm giá khá mạnh. Đến nay, chỉ cần hơn 8 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được một chiếc tivi LCD 32 inch của doanh nghiệp trong nước lắp ráp hoặc với 10.500.000 đồng là sở hữu một chiếc tivi LCD 32 inch của các hãng tên tuổi như Samsung hay LG; còn với khoảng 14.000.000 đồng thì có nhiều lựa chọn hơn nữa với những thương hiệu của Nhật Bản như Panasonic, Sony hay Toshiba.

Hiện nay các doanh nghiệp điện tử và các siêu thị điện máy đang đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi lớn tung ra trong thời gian này để thu hút khách hàng đến mua sắm trong dịp cuối năm, và mặt hàng tivi LCD tiếp tục giảm giá hơn bao giờ hết. Điều đáng nói là việc giảm giá không chỉ áp dụng cho những model cũ, mà ngay cả những model mới cũng được giảm, dẫu cho mức giảm của chúng không cao bằng các đời TV cũ. TV LCD giờ đây đã gần chạm ngưỡng của TV CRT về mặt giá cả. Với mức giá các hãng công bố trong giai đoạn này, người dùng gần như bỏ hết ngoài tai những nhược điểm của loại tivi mỏng đến mức thời thượng này.

Nguyên nhân rất nhiều nhưng lý do thì chỉ có một

Trước sự giảm giá mạnh và khuyến mãi rầm rộ như hiện nay đã có không ít người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Kinh doanh mà bán dưới giá vốn thì kinh doanh để làm gì, nguyên nhân là do đâu? Vấn đề này đã có rất nhiều người và nhiều chuyên gia đưa ra những nguyên nhân khác nhau.

Một số doanh nghiệp điện tử của Việt Nam có sản phẩm LCD cho biết đang diễn ra quá trình bão hòa trong thị trường điện máy. Để doanh thu không bị chững lại, các nhà sản xuất buộc phải hỗ trợ các nhà kinh doanh về kinh phí quảng bá và hạ giá bán sản phẩm. Mặc khác, đời sống ngày càng được nâng cao, đòi hỏi của người tiêu dùng cũng đa dạng và cao cấp hơn nên các nhà sản xuất phải liên tục tung ra thị trường nhiều mốt mới và phải giảm giá những mốt cũ. Hơn nữa, sự cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh ngày càng quyết liệt. Một số trung tâm còn mở nhiều chi nhánh, các nơi này buộc phải giảm lợi nhuận (từ chiết khấu của các nhà sản xuất) để tổ chức khuyến mãi.

Cũng có ý khiến cho rằng, các nhà kinh doanh tranh thủ lấy lòng người tiêu dùng trong thời kỳ gia nhập WTO. Các tập đoàn phân phối đa quốc gia với tiềm lực mạnh về đồng vốn của mình sẽ nhảy vào. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng của tất cả các nhà xản xuất có tên có tuổi. Tuy nhiên, những sản phẩm có mức giảm quá mạnh có thể đó là mốt không được khách hàng ưa chuộng, bị tồn nhiều, hàng trưng bày, hàng bị trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Bà Anh Thy, Phòng đối ngoại công ty Sony Việt Nam giải thích rằng, năng suất sản xuất LCD tăng cao, giá linh kiện nhập về từ Nhật Bản giảm mạnh, cộng thêm cạnh tranh giá cả với các thương hiệu khác để giành thị phần, là những yếu tố tác động mạnh đến giá thành sản phẩm.

Anh Ngô Quang Vinh, trưởng phòng kinh doanh siêu thị iDeas cho biết, các siêu thị gia tăng doanh số hàng bán ra để “lấy điểm” với các hãng sản xuất. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào số lượng bán ra của năm trước để xét số lượng phân phối hàng cho năm nay. Số lượng lấy càng nhiều, giá sẽ tốt hơn.

Dù là nguyên nhân nào đi nữa, thì bản chất của việc giảm giá TV LCD vẫn là để bán được nhiều hàng, có thêm vốn cũng như mặt bằng để nhập và bán hàng mới. Chu kỳ “sống” của sản phẩm ngày càng ngắn kéo theo chu kỳ kinh doanh hàng tồn ngày càng xuất hiện nhanh hơn. Dự báo trong thời gian tới, xu hướng giảm giá của mặt hàng TV LCD vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng mức giảm không còn nhiều như trong thời gian vừa qua.

Về bản chất của việc hạ giá này là điều bình thường và tích cực. Giảm giá như vậy, người bình dân mới có cơ hội mua và sử dụng hàng điện tử nhiều hơn, làm phong phú nhóm khách hàng và kích thích thị trường này đi lên.
Thanh Thúy

Feb 20, 2008

Đầu năm bóc tem “Cinema bỏ túi”


Nằm trong bộ ba điện thoại Ultra đa phương tiện của Samsung, F500 mới chính thức có mặt tại Việt Nam vào những ngày rộn ràng mùa lễ hội cuối năm 2007. Nếu như kẻ hai mặt - F300 được thiết kế nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc chuyên nghiệp thì phiên bản Ultra Video F500 lại tập trung vào khả năng xem video với chuẩn DivX. Đây sẽ là món quà đầu xuân đầy ý nghĩa khi những ngày Tết được vi vu cùng “cinema bỏ túi” của mình.

Độc đáo và sành điệu về hình thức

Có một vẻ ngoài thanh mảnh và khá sành điệu trong thiết kế (màn hình 2,4 inch, độ phân giải 240 x 320 pixel và hiển thị 262.000 màu), Samsung F500 là "chuyên gia" về khả năng trình diễn video độ phân giải cao. F500 có thiết kế giao diện hai mặt. Một mặt là chiếc điện thoại sành điệu đa năng, một mặt khác là chiếc máy xem video cầm tay nhỏ gọn. Nhiều người đã nhận xét rằng chiếc F500 được thiết kế dựa trên sản phẩm đã ra mắt trước đó F300 bởi cả hai đểu có hai màn hình LCD kép. Nhưng điểm khác biệt ở đây là F500 có thể xoay được màn hình còn F300 thì không. Chính nhờ tính năng này nên người sử dụng dễ dàng điều chỉnh góc nhìn của máy theo ý mình.


Toàn bộ thân máy được phủ lớp sơn tĩnh điện màu đen, riêng màn hình lớn và các phím bấm cảm ứng được tráng gương trông khá hào nhoáng. Hệ bàn phím cảm ứng công nghệ mới SWEEP UI đem tới độ nhạy và chuẩn xác đáng ngạc nhiên, hữu dụng hơn rất nhiều so với bàn phím cảm ứng của E900 hay F300. Các nút tắt được đưa sang bên hông máy bao gồm nút tăng/giảm âm lượng, bật máy ảnh và một khe gạt khóa bàn phím giống như thường thấy trên máy nghe nhạc iPod Nano. Bộ nhớ trong của F500 lên đến 400 MB và bộ nhớ ngoài sử dụng thẻ nhớ Micro SD sẽ nâng khả năng lưu trữ lên tới 4 GB, cho phép người sử dụng xem phim đến 4 giờ đồng hồ (tương đương với 2 bộ phim điện ảnh.

Máy ảnh số 2.0 Mpixel của F500, nếu không để ý, có lẽ bạn sẽ khó lòng nhận ra vì nó quá bé và nằm ở vị trí trên góc trái màn hình nhỏ. Cũng phải nói thêm rằng, F500 sở hữu một số đo nhỏ đến kinh ngạc 116,4 x 50 x 11,7mm. Nó nằm gọn trên tay giống như một thiết bị media bỏ túi hơn là một chiếc điện thoại di động.


Cinema bỏ túi chính hiệu

Khả năng được đánh giá cao nhất ở F500 chính là tích hợp bộ mã DivX chuẩn, giúp máy có thể nhận dạng các tệp tin MP4, WMV và AVI nén, một tính năng tưởng chừng chỉ có thể có trên các dòng điện thoại Symbian. Samsung cho rằng F500 là mẫu điện thoại có khả năng xem video độ phân giải cao nhất (720 x 480 pixel). Ngoài ra, tỉ lệ nén khi sử dụng bộ giải mã (Codec) DivX sẽ khiến cho dung lượng của các tập tin media trở nên nhỏ gọn hơn rất nhiều mà không hề làm giảm chất lượng hình ảnh. Do vậy, người sử dụng có thể xem các đoạn video clip, phim trên F500 với độ phân giải DVD.

Với việc chơi các file video chuyên dụng, F500 còn có thể phát lại lên màn hình tivi thông qua cáp TV-out. Đáng ngạc nhiên nhất là F500 cũng được tích hợp bộ chipset xử lý âm thanh ICEpower của Bang & Offlusen, đem tới một âm thanh có thể nói là hoàn hảo, tựa như những gì từng cảm nhận với F300. Khi nghe nhạc, âm thanh qua tai nghe của máy có thể đánh giá là hay tương đương, có phần nhỉnh hơn cả các dòng máy Walkman của Sony Ericsson bởi độ chắc của bass cũng như các sắc độ rộn rã mà máy hỗ trợ. Máy ảnh số của F500 cho chất lượng ảnh khá, màu tươi, bắt nét nhanh nhưng có lẽ chỉ nên sử dụng tại các môi trường ngoài trời với đầy đủ ánh sáng tự nhiên. Nếu dùng máy trong bóng tối, máy ảnh của F500 sẽ cho những cảm nhận đáng thất vọng bởi ảnh thành phẩm mờ, nhiều “hạt”, và khó có thể sử dụng vào bất cứ mục đích gì. 


Một cải tiến nữa của F500 khi so với F300 chính là việc tích hợp nền tảng Java để bạn có thể cài đặt các game Java sống động. Bộ quản lý file của máy rất hữu dụng, quản lý tới từng folder và cho phép hiển thị những tệp tin video lớn tới hơn 300 MB một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến tính năng đọc, duyệt văn bản đa định dạng (word, excel, pdf…) với đầy đủ font tiếng Việt thông qua phần mềm Picsel Viewer được tích hợp sẵn.

Pin lithium gắn sẵn trong máy sẽ giúp F500 hoạt động được xấp xỉ 2 ngày với thời lượng đàm thoại khoảng 1 tiếng và xem phim 1 tiếng rưỡi. Nếu sử dụng bình thường với mục đích nghe gọi máy sẽ hoạt động được trên 2 ngày. 


Cảm nhận: Nằm trong bộ sưu tập Ultra II, có thể nói F500 là Cinema bỏ túi hoàn hảo với các tính năng chơi nhạc, xem phim, chơi game được tích hợp. Samsung đã chứng tỏ ưu thế của mình trong lĩnh vực nghe nhìn đa phương tiện và có lẽ, sự xuất hiện của F500 sẽ tạo thành một xu hướng mới của năm nay.

Ưu điểm: Thiết kế đẹp, mỏng, thời trang, rất sành điệu. Đầy đủ tính năng đa phương tiện, xem phim chất lượng cao. F500 Ultra Video 3G được thiết kế dành cho những người đam mê giải trí trên thiết bị di động.

Cần khắc phục: Chất lượng âm thanh loa ngoài hơi nhỏ. Camera đi kèm máy cho chất lượng ảnh khá, nhưng do không có flash nên chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu cho chất lượng hình ảnh bị nhiễu cao. Pin gắn trong khó thay thế. Thời gian thoại ngắn.

Giá tham khảo: 10.500.000 VND
Địa chỉ tham khảo: Công Ty Viễn Thông A 328-330 Đường 3/2, P.12, Q.10 (Hồ Chí Minh)

Thanh Thúy (Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 02/2008)

Xem bài đăng online tại đây

Feb 18, 2008

Valentine ^^

Valentine:

- Không có vị ngọt đậm đà của socola.
- Không có khoảnh khắc được ôm thật ấm, thật chặt.
- Không có những cái nhìn trìu mến.
- Không có một bờ vai vững chãi để dựa vào.
- Không được cùng anh lang thang trên những con đường yêu thích.
- Không được nghe tiếng anh cười.
- Không được nhâm nhi vị kem lạnh buốt cùng anh.
- Thậm chí không được anh đưa đón đi làm như một ngày bình thường nhất.

Nhưng:

- Được nghe giọng nói trìu mến của anh.
- Được có những lời chúc ân cần, tràn đầy yêu thương của anh.
- Được có những giọt nước mắt bật khóc vì cảm động trước món quà được gói ghém cầu kỳ và ngây ngô của anh.
- Được nhìn nắm nét chữ viết tay thẳng đều đôi khi hơi xiên và rối của anh trên tấm thiệp thơm mùi giấy, chứa chan thật nhiều tình yêu của anh dành cho em.
- Được say trong nỗi nhớ ngọt ngào.


- Được tặng hoa của đồng nghiệp.
- Được ăn uống vui vẻ với đồng nghiệp suốt cả ngày.
- Được đi chơi vui vẻ buổi tối với một cặp đôi dễ thương. ( Mắm yêu, tao có làm kì đà cản mũi mày hông nà…?)
- ….và nhiều nhiều thứ nữa…..

Em yêu quý cuộc sống đích thức của mình. Mỗi ngày em chọn cho mình một niềm vui bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là luôn luôn có anh. Chỉ cần có anh thì ngày nào với em cũng là Valentine. Gửi gió biển mang ra giàn cho anh ngàn lời yêu thương nhất.

5 năm yêu một người sâu sắc như anh, em chỉ mất đi một thứ duy nhất: đó là những tật xấu. Nếu gặp một người khác chỉ biết chiều chuộng em hết mực, có lẽ em sẽ còn trẻ con hơn nữa.

Bài hát dành riêng cho anh yêu nè:


Photobucket


Bàn làm việc ngày Valentine


Photobucket


Quà Valentine!

Feb 16, 2008

Tản mạn “ON” và “OFF”


Cuộc sống online

Trong cuộc sống ngày nay không thể phủ nhận tầm quan trọng mang tính thiết yếu của công nghệ thông tin, những ứng dụng hữa ích của mạng internet. Cuộc sống số ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng hơn bao giờ hết.

Một không khí trẻ trung dễ dàng cuốn chúng ta vào "mê hồn trận" của thế giới ảo mà lại rất thực, đầy những vấn đề "hot" của cuộc sống trên mạng. Từ báo online, âm nhạc online, xem phim online, tìm việc online, game online, đào tạo online… rồi đến email, chat, blog, forum, diễn đàn trao đổi giao lưu học hỏi..vv và..vv Có thể nói cuộc sống online với những "bức tranh đa chiều" luôn luôn phong phú, đầy màu sắc và vô cùng năng động.

Không thể phủ nhận rằng cuộc sống online giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều tiền của và thời gian. Chỉ cần click chuột là mọi thông tin đều được cập nhật nhất và phổ biến nhanh chóng tiện lợi hơn bao giờ hết. Sự cập nhật của internet được xem là sôi động nhất trong các mạng lưới thông tin. Chính nhờ cuộc sống online mà chúng ta không trở nên lạc hậu, học hỏi được nhiều điều hơn.

Cuộc sống online còn giúp khoảng cách giữa con người được thu hẹp lại. Có những người cách xa nhau nửa vòng trái đất vẫn có thể được trò chuyện, ngắm nhìn nhau. Dù bạn là ai, sống trong hoàn cảnh nào, ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta vẫn dễ dàng cùng nhau cùng nhau chia sẻ, tìm hiểu, giao lưu, kết bạn hay cùng thảo luận một vấn đề nào đó. Có thể là những vấn đề lớn lao mang tính văn hoá, cộng đồng nhưng cũng có thể đơn giản chỉ là một niềm đam mê, một sở thích ( mobile, chụp ảnh, xe cổ, hi-end, game, ẩm thực…).

Mỗi ngày Friends list trò chuyện online càng dài hơn, các box diễn đàn cũng phong phú và nhiều vô kể. Thật dễ chịu khi được tâm sự với người bạn trên mạng, cảm giác vẫn là bạn nhưng khác với những người bạn bên cạnh mình. Đó là cảm giác vừa tin tưởng vừa xa lạ, có thể thoải mái nói ra mà không sợ bị cười vì họ không biết mình là ai và dù có cười mình cũng không phải biết đến điều đó.

Thực chất cuộc sống online không phải là ảo, không phải một thế giới khác. Đó chẳng qua chỉ là một công cụ cho người ta sử dụng, cách người ta dùng nó vào việc gì hoàn toàn do con người quyết định. Có ai dám chắc rằng ở ngoài đời thực bạn chỉ gặp những người chân thành và thật lòng, ai dám khẳng định rằng những người ngoài đời thật sẽ không bao giờ nói dối?

Có không ít những người cả đời không thể ra ngoài hay tiếp xúc với ai vì bệnh tật. Họ chỉ biết đến thế giới qua mạng, cuộc sống thật mở ra với họ chỉ qua cửa sổ của cuộc sống online mà thôi. Họ vẫn sống, vẫn ước mơ, vẫn có nhiều bạn bè chân thật, thậm chí họ còn làm nên bao điều tốt đẹp và có ích cho xã hội. Hàng ngày chúng ta vẫn vui vẻ khi nhận được những mess, những comment những lời thăm hỏi, những lời chúc từ những người yêu quí - đôi khi còn chưa biết mặt.

Cuộc sống offline

Cuộc sống online đã mang đến cho chúng ta không ít ý nghĩa trong cuộc sống. Nhưng thật sự mà nói vẫn không thể nào thay thế được thế giới thật ngoài đời, nơi con người được thể hiện cảm xúc thật, được yêu thương, được quan tâm bằng hành động cụ thể, được hoà mình vào thiên nhiên vốn dĩ luôn căn tràn nhựa sống.

Bạn có thể nhận được một tấm e-card với đủ hình hoa lá, cây cỏ, thậm chí cả tiếng chim hót… nhưng không có hoa nào thắm tươi như hoa ngoài đời thật, cũng không có tiếng chim nào trong trẻo véo von như tiếng chim tự do trên bầu trời. Vẫn biết có nhiều người quan tâm tới chúng ta dù chỉ quen nhau qua mạng nhưng chúng ta vẫn không hề muốn bỏ lỡ những khoảnh khắc nhìn nhau trìu mến, được cười nói, được che chở, được ôm nhau thật ấm và thật chặt chứ không phải một icon vô cảm. Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi những bông hoa nở rộ trong ngày nắng, những buổi tụ tập, những lúc lặng im nhìn nhau, những bờ vai dựa vào khi cần che chở, những trang giấy ghi lại bằng nét mực và tâm hồn mình…

Một khía cạnh nào đó, cuộc sống online là tấm gương của cuộc sống thực. Vì thế, nhu cầu gặp mặt ngoài đời (offline) giữa các thành viên gần như là một điều tất yếu. Có rất nhiều người bạn chỉ biết nhau qua mạng, sau đó có những lần hẹn gặp đi chơi cùng nhau. Những khoảnh khắc đã đưa từ thế giới ảo đến với thế giới thực. Đi từ cuộc sống số đến với cuộc sống muôn màu.

Phần lớn các buổi offline xuất phát từ các diễn đàn. Bên cạnh các buổi đi off thiêng về chuyên môn, họ còn có những buổi đi off làm từ thiện mà người ta vẫn thường gọi với một cái tên khá ý nghĩa và mỹ miều là “đi off đẹp”. Qua đó những buổi như thế, tất cả những gì tốt đẹp trong thế giới ảo sẽ được trải nghiệm thực sự ngoài cuộc đời, giúp cho thế giới online hoàn htiện hơn. Nhưng để tìm một hướng đi cho một diễn đàn vốn không đơn giản, tìm cho nó một môi trường hoạt động offline thực sự có ý nghĩa lại càng khó hơn bội phần. Dường như nó vẫn đòi hỏi sự hòa nhập và tính cộng đồng cao hơn nữa.

Chúng ta đã, đang và sẽ chỉ dùng Internet như một công cụ. Hãy xem cuộc sống online là một chất xúc tác làm cho cuộc sống offline thêm phong phú, gần gũi và thân thiện hơn. 

(Bài đăng trên Tạp chí XHTT - Sức Mạnh Số tháng 02/2008)